Báo Đồng Nai điện tử
En

Đích đến của nông nghiệp đô thị vùng Tây Nam

Khánh Minh
07:00, 19/06/2024

Từ đầu tháng 8-2019, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển nông nghiệp đô thị vùng Tây Nam tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Vùng Tây Nam của tỉnh gồm có 7 địa phương: Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất và một phần của huyện Vĩnh Cửu.

Mục tiêu của đề án nhằm phát triển nông nghiệp đô thị vùng Tây Nam với nhiều loại hình, nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp; từng bước hình thành chuỗi giá trị một cách bền vững trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp đô thị kết hợp nông nghiệp truyền thống, ứng dụng công nghệ cao. Như vậy, lĩnh vực nông nghiệp của vùng Tây Nam sẽ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, cải thiện cảnh quan đô thị, góp phần ổn định môi trường sinh thái.

Sau vài năm thực hiện đề án, đến nay Đồng Nai đã gặt hái được một số thành quả đáng ghi nhận là có 45 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, vượt kế hoạch tỉnh đề ra đến năm 2025. Trong đó có những mô hình ứng dụng công nghệ cao cho lợi nhuận từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng/hécta/năm như: nuôi tôm, trồng sầu riêng, dưa lưới…

Ngoài ra, nông dân vùng Tây Nam của tỉnh còn tập trung phát triển những mô hình nông nghiệp đô thị đem lại hiệu quả kinh tế cao như: trồng rau thủy canh, nấm mối đen, cây cảnh, hoa, nuôi cá giống, cá cảnh, nuôi lươn không bùn... Sản phẩm nông nghiệp cũng được nhiều nông dân sản xuất theo quy trình sạch để đủ điều kiện cấp mã số vùng trồng, đạt chứng nhận GAP xuất khẩu qua một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo nôn g nghiệp xanh, phát triển bền vững là mục tiêu Đồng Nai hướng đến cho vùng Tây Nam cũng như các vùng khác trong tỉnh. Bởi chỉ có như vậy, nông nghiệp của tỉnh mới đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập sâu.

Vùng Tây Nam của tỉnh cũng kết hợp phát triển nông nghiệp sạch, xanh với du lịch sinh thái vườn để tăng lợi nhuận cho các nhà vườn. Đây cũng là kênh để quảng bá, tiêu thụ nông sản cho vùng Tây Nam và của tỉnh. Kết quả là người dân làm nông nghiệp sẽ được thụ hưởng các giá trị về vật chất và tinh thần. Mục tiêu đến năm 2025, vùng Tây Nam đạt 290-300 triệu đồng/hécta đất sản xuất nông nghiệp và năm 2030 là 350-360 triệu đồng/hécta.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh đưa ra một số giải pháp về quy hoạch, chính sách, tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, mời gọi doanh nghiệp tham gia vào chế biến sâu nông sản tăng giá trị cho sản phẩm…

Khánh Minh

Tin xem nhiều