Từng là người giao hàng, phụ trách thị trường cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mắm, ông Trần Kim Quang (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chứng kiến và hiểu rõ con đường sản xuất và kinh doanh mắm của nhiều thương hiệu lớn nhỏ, ông Quang vẫn mong muốn, đến một ngày, ông sẽ xây dựng được thương hiệu mắm của riêng mình, đảm bảo về chất lượng với giá cả cạnh tranh nhất.
Ông Trần Kim Quang giới thiệu sản phẩm của công ty. Ảnh:V.Gia |
Từ cơ sở sản xuất ban đầu, ông Quang đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Trang Bầu và đầu tư hàng tỷ đồng cho máy móc, công nghệ để sản xuất các loại mắm. Mong muốn của ông hiện nay là nhanh chóng mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo động lực để phát triển, xây dựng thương hiệu mắm Trang Bầu.
Đầu tư công nghệ sản xuất sản phẩm chất lượng
Khoảng 5 năm trước, gia đình ông Quang bắt tay vào nghề làm mắm theo công thức mà ông học được khi đi làm cho các cơ sở, doanh nghiệp khác. Ban đầu, các loại mắm được làm ra theo cách ủ, chượp truyền thống bằng lu, chum, vại và thủ công ở hầu hết các công đoạn. Nguồn nguyên liệu được ông Quang hợp đồng với tàu thuyền lấy loại cá tươi ngon nhất. Sau đó, xây dựng cơ sở ủ mắm ngay gần biển (Bà Rịa - Vũng Tàu) để đảm bảo vệ sinh, không ảnh hưởng đến người dân. Khi mắm đã chín sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về cơ sở để thực hiện những khâu chế biến cuối trước khi xuất về các cơ sở bán lẻ.
Về lâu dài, ông Trần Kim Quang định hướng các con của mình theo hướng kế nghiệp mô hình sản xuất. Hiện con gái giúp phụ trách mảng kinh doanh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, còn người con trai ông Quang đang theo học đại học chuyên ngành công nghệ thực phẩm để có thể phát triển doanh nghiệp trong tương lai.
Thế nhưng, 3 năm đầu tiên, do nguồn lực còn thiếu nên việc làm mắm vẫn theo cách thức truyền thống, mọi công đoạn đều được thực hiện thủ công, tốn nhiều thời gian, công sức. Nhận thấy nếu không đầu tư công nghệ, chế biến theo quy chuẩn thì sẽ rất khó để phát triển nên ông Quang tập trung nguồn lực để đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, làm hồ sơ thành lập công ty và bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Từ đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Trang Bầu đã được thành lập, thương hiệu mắm Trang Bầu đã hoàn thiện việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và bước đầu sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận. Các sản phẩm của công ty đều được kiểm nghiệm và cấp chứng nhận theo quy định. Tại xưởng sản xuất, các quy trình được niêm yết và thực hiện nghiêm ngặt từ chuẩn bị nguyên liệu, kiểm tra, phân tích chất lượng sản phẩm, chiết rót sản phẩm và dán nhãn, hoàn thiện sản phẩm…
Để hoàn thiện cơ sở vật chất và dây chuyền sản xuất đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Quang đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị máy móc hiện đại từ khâu lọc tạp chất, xay mắm, đóng gói, dán nhãn và hoàn thiện để xuất sản phẩm.
“Máy móc công nghệ hỗ trợ ở các khâu nên việc đảm bảo an toàn vệ sinh thuận tiện hơn rất nhiều. Cũng nhờ máy móc, việc đong đếm sản phẩm chính xác, bao bì được niêm phong theo chuẩn. Trên mỗi lọ sản phẩm, dù là nhỏ nhất, chúng tôi cũng in logo nổi để hạn chế các sản phẩm hàng giả, hàng nhái khi tung ra thị trường, góp phần bảo vệ thương hiệu Trang Bầu” - ông Quang chia sẻ.
Bài toán mở rộng thị trường tiêu thụ
Theo ông Quang, có sản phẩm chất lượng tốt, tuy nhiên cũng như hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp khác thì việc mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm đang là bài toán nan giải. Thực tế, khi ông bắt tay vào đầu tư sản xuất, trên thị trường đã có nhiều thương hiệu lớn, nhỏ khác nhau. Thương hiệu non trẻ như Trang Bầu phải chọn những bước đi khác, luồn lách vào thị trường ngách, tạo niềm tin từng bước cho khách hàng.
Có những sản phẩm khối lượng nhỏ, ông Quang chấp nhận sản xuất không lãi, xem như “mẫu thử” để người dùng sử dụng, cảm nhận và biết đến Trang Bầu. Thuận lợi ban đầu là ông đã gầy dựng được những mối hàng lâu năm (khi thương hiệu Trang Bầu chưa hình thành) nên vẫn có được số đơn hàng đều đặn.
Với dây chuyền công nghệ được đầu tư, mỗi ngày Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Trang Bầu có thể sản xuất sản lượng lên đến hàng chục tấn mắm. Hiện công ty có 4 dòng sản phẩm chủ đạo là: mắm tôm, mắm nêm, mắm ruốc và mắm ruốc Huế. Mỗi loại sản phẩm đều được đóng gói đa dạng để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Công ty đang truyền thông và bán hàng ở các kênh online phổ biến hiện nay như Facebook, Zalo, Shopee… và giới thiệu trực tiếp tại cửa hàng ở Biên Hòa.
Tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng sản lượng sản xuất, đưa sản phẩm phổ biến hơn với người tiêu dùng trong cả nước, trong tương lai ông Trần Kim Quang mong muốn được hỗ trợ, tạo thuận lợi về mặt bằng sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp có điều kiện đầu tư và hoàn thiện thêm máy móc để hình thành dây chuyền sản xuất hiện đại, phát triển thương hiệu bền vững.
Văn Gia
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin