Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn nhà đầu tư tốt nhất cho từng dự án ưu tiên

Phạm Tùng
07:25, 24/06/2024

Trong dự thảo đồ án quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư đối với 36 dự án ưu tiên với phương châm chọn ứng cử viên tốt nhất cho từng dự án.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị Giới thiệu danh mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị Giới thiệu danh mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: P.TÙNG

Chính vì vậy, ngày 21-6 vừa qua, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Giới thiệu danh mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các nhà đầu tư sớm tiếp cận thông tin các dự án này.

Tìm nhà đầu tư cho nhiều dự án thuộc các lĩnh vực mới

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hiện đang được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch tỉnh sẽ là công cụ quan trọng trong định hướng quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. “Đây sẽ là cơ sở để tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới” - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Một trong những nội dung quan trọng đối với quá trình triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh sau khi được phê duyệt là việc tìm kiếm nhà đầu tư cho các dự án thuộc danh mục ưu tiên đầu tư.

Theo Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH, bên cạnh những dự án dự kiến thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư thì Đồng Nai sẽ nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng xanh, theo đuổi mục tiêu net  zero, chọn lọc trong thu hút đầu tư với những dự án có công nghệ tốt, có hàm lượng chất xám cao, những dự án thân thiện môi trường, những dự án mang lại sự thịnh vượng cho người dân và vùng đất Đồng Nai.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, trong dự thảo quy hoạch tỉnh, Đồng Nai sẽ kêu gọi đầu tư đối với 36 dự án trên 5 lĩnh vực thuộc danh mục các dự án ưu tiên đầu tư gồm: lĩnh vực công nghiệp có 6 dự án; lĩnh vực dịch vụ có 6 dự án; lĩnh vực đô thị có 7 dự án; lĩnh vực hạ tầng giao thông có 10 dự án và lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội có 7 dự án. Đây là các dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thông qua và đã được báo cáo các cơ quan chức năng của trung ương nên tính khả thi rất cao. Chính vì vậy, hội nghị được tổ chức để thông tin sớm nhất nội dung các dự án đến các nhà đầu tư để sớm tìm kiếm được cơ hội đầu tư.

Ông Nguyên cũng cho biết thêm, bên cạnh những dự án thuộc các lĩnh vực quen thuộc (phát triển khu công nghiệp (KCN), hạ tầng giao thông), trong danh mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư, Đồng Nai sẽ mời gọi các nhà đầu tư tham gia vào các dự án trên các lĩnh vực mới như: các dự án chuỗi đô thị - dịch vụ - du lịch ven sông, chuỗi đô thị - dịch vụ - du lịch ven sông Đồng Nai hay các dự án trên lĩnh vực đổi mới sáng tạo như dự án khu công nghệ thông tin tập trung tại xã Long Đức, huyện Long Thành.

Bên cạnh đó, nhóm các dự án để phục vụ khai thác lợi thế từ Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành như: dự án 4 trung tâm logistics hiện đại cấp vùng cạnh sân bay và cảng biển; dự án tổ hợp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu với diện tích 300 hécta trong đô thị Sân bay Long Thành; dự án khu phức hợp giải trí, outlets (cửa hàng), hội nghị, triển lãm tại đô thị Sân bay Long Thành… cũng sẽ là những dự án được thúc đẩy đầu tư sớm. Bởi lẽ, theo kế hoạch, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2026.

Công khai, minh bạch quy hoạch để lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất

Ông Peter Wu, Phó chủ tịch Tập đoàn VPIC là tập đoàn đang có Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam ở KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom, đánh giá những dự án trong danh mục các dự án dự kiến ưu tiên đầu tư của tỉnh Đồng Nai sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, nhất là trên các lĩnh vực phát triển KCN, thương mại của tỉnh thời gian tới.

Các nhà đầu tư tìm hiểu về thông tin
các dự án tại Hội nghị Giới thiệu danh
mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư
trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ
2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.
Các nhà đầu tư tìm hiểu về thông tin các dự án tại Hội nghị Giới thiệu danh mục dự kiến các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: P.TÙNG

Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam chuyên sản xuất và gia công OEM đúc chi tiết, đúc áp lực, gia công cơ khí chính xác cho nhiều lĩnh vực như: xe thể thao, ô tô, xây dựng, nông nghiệp và nhiều ngành khác. Ông Peter Wu cho biết, công ty rất quan tâm đến dự án hệ thống KCN mới theo hướng KCN xanh, KCN sinh thái hiện đại, KCN xanh chuẩn net zero. “Công ty hoạt động sản xuất về ngành nghề công nghiệp chính xác nên thời gian tới chúng tôi định hướng phát triển theo hướng sử dụng năng lượng xanh, giảm thiểu tác động đối với môi trường” - ông Peter Wu chia sẻ.

Không chỉ Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam mà các doanh nghiệp của Đài Loan cũng tin tưởng với các dự án này, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển theo đúng tầm nhìn đã đề ra trong quy hoạch.

Chia sẻ về quan điểm lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, quan điểm của tỉnh là công bố quy hoạch minh bạch, công khai để tất cả các nhà đầu tư đều bình đẳng tiếp cận với những thông tin quy hoạch. Từ đó, Đồng Nai có cơ hội lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất đối với mỗi dự án. “Quan điểm của tỉnh Đồng Nai là làm sao thu hút nhiều ứng cử viên đến với những dự án của tỉnh để tỉnh có thể chọn được ứng cử viên tốt nhất cho từng dự án” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều