Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ quy hoạch tỉnh được phê duyệt để bứt phá

Khánh Minh
22:40, 23/06/2024

Đồng Nai đang hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ phê duyệt. Hầu hết, các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN), người dân đều mong đợi quy hoạch tỉnh sớm được phê duyệt để việc triển khai nhiều dự án trên địa bàn tỉnh sẽ thuận lợi hơn. Đồng thời, tỉnh, các địa phương kỳ vọng khi quy hoạch tỉnh được triển khai sẽ tạo ra đột phá trong thu hút đầu tư, huy động nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị giới thiệu danh mục các dự án sẽ ưu tiên triển khai trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục đích là giới thiệu trước cho các tập đoàn, DN trong và ngoài nước biết đến những dự án quan trọng trên một số lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, du lịch, khu đô thị, y tế, giáo dục… Qua đó, nhằm mời gọi các DN có kinh nghiệm, tiềm lực về tài chính sẽ đầu tư vào tỉnh. Lãnh đạo Đồng Nai cam kết, sẽ đồng hành cùng DN, giải quyết nhanh hồ sơ để DN sớm thực hiện dự án.

Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai dự tính sẽ triển khai hàng trăm dự án trên các lĩnh vực, trong đó có 36 dự án lớn được ưu tiên. Cụ thể, tỉnh dự kiến tập trung vào những dự án lớn như: phát triển mới khoảng 10 khu công nghiệp, 11 cụm công nghiệp theo hướng xanh, sinh thái, net zero. Đồng thời, tỉnh sẽ phát triển 4 trung tâm logistics cấp vùng gần cảng biển và sân bay tại các huyện Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ. Các khu vực ven sông, hồ, núi cũng sẽ được tỉnh quy hoạch phát triển các dự án chuỗi đô thị - dịch vụ - du lịch nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế và tạo điểm nhấn cho các khu đô thị. Đặc biệt, có Dự án Tổ hợp đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoảng 300 hécta trong đô thị sân bay với chức năng ươm mầm tài năng, tài trợ sáng kiến, hỗ trợ phát triển và thử nghiệm sản phẩm, hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong những dự án ưu tiên mời gọi đầu tư tới đây, có 10 dự án về giao thông để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các vùng lân cận. Giao thông kết nối tốt sẽ giảm thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút được nhiều DN đầu tư vào các lĩnh vực.

Theo đánh giá của nhiều DN, khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, sẽ có “làn sóng” đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên, để tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh phải lựa chọn được những nhà đầu tư lớn có kinh nghiệm và uy tín, triển khai nhanh các dự án. Về phía các sở, ngành, địa phương phải đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.           

Khánh Minh

Tin xem nhiều