Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó, giải phóng nhanh mặt bằng cho các dự án

Uyển Nhi
07:40, 21/02/2024

Trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai hàng chục dự án hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, của tỉnh. Các dự án này đang được ưu tiên về vốn, nhân lực để triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ, kết nối giao thông vùng, tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng bị chậm so với tiến độ là do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án kéo dài thời gian thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải ngân vốn đầu tư công, thu hút vốn đầu tư vào các lĩnh vực, đấu giá những khu đất lợi thế để có thêm nguồn vốn đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng khác. Bên cạnh đó, ảnh hưởng đến các hộ dân có nhà, đất nằm trong vùng dự án.

Tại Đồng Nai, đa số các dự án hạ tầng giao thông đều phải thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân. Đơn cử như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải thu hồi 290ha đất của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Muốn thu hồi đất của các hộ dân này giao cho chủ đầu tư dự án thì tỉnh phải tiến hành kiểm kê, định giá đất, tiến hành bồi thường cho các hộ dân. Song song với những việc trên thì các địa phương có sẵn khu tái định cư để di dời người dân bị giải tỏa trắng đến nơi mới sinh sống. Quá trình đó mất rất nhiều thời gian và chỉ cần vài hộ dân trong dự án chưa đồng thuận có thể khiến dự án kéo dài thêm vài tháng, 1-2 năm.

Ngoài những nguyên nhân trên, TP.Biên Hòa, H.Long Thành và một số địa phương khác đang thiếu các khu tái định cư để bố trí cho người dân vào sinh sống. Do đó, nhiều hộ dân bị thu hồi đất yêu cầu có nơi tái định cư trước rồi mới giao đất. Đây là một trong những trở ngại chính khiến cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nhiều dự án quan trọng khác trên địa bàn tỉnh phải kéo dài thời gian so với kế hoạch đã được phê duyệt. Đặc biệt, tại TP.Biên Hòa không có sẵn quỹ đất để xây dựng khu tái định cư nên phải thực hiện tái định cư cho tái định cư.

Lâu nay, khâu bồi thường GPMB ở các dự án trên địa bàn tỉnh thường kéo dài từ 2-5 năm, cá biệt có dự án mất 10-15 năm. Vì thế, năm 2024, với những dự án quan trọng, tỉnh đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm có đất giao cho chủ đầu tư thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, kịp thời giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Đơn cử, với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh thống nhất chủ trương chia tách các tiểu dự án GPMB. Theo đó, đoạn đường đi qua địa phương nào thì địa phương đó chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường GPMB, chứ không để cho Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh thực hiện hết như trước đây.

Rút ngắn thời gian GPMB, dự án triển khai nhanh hơn, sớm hoàn thành vừa thuận lợi cho giải ngân vốn đầu tư công, vừa tạo ra xung lực mới cho phát triển kinh tế của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều