Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch thành phố Biên Hòa là rất quan trọng đối với sự phát triển của Đồng Nai

Phạm Tùng
20:43, 09/01/2024

(ĐN)- Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi làm việc vào ngày 9-1 để nghe báo cáo về đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của TP.Biên Hòa đến năm 2045.

Cùng dự buổi làm việc có quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Theo Thành ủy Biên Hòa, nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 17-3-2023.

Thời gian qua, TP.Biên Hòa đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch như: lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cá nhân và các đơn vị liên quan của thành phố; ý kiến góp ý của Ban Thường vụ Thành ủy, các sở, ngành của tỉnh.

Theo kế hoạch, đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2045 sẽ được UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý I-2025.

Trình bày đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045, đơn vị tư vấn cho biết, mục tiêu điều chỉnh là chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp, hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững". Không gian phát triển của TP.Biên Hòa sẽ phân bố theo 5 vùng gồm: vùng thành phố trung tâm và 4 vùng xung quanh.

Theo quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, quy hoạch tổng thể chung TP.Biên Hòa hiện nay đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như đời sống người dân.

Do đó, trong đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2045, cần tập trung giải quyết các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các không gian công cộng, mảng xanh đô thị cho TP.Biên Hòa.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá, quy hoạch TP.Biên Hòa lần này sẽ là bước chuyển để thành phố bước qua một giai đoạn phát triển mới.

“Trước nay khi nói đến Biên Hòa thì tất cả đều nghĩ là một thành phố công nghiệp. Đây là lần đầu tiên khi nói về mục tiêu phát triển của Biên Hòa theo hướng đô thị dịch vụ và công nghiệp” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu phát triển trên thì cần quy hoạch không gian phát triển dịch vụ du lịch. Giảm sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, tăng phát triển dịch vụ du lịch theo hướng cao cấp.

Đồ án quy hoạch cũng cần lưu ý các nội dung như: cần có các giải pháp phát triển giao thông xứng tầm, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển hệ thống thương mại hiện đại, khai thác hợp lý kinh tế ven sông, phát triển không gian ngầm…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đề nghị đơn vị tư vấn, TP.Biên Hòa tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, UBND tỉnh để hoàn thiện đồ án quy hoạch. Đồng thời rút ngắn thời gian lập quy hoạch.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều