Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại lo thiếu đơn vị tư vấn xác định giá đất

Hương Giang
07:45, 19/01/2024

Từ năm 2021 đến nay, nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ vì chưa được thẩm định giá đất. Việc này kéo theo hàng loạt khâu sau đó bị kéo dài thời gian thực hiện, bởi không thẩm định giá đất sẽ không có cơ sở để tính tiền thuế đất, sử dụng đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong đó, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội nên các đơn vị tư vấn xác định giá đất không tham gia thẩm định giá đất ở Đồng Nai. Đến năm 2022, chỉ có một đơn vị tham gia, trong khi có hàng trăm dự án cần xác định giá đất nên tỉnh buộc phải có văn bản đề xuất các bộ, ngành trung ương có giải pháp hỗ trợ. Năm 2023, Sở TN-MT gửi hơn 100 thư mời cho các đơn vị tư vấn trong và ngoài tỉnh, nhưng cũng chỉ có 15 đơn vị tham gia, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của Đồng Nai.

Mới đây, trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành TN-MT Đồng Nai, lãnh đạo nhiều địa phương đều bày tỏ lo lắng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm các đơn vị tư vấn xác định giá đất cho các công trình, dự án. Đồng Nai đang triển khai hơn 1 ngàn dự án trên các lĩnh vực; trong đó có hàng trăm dự án cần tư vấn xác định giá đất để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Thế nhưng, hiện mới có 2 đơn vị tư vấn xác định giá đất. Nếu tình trạng thiếu đơn vị tư vấn lặp lại như năm trước thì các dự án, công trình của tỉnh, huyện, thành phố tiếp tục rơi vào tình trạng chậm tiến độ. Các dự án, công trình không thể triển khai sẽ kéo theo những hệ lụy khác như: ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án do dự án kéo dài, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng bị chậm theo, chủ đầu tư thiếu mặt bằng để thi công dự án. Đồng thời, nguồn vốn đã được bố trí cho các dự án không thể giải ngân, ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công và vốn đầu tư doanh nghiệp đã chuẩn bị.

Giải ngân vốn đầu tư công nhanh được xem như là giải pháp tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Vì thế, không giải ngân được nguồn vốn trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh kế. Đông Nam bộ là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, trong đó TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là “tứ giác” kinh tế quan trọng nhất của vùng. Do đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh chậm lại sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Vì thế, ngay từ đầu năm, Đồng Nai rất cần có giải pháp tháo gỡ nhanh việc thiếu đơn vị tư vấn xác định giá đất.

Hương Giang

Tin xem nhiều