Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai xây dựng nghị quyết mới về tái định cư khi nhà nước thu hồi đất

Phạm Tùng
19:27, 08/01/2024

(ĐN)- Ngày 8-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị nội dung nghị quyết của Tỉnh ủy về tái định cư. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban TVTU, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc

Theo UBND tỉnh, trải qua 16 năm áp dụng thực hiện, hiện nay, Nghị quyết số 06-NQ/TU (ngày 9-1-2007) của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Đồng Nai đã không còn phù hợp với thực tiễn. Một số nội dung quy định chưa rõ ràng, chồng chéo gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, nhất là với các dự án quy mô lớn dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại của người dân.

Từ những hạn chế đó, việc xây dựng một nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 06 là hết sức cần thiết. Dự thảo nghị quyết mới về tái định cư sẽ tập trung nghiên cứu, giải quyết những bất cập trong quy định hiện nay.

Đồng thời, rút ngắn các quy trình, thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nghiên cứu cơ cấu, tổ chức bộ máy trung tâm phát triển quỹ đất cấp tỉnh, cấp huyện và các phòng, ban chuyên môn, cơ chế điều động cán bộ. Cùng với đó là tính toán nguồn lực để chuẩn bị xây dựng các khu tái định cư.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, muốn phát triển thì phải có đất, muốn có đất phải di dân, muốn di dân thì phải thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

“Không làm bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thì không thể di dân. Đây là điều kiện vật chất không thể thiếu trong quá trình phát triển” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sớm hoàn thành xây dựng nghị quyết về tái định cư để thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hiệu quả. Trong tháng 2-2024, trình báo cáo về nghị quyết để Thường trực Tỉnh ủy xem xét. Để xây dựng nghị quyết, các địa phương phải xác định chính xác nhu cầu về tái định cư trên địa bàn trong năm 2024, 2025 và dự báo nhu cầu các năm tiếp theo.

Về phương hướng và phương pháp xây dựng nghị quyết về tái định cư phải giải quyết được những bất cập hiện nay, phải có tư duy thực tiễn trên nền tảng pháp luật. Làm rõ các vấn đề về giá đất, đề xuất phương án xây dựng các chung cư tái định cư để giải quyết bài toán thiếu đất xây dựng các khu tái định cư, nguồn lực để xây dựng các khu tái định cư…

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều