Báo Đồng Nai điện tử
En

Ẩn số cho phát triển kinh tế 2024

Uyển Nhi
08:01, 09/01/2024

Từ cuối năm 2023 đến nay, kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam đã có nhiều điểm sáng hơn so với dịp đầu năm 2023.

Cụ thể, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều đơn hàng cho xuất khẩu hơn. Tuy nhiên, mức độ phục hồi của các đơn hàng xuất khẩu vẫn chưa trở về được như thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, phát triển kinh tế toàn cầu năm 2024 vẫn là ẩn số, rất khó dự báo chính xác vì phụ thuộc rất lớn vào tình hình chính trị tại một số khu vực. Cụ thể, xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine, cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung… Thực tế cho thấy, trong năm 2023, xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới. Cụ thể, giá nông sản, giá dầu, giá vàng biến động với biên độ lớn, nhiều chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, lạm phát, biến động tỷ giá.

Do đó, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nếu năm 2024, tình hình chính trị vẫn diễn biến phức tạp sẽ khiến cho nền kinh tế thế giới có thể tăng trưởng chậm lại. Các chuỗi cung ứng ở những vùng có chiến sự có khả năng bị đứt gãy, chi phí vận chuyển tăng cao. Bên cạnh đó, giá năng lượng, khoáng sản, kim loại và một số nguyên liệu thô tiếp tục là ẩn số. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất công nghiệp, nông nghiệp trên toàn cầu. Bởi các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào giá nguyên liệu ở thời điểm hiện tại để tính giá thành sản xuất và ký đơn hàng với đối tác trong năm 2024. Vì thế, khi các nguyên liệu đầu vào liên tục biến động với biên độ lớn, doanh nghiệp sẽ rất khó lên kế hoạch cho sản xuất, kinh doanh trong trung hạn, dài hạn.

Đồng Nai là một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam nên có kim ngạch xuất khẩu hơn 20 tỷ USD/năm. Do đó, những bất ổn về chính trị có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất công nghiệp và xuất khẩu. Đơn cử, năm 2022, kinh tế toàn cầu chưa rơi vào suy thoái nặng nề, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 24,6 tỷ USD. Thế nhưng, qua năm 2023, hàng loạt biến cố về chính trị đã khiến cho kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai chỉ đạt hơn 21,6 tỷ USD, mất đi khoảng 3 tỷ USD so với năm trước đó. Năm nay, kinh tế tiếp tục ẩn chứa nhiều rủi ro, doanh nghiệp phải theo dõi kỹ diễn biến của thị trường, từ đó có giải pháp phù hợp để giữ ổn định đơn hàng và tìm thêm các thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm.    

   Uyển Nhi

Tin xem nhiều