Sở GT-VT TP.HCM đã có văn bản gửi sở GT-VT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) kết nối với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn tuyến metro số 1 kéo dài về Đồng Nai được tính toán dài hơn 20km với điểm cuối tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom). Ảnh: CTV |
Đối với đoạn tuyến kéo dài về Đồng Nai có chiều dài hơn 20km, kết nối đến xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom).
* 3 địa phương cùng đầu tư
Theo báo cáo phương án đầu tư của Công ty CP Tư vấn thiết kế GT-VT phía Nam (TEDI South), việc kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương và Đồng Nai được chia làm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3km. Trong đó, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8km. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên đi cao dọc bên phải xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn. Ga S0 là ga nối giữa 2 hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35km. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường tỉnh 742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, sau đó tuyến đi trên cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh. Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP.Thủ Dầu Một để về depot tại P.Phú Chánh (TP.Tân Uyên).
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, đối với đoạn tuyến kéo dài về Đồng Nai, để thực hiện xây dựng tuyến metro với chiều dài hơn 20km và xây dựng 11 ga, 1 depot, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 31,4 ngàn tỷ đồng. |
Trong khi đó, với đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai sẽ có chiều dài 20,1km. Từ ga S0, tuyến đi trên cao bên dải đất cây xanh dọc theo xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa quốc lộ 1. Đến khu vực công viên 30-4, tuyến rẽ phải đi trên cao dọc theo quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3.
Tính toán của đơn vị tư vấn cho thấy, để thực hiện kéo dài tuyến metro số 1 về Bình Dương và Đồng Nai, tổng mức đầu tư của dự án hơn 86 ngàn tỷ đồng. Đơn vị tư vấn đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công để thực hiện dự án, trong đó TP.HCM chủ trì thực hiện đoạn 1, tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện đoạn 3.
* Xây dựng 11 ga và 1 depot
Cùng với việc quy hoạch hướng tuyến, đơn vị tư vấn đã quy hoạch xây dựng các ga và depot khi thực hiện kéo dài tuyến metro số 1 về tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Theo đó, sẽ phải xây dựng 25 ga và 2 depot cho toàn tuyến kéo dài về 2 địa phương.
Đối với đoạn tuyến kéo dài về Đồng Nai (từ ga S0 đến cuối tuyến) sẽ xây dựng 11 ga (gồm 1 ga trên địa bàn Bình Dương và 10 ga trên địa bàn Đồng Nai) và 1 depot.
Cụ thể, ga thứ nhất (S2.1) dự kiến được bố trí đi trên cao đi cặp xa lộ Hà Nội tại khu vực gần điểm giao giữa xa lộ Hà Nội với đường tỉnh 16. Ga thuộc địa phận P.Bình An, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Khi đến địa phận Đồng Nai, trong số 10 ga được quy hoạch xây dựng, sẽ có 3 ga thuộc địa bàn P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) gồm: ga S2.2 dự kiến bố trí tại khu vực gần điểm giao giữa xa lộ Hà Nội với đường tỉnh 11; ga S2.4 đi trên cao đi cặp xa lộ Hà Nội và ga S2.7 đi trên cao đi cặp quốc lộ 1 tại khu vực gần điểm giao giữa quốc lộ 1 với hẻm 424 xa lộ Hà Nội.
Trên địa bàn P.Long Bình (TP.Biên Hòa) sẽ có 2 ga được quy hoạch xây dựng gồm ga S2.5 dự kiến được xây dựng tại khu vực gần điểm giao giữa xa lộ Hà Nội với đường Bùi Văn Hòa và ga S2.6 dự kiến được xây dựng tại khu vực gần điểm giao giữa quốc lộ 1 với đường Amata.
Ga quan trọng nhất của đoạn tuyến kéo dài về tỉnh Đồng Nai, ga S2.3 dự kiến sẽ được xây dựng đi trên cao cặp xa lộ Hà Nội thuộc khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1.
Các ga S2.8; S2.9 và S2.10; S2.11 sẽ được quy hoạch xây dựng trên địa bàn các phường: Tân Biên; Tân Hòa (TP.Biên Hòa) và xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom).
Ngoài 11 ga nói trên, đoạn tuyến kéo dài về Đồng Nai cũng được đề xuất quy hoạch xây dựng 1 depot đặt tại xã Hố Nai 3 có diện tích khoảng 10ha.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin