Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế tập thể

Đào Lê
12:56, 01/12/2023

(ĐN)-Ngày 1-12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Đồng Nai phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao vai trò của phụ nữ trong xây dựng, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn Đồng Nai.

Lãnh đạo Liên Minh hợp tác xã và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ trì hội nghị
Lãnh đạo Liên Minh hợp tác xã và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ trì hội nghị

Tính đến tháng 9 năm 2023, Đồng Nai có 383 HTX, quỹ tín dụng nhân dân, liên hiệp HTX đang hoạt động với tổng vốn điều lệ trên 1,86 ngàn tỷ đồng, thu hút hơn 47 ngàn thành viên và 7 ngàn lao động; trong đó các HTX, quỹ tín dụng nhân dân có phụ nữ đứng đầu chiếm khoảng 16%. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 802 tổ hợp tác với trên 28 ngàn tổ viên; hơn 50% lực lượng lao động là phụ nữ.

Cùng với tập thể lãnh đạo các HTX, chị em phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng trong việc duy trì hoạt động và đưa HTX ngày càng phát triển; trở thành nhân tố quan trọng trong giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống cho đông đảo người lao động. Từ đó tạo sự ổn định về chính trị, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, xã hội; thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, việc làm và tham gia các hoạt động xã hội.

Bên cạnh những đóng góp chung thì vẫn còn nhiều HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành hoạt động với quy mô nhỏ, cơ sở vật chất hạn chế; nguồn vốn ít, không có tài sản thế chấp vay ngân hàng; công nghệ sản xuất còn lạc hậu. Những khó khăn này khiến cho HTX khó thu hút và huy động vốn từ thành viên...

Đại diện một HTX trao đổi, thảo luận tại chương trình

Tại hội nghị, Liên minh HTX Đồng Nai cùng Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, đại diện các đã có tham luận, thảo luận, trao đổi để tìm giải pháp khắc phục hạn chế trong phát triển mô hình HTX. Đồng thời, các HTX cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, phát triển sản phẩm, tạo việc làm cho người lao động.

Theo Liên minh HTX Đồng Nai, đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” và đề án "Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” là căn cứ quan trọng để các ngành, các cấp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế tập thể, góp phần nâng cao vai trò cho phụ nữ.

Đào Lê

 

Tin xem nhiều