Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Phạm Tùng
09:01, 02/12/2023

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng lựa chọn phương án đầu tư với cơ cấu nguồn vốn có sự tham gia của ngân sách nhà nước là phương án có tính khả thi nhất để thực hiện dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: P.Tùng

Việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá rất cần thiết và cấp bách trong bối cảnh đây sẽ là tuyến kết nối chính với cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trong ít năm tới.

* Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã mãn tải

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54km là một phần của đường trục đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên từ khi đưa vào khai thác (năm 2015) đến nay, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc này liên tục tăng cao.

Theo VEC, lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng trung bình hơn 10,4% mỗi năm; đến nay, tuyến đường này đã trong tình trạng quá tải. Đặc biệt, đoạn TP.HCM - Long Thành đã vượt giới hạn năng lực thông hành mặt cắt ngang 4 làn xe 25% và sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác sử dụng (dự kiến năm 2026).

Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho hay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ là tuyến kết nối giao thông chính giữa sân bay Long Thành với TP.HCM. Theo tính toán, khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác, 80% lượng khách đến sân bay sẽ có nhu cầu di chuyển về TP.HCM và ngược lại. Với năng lực hiện nay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không thể đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác.

“ACV cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm thực hiện đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc này để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào khai thác” - ông Vũ Thế Phiệt cho hay.

Tương tự, UBND tỉnh cũng đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan sớm thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm đảm bảo giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo phương án được đề xuất, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được đầu tư mở rộng từ đoạn nút giao đường vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng chiều dài gần 22km. Trong đó, đoạn từ nút giao đường vành đai 2 đến nút giao đường vành đai 3 mở rộng với quy mô 8 làn xe; đoạn từ nút giao đường vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng với quy mô 10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là hơn 15 ngàn tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

* Đề xuất phương án khả thi

Ngày 27-11, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản gửi các bộ, địa phương liên quan về việc chọn phương án để thực hiện dự án Đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong văn bản do Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh ký ban hành, cơ quan này cho biết, sau khi xem xét báo cáo của VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, trong điều kiện hiện nay, phương án đầu tư với cơ cấu nguồn vốn có sự tham gia của ngân sách nhà nước (phương án 2) có tính khả thi nhất. Đây cũng là phương án đã được VEC đề xuất lựa chọn trước đó.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, phương án này phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, phát huy lợi thế của VEC đang là chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc này. Việc tiếp tục giao VEC làm chủ đầu tư mở rộng dự án sẽ đảm bảo tính đồng bộ của toàn dự án.

Bên cạnh đó, thời gian thực hiện ngắn hơn do không phải tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Việc đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước cho dự án thông qua tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đầu tư vào dự án sẽ thực hiện được việc thu giá phù hợp với các quy định hiện hành, nhằm thu hồi vốn đã đầu tư và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp và phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Mặt khác, phương án VEC kiến nghị đầu tư mở rộng dự án là phương án đầu tư công nên dự án phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn và phải trình Quốc hội cho phép giao vốn trực tiếp cho VEC.

Trường hợp VEC được cấp có thẩm quyền quyết định giao làm chủ đầu tư dự án, các vướng mắc về việc tăng vốn điều lệ, giãn thời gian hoàn trả khoản tiền gốc trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả từ giai đoạn 2022-2027 sang hoàn trả trong giai đoạn 2032-2035 và khoản lãi phát sinh của khoản tiền này, VEC hoàn trả trong giai đoạn 2027-2036 cần phải được tháo gỡ, giải quyết.

Trường hợp VEC không đủ điều kiện được giao làm chủ đầu tư dự án, đề nghị Bộ
GT-VT chủ trì báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về hình thức đầu tư dự án.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều