Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi

Uyển Nhi
07:30, 10/11/2023

Gần 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2023 nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Số lượng DN phải giải thể, tạm dừng hoạt động vẫn tăng cao.

Cụ thể, 10 tháng của năm 2023, cả nước có gần 81,1 ngàn DN tạm dừng kinh doanh, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước; hơn 50,7 ngàn DN đang làm thủ tục giải thể, tăng gần 26%. Năm nay, khả năng nhiều chỉ tiêu về kinh tế sẽ không đạt so với kế hoạch đề ra đầu năm. Vì thế, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ DN phục hồi sản xuất. Trong đó có miễn, giảm, giãn nợ thuế, nhằm giúp DN có thêm nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Trong các loại thuế được miễn, giảm, giãn nợ thì giảm 2% thuế giá trị gia tăng được nhiều DN, người dân quan tâm nhất, bởi sẽ giúp DN giảm được giá thành sản phẩm, kích cầu người tiêu dùng, tăng lượng hàng hóa bán ra thị trường. Sản phẩm tiêu thụ thuận lợi và tăng được số lượng sẽ giúp DN ổn định sản xuất, việc làm và thu nhập cho người lao động. Như vậy, DN sẽ có thêm nguồn lực để vượt qua khó khăn và phục hồi.

Sau gần 4 năm chịu rủi ro từ dịch bệnh Covid-19, xung đột chính trị giữa Nga - Ukraine khiến nền kinh tế toàn cầu suy thoái và phục hồi rất chậm. Theo đó, kinh tế của hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt là những nước có độ mở nền kinh tế lớn như Việt Nam thì tác động càng rộng hơn. Tuy nhiên, với những chính sách điều hành linh hoạt của Chính phủ nên Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng kinh tế cao hơn nhiều nước trong khu vực. Đồng thời, Việt Nam cũng được thế giới đánh giá cao trong điều hành và phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, mức tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Việt Nam vẫn thấp hơn kế hoạch đề ra.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các tỉnh, thành trên cả nước cũng đã đưa ra các giải pháp riêng cho địa phương mình để khắc phục những khó khăn. Đồng Nai là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tình hình suy thoái kinh tế thế giới, nhưng chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng DN, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để DN hoạt động hiệu quả. Các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, hỗ trợ vốn vay, xúc tiến thương mại được tỉnh thực hiện nhanh và kịp thời. Vì thế, nhiều DN đã nhận được hỗ trợ để duy trì sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Vì thế, dự báo năm 2023, một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh sẽ tăng cao hơn bình quân cả nước như: GRDP, huy động nguồn vốn toàn xã hội, thu hút đầu tư nước ngoài…          

Uyển Nhi

Tin xem nhiều