Báo Đồng Nai điện tử
En

Nối dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng

Ngọc Liên
08:05, 10/11/2023

Tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 6 tháng đầu năm 2024 theo đề xuất của Bộ Tài chính là chính sách ưu đãi thuế đang nhận được sự quan tâm của người nộp thuế.

Nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ được áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng đến tháng 6-2024. Ảnh: N.Liên
Nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ được áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng đến tháng 6-2024. Ảnh: N.Liên

Chính sách giảm thuế này đã được thực hiện từ năm 2022 đến nay đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%. Nội dung thực hiện giảm thuế chi tiết được đề xuất áp dụng như nội dung đã được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 và Nghị quyết 101/2023/QH15 đang thực hiện trước đó.

* Kích cầu tiêu dùng, sản xuất

Theo các chuyên gia kinh tế, giảm 2% thuế GTGT mang lại những lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp (DN) sản xuất. Cụ thể, giảm thuế GTGT góp phần giảm giá thành nhiều loại hàng hóa, dịch vụ; các DN có điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động; chính sách giảm thuế góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, từng bước phục hồi nền kinh tế.

Giám đốc Công ty TNHH Gia Thịnh (TP.Biên Hòa) Đỗ Long cho biết, công ty của ông chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng may mặc phục vụ thị trường nội địa. Do đó, việc giảm thuế GTGT sẽ giúp DN giảm chi phí sản xuất. Từ đó, sản phẩm bán ra thị trường cũng giảm giá, kích cầu tiêu dùng của người dân. Ông Long cho rằng, không chỉ công ty của ông mà nhiều DN khác cũng cùng quan điểm, bởi đây là chính sách đã được thực hiện từ năm 2022 đến nay và đã mang lại những giá trị thiết thực.

Tuy nhiên, việc giảm thuế GTGT sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Mặt khác, chính sách này có thể kích cầu tiêu dùng và giúp DN, người dân vượt qua khó khăn.

Ông Nguyễn Trần Hoàng Thanh, quản lý chuỗi nhà hàng, khách sạn tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM cho biết, trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu, nhu cầu du lịch, mua sắm giảm đáng kể, chính sách giảm thuế sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là những dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống…

Ông Thanh chia sẻ: “Khi DN có sức khỏe hơn nhờ chính sách giảm thuế GTGT sẽ kéo theo nhiều lợi ích, bởi giảm được giá thành sản phẩm, người lao động có việc làm, có thu nhập sẽ tăng tiêu dùng, sử dụng các dịch vụ du lịch lưu trú và mua sắm. Đây mới chính là hiệu quả lớn nhất của chính sách giảm thuế này, cho thấy sự đồng hành của Chính phủ đối với người nộp thuế, đặc biệt là DN”.

* Thêm thời gian ưu đãi

Theo đề xuất của Bộ Tài chính được Chính phủ thông qua để trình Quốc hội, thời gian áp dụng giảm 2% thuế GTGT sẽ bắt đầu từ ngày 1-1-2024 đến hết ngày 30-6-2024. Theo đề nghị của Bộ Tài chính, chính sách giảm 2% thuế GTGT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đến cuối tháng 10-2023, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 45,7 ngàn tỷ đồng, đạt 74% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt trên 32 ngàn tỷ đồng, bằng 82% dự toán; thu từ xuất - nhập khẩu đạt trên 13 ngàn tỷ đồng, đạt 63% so với dự toán giao năm 2023.

Dự kiến khi thuế GTGT được áp dụng 6 tháng đầu năm 2024 sẽ làm hụt thu ngân sách Nhà nước khoảng 25 ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, đây là sự hỗ trợ rất kịp thời và cần thiết cho DN trong bối cảnh thiếu đơn hàng, khó khăn về dòng tiền. Năm 2023, trước khó khăn của nền kinh tế, Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 43 từ ngày 1-7-2023 đến hết ngày 31-12-2023 tại Nghị quyết số 101 của Quốc hội, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng cho biết, năm 2022, Cục Thuế Đồng Nai đã tiếp nhận và giải quyết giảm thuế GTGT cho trên 10,8 ngàn người nộp thuế, số tiền thuế GTGT được giảm theo quy định trên 3,5 ngàn tỷ đồng. Năm 2023, dự kiến số tiền giảm thuế GTGT sẽ thấp hơn do DN giảm đơn hàng, khó khăn trong duy trì sản xuất, doanh thu giảm kéo theo các khoản đóng thuế giảm. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023, ngành thuế đang nỗ lực khai thác, quản lý mọi nguồn thu. Đặc biệt, thời gian qua, ngành thuế đã tăng nguồn thu ngân sách từ những doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều