Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đội ngũ nông dân vững mạnh

Bình Nguyên
07:44, 18/09/2023

Là tỉnh công nghiệp nhưng Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp - nông dân - nông thôn ở vị trí chiến lược trong phát triển. Đồng Nai luôn giữ vị trí tốp đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong hành trình không có điểm dừng này, nông dân (ND) luôn đóng vai trò chủ thể cũng như là đích đến cuối cùng.

Nông dân xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu đầu tư công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng cho lợi nhuận tốt
Nông dân xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu đầu tư công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng cho lợi nhuận tốt. Ảnh: B.NGUYÊN

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Hội ND tỉnh đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Cụ thể, có 19/32 chỉ tiêu đạt, chiếm 59% và 10/32 chỉ tiêu vượt, chiếm 31% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Nhiều thành quả nổi bật

Nhiệm kỳ 2018-2023, hiệu quả sản xuất nông nghiệp được nâng cao rõ rệt cả về năng suất, chất lượng sản phẩm. So với đầu nhiệm kỳ, tổng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản trên địa bàn tỉnh đạt mức hơn 47 ngàn tỷ đồng, tăng 21%; giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân trên một đơn vị diện tích đạt 142 triệu đồng/ha, tăng 18%.

Hội ND đã thực hiện có hiệu quả Đề án Quỹ hỗ trợ ND tỉnh giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025. Tổng dư nợ cho vay nguồn vốn quỹ hỗ trợ ND toàn tỉnh hiện nay gần 116 tỷ đồng, phát vay cho hơn 2,5 ngàn hộ với 260 dự án nhóm hộ, tăng cao so với nhiệm kỳ trước.

 Đồng Nai luôn giữ vững được vị thế tốp đầu cả nước trong xây dựng NTM, NTM nâng cao và kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 96/120 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 30 khu dân cư kiểu mẫu; đạt trên 70% so với mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Đời sống tinh thần, vật chất của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Ấn tượng nhất là thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt gần 64,7 triệu đồng/người/năm, tăng 25% so với đầu nhiệm kỳ.

ND luôn phát huy được vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trong điều kiện sản xuất gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khó khăn chung của kinh tế thế giới, đội ngũ ND đã thực sự đổi mới tư duy, chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa, dần thích ứng với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong khó khăn, họ càng thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế; dám nghĩ dám làm, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai; mạnh dạn, sáng tạo ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

Phong trào ND thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng trong hệ thống hội. Trung bình hàng năm, có trên 54 ngàn hộ đạt danh hiệu ND sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, vượt trên 20% so với chỉ tiêu Trung ương giao. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, hiệu quả cao, nhiều tấm gương ND sản xuất, kinh doanh giỏi được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Trung ương hội và tỉnh vinh danh, tặng danh hiệu cao quý.

Ông Lê Văn Gọi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, phong trào thi đua phát triển sản xuất với nhiều mô hình mới, cách làm hay giúp ND làm giàu ngay trên quê hương mình. Trên địa bàn tỉnh hình thành được các vùng sản xuất tập trung, cơ giới hóa đồng bộ gắn với các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đạt chuẩn xuất khẩu. Các sản phẩm, đặc sản địa phương được phát triển. Tại nhiều vùng quê hình thành hệ thống điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng.

Đồng hành cùng nông dân

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, hội ND các cấp luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền với nội dung thiết thực, hình thức đa dạng; tập trung vào những vấn đề thực tiễn đặt ra mà hội viên, ND quan tâm, nhất là những chủ trương, chính sách mới; sự kiện trọng đại của đất nước, các mô hình tiêu biểu, cách làm hay… Công tác quản lý, phát triển và nâng cao chất lượng hội viên được chú trọng; mở rộng hội viên tham gia là các doanh nhân nông nghiệp, nhà khoa học, sinh viên, trí thức... Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã kết nạp mới hơn 33,3 ngàn hội viên với số hội viên xuất sắc đạt trên 46%, tăng gần 6% so với đầu nhiệm kỳ.

Mô hình du lịch vườn tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân
Mô hình du lịch vườn tại xã Bình Lộc, TP.Long Khánh góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân

Các cấp hội đã thực hiện tốt việc vận động, thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp với 96 chi hội ND nghề nghiệp, gần 2 ngàn thành viên; 310 tổ hội ND nghề nghiệp với gần 3,4 ngàn thành viên. Phong trào ND thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực, thu hút hàng ngàn hội viên, ND tham gia, trở thành động lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn và xây dựng NTM. Phong trào cũng góp phần thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của hội viên, ND; khích lệ ND thi đua phấn đấu vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội, đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ các hộ còn khó khăn thoát nghèo bền vững. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp hội đã vận động hơn 10 ngàn hộ ND sản xuất giỏi giúp đỡ hơn 4 ngàn hộ nghèo, khó khăn vay hơn 72 tỷ đồng với lãi suất 0%; hỗ trợ trên 60 ngàn ngày công và hơn 476 tỷ đồng số vật tư đầu vào phục vụ sản xuất như: phân bón, cây, con giống, lương thực...

Đại hội Đại biểu Hội ND tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-9 tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, với 3 phiên làm việc. Theo kế hoạch, sẽ có 300 đại biểu đại diện cho hơn 124 ngàn hội viên ND trên địa bàn tỉnh và khoảng 150 khách mời tham dự đại hội.

Ngoài ra, các cấp hội đã vận động hội viên, ND tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh đạt nhiều kết quả tích cực. Theo Phó chủ tịch Hội ND tỉnh Lê Hữu Thiện, trong nhiệm kỳ qua, hội viên, ND luôn tích cực đóng góp trong phong trào xây dựng NTM qua các hoạt động thiết thực như: hiến đất, góp công, góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, bảo vệ tôn tạo cảnh quan, môi trường nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cụ thể, ND đã đóng góp hơn 209 tỷ đồng, hiến hơn 147 ngàn m2 đất, hơn 67 ngàn ngày công lao động...

Trong đó, Hội ND tỉnh đã thể hiện rõ vai trò trung tâm huy động, ủng hộ đóng góp các nguồn lực thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, giàu tính nhân văn, giúp đỡ hội viên, ND có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 nhiều cam go, phức tạp.

Bình Nguyên

 

Bà HỒ THỊ SỰ, Phó chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh:

Xây dựng đội ngũ nông dân chuyên nghiệp

Để người ND đảm nhận được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM thì phải từng bước thực hiện “tri thức hóa ND”, hình thành tầng lớp ND chuyên nghiệp, tham gia ngày càng sâu rộng vào quá trình phát triển và bảo vệ Tổ quốc để họ tự hào và hãnh diện với nghề nghiệp của mình và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

 Để thực hiện mục tiêu trên, hội ND các cấp luôn nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để làm thật tốt một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên. Hội rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên, ND; tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho hội viên, ND; đẩy mạnh vận động ND ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất...

 

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Long Khánh:

Hội là địa chỉ tin cậy của nông dân

Tập thể cán bộ Hội ND thành phố đến các phường, xã đã thực sự đồng hành với hội viên ND trong phát triển sản xuất, xây dựng NTM - đô thị văn minh. Vai trò đại diện của hội trong việc chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên ND được phát huy.

 Hội ND các cấp đã phát động nhiều phong trào thi đua và đề ra nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với sự phát triển của địa phương như: ND giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ ND tạo việc làm tăng thu nhập, nâng cao hiệu quả giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia xây dựng NTM... Trong đó, hội viên ND sản xuất, kinh doanh giỏi có uy tín là nòng cốt để xây dựng các chi hội ND nghề nghiệp, tổ nghề nghiệp từ đó phát triển thành các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp kiểu mới.

                                                     Lê Quyên (ghi)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích