Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm cơ hội cho trái sầu riêng

Khánh Minh
08:00, 14/09/2023

Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đang hoàn tất thủ tục để xuất khẩu sầu riêng sang Ấn Độ. Đầu tháng 9 này, Đồng Nai có chuyến xúc tiến thương mại và đầu tư tại Ấn Độ nhằm mở thêm thị trường xuất khẩu; đồng thời, mời gọi các doanh nghiệp (DN) Ấn Độ liên kết mở rộng đầu tư vào Đồng Nai trên các lĩnh vực.

Hiện Đồng Nai có hơn 11,3 ngàn ha sầu riêng, xếp thứ 4 cả nước và dự kiến diện tích cây trồng này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Mở thêm được thị trường xuất khẩu sầu riêng sẽ giúp cho các nhà vườn tại Đồng Nai cũng như cả nước yên tâm sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng trái cây. 

Theo Bộ NN-PTNT, hiện trái sầu riêng Việt Nam đã xuất khẩu qua 24 thị trường. Trong 8 tháng của năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 300 ngàn tấn sầu riêng tươi, thu về hơn 1,2 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Đầu ra cho trái sầu riêng thuận lợi, giá cao nên thu nhập của nông dân cũng tăng từ
30-100% so với năm trước đó. Mở thêm được thị trường xuất khẩu sầu riêng vào Ấn Độ, nông dân trồng loại trái cây này sẽ yên tâm hơn và DN xuất khẩu có thể lựa chọn những thị trường có giá bán tốt để tăng sản lượng tiêu thụ.

Tuy nhiên, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các nhà vườn, DN phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các loại trái cây xuất khẩu, bởi các thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng của trái cây và kiểm duyệt rất kỹ. Do đó, chỉ cần sơ suất nhỏ trong chuỗi sản xuất, sơ chế, đóng gói trái cây xuất khẩu không đảm bảo cũng có thể bị phía đối tác cảnh báo và trả lại lô hàng. Đầu tháng 9-2023, phía Trung Quốc mới cảnh báo về chất lượng trái sầu riêng, chuối của Việt Nam. Vì thế, trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT, các tỉnh, thành quản lý chặt quy trình sản xuất, sơ chế, đóng gói xuất khẩu của các loại trái cây.

Hiện nay, cơ hội mở ra cho trái cây của Đồng Nai cũng như cả nước rất lớn, có thể đem về cả chục tỷ USD mỗi năm. Thế nhưng, yêu cầu tiên quyết là trong chuỗi sản xuất từ trang trại đến bàn ăn phải luôn đạt chất lượng. Nếu không chỉ vài sơ suất nhỏ có thể mất đi những thị trường lớn cho trái cây và việc đàm phán xuất khẩu trở lại rất khó khăn.               

Khánh Minh

Tin xem nhiều