Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăn nuôi phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Uyển Nhi
07:29, 27/09/2023

Đồng Nai là địa phương có ngành chăn nuôi phát triển hàng đầu của cả nước với tổng đàn heo khoảng 2,6 triệu con, đàn gia cầm hơn 26 triệu con. Chăn nuôi phát triển đã giúp cho nhiều người dân Đồng Nai nâng cao thu nhập, trở thành hộ khá giả. Bên cạnh hiệu quả từ chăn nuôi mang lại, Đồng Nai cũng phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường từ chất thải trong chăn nuôi.

Thực tế, nhiều năm qua, người dân ở những khu vực có chăn nuôi phát triển như: Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ… liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm mùi hôi, nước thải do các trang trại, hộ dân chăn nuôi chưa xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn. Trước tình trạng trên, tỉnh đã ban hành Quyết định số 296/QĐ-UBND phê duyệt danh sách di dời hơn 3 ngàn cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, tỉnh cũng cùng với các địa phương tổng kiểm tra hơn 10 ngàn cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, phát hiện gần 330 cơ sở chăn nuôi đang gia công cho 4 tập đoàn nước ngoài với quy mô lớn nhưng không có các thủ tục về đảm bảo môi trường. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, Sở TN-MT đã có văn bản gửi 4 công ty đang có hợp đồng với các cơ sở chăn nuôi trên, trong đó yêu cầu tạm dừng chăn nuôi. Các công ty chỉ ký hợp đồng chăn nuôi trở lại khi các cơ sở đã đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn và có đầy đủ giấy phép về môi trường theo quy định.

Điều này cho thấy Đồng Nai luôn ưu tiên bảo vệ môi trường và trong chăn nuôi, trồng trọt cũng như các ngành nghề khác, đòi hỏi phải đặt ra tiêu chí phát triển bền vững. Vì thế, trong thời gian tới, các cơ sở chăn nuôi muốn tiếp tục tái đàn thì buộc phải đáp ứng đầy đủ các quy định về môi trường. Trong vấn đề này, các tập đoàn nước ngoài đang ký hợp đồng chăn nuôi gia công với các cơ sở cũng cần có trách nhiệm hơn nữa. Cụ thể là hỗ trợ các cơ sở về kỹ thuật, vốn để đầu tư hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn. Đồng thời, cương quyết không ký hợp đồng với những cơ sở chưa có đầy đủ thủ tục về môi trường và hệ thống xử lý chất thải đạt yêu cầu. Như vậy, sản phẩm chăn nuôi mới hình thành chuỗi an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Đây cũng là tiêu chí bắt buộc với các cơ sở, doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm heo, gia cầm xuất khẩu.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích