Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dự án chậm tiến độ vì vướng cây cao su

Phạm Tùng
08:03, 28/08/2023

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh thời gian qua bị chậm tiến độ do gặp phải vướng mắc trong quá trình thanh lý cây cao su khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Gần nửa năm sau thời điểm khởi công, việc cưa cắt cây cao su mới được tiến hành để bàn giao mặt bằng thi công khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành. Ảnh: P.Tùng
Gần nửa năm sau thời điểm khởi công, việc cưa cắt cây cao su mới được tiến hành để bàn giao mặt bằng thi công khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành. Ảnh: P.Tùng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

* Tắc giải phóng mặt bằng vì vướng cây cao su

Tháng 2-2023, dự án Xây dựng khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành được chính thức khởi công xây dựng. Đây là khu tái định cư đầu tiên phục vụ cho dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh được khởi công thực hiện.

Tuy nhiên, trong suốt gần nửa năm sau thời điểm khởi công, việc thi công xây dựng khu tái định cư tại xã Long Đức gặp rất nhiều khó khăn. Nhà thầu phải thi công cầm chừng vì không có mặt bằng để triển khai xây dựng các hạng mục của dự án. Nguyên nhân là diện tích vườn cây cao su trong khu vực thực hiện dự án chưa được cưa cắt để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Phải đến đầu tháng 8 vừa qua, việc cưa cắt cây cao su trong khu vực dự án mới bắt đầu được triển khai thực hiện.

Tại dự án thành phần 2, dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có hơn 6ha diện tích cây cao su nằm trong khu vực triển khai thực hiện dự án. Trong số này có khoảng 5,3ha đã được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thu hồi vào tháng 12-2021. Ngày 8-8 vừa qua, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh đã có văn bản gửi Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai về hỗ trợ bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, cho đến giữa tháng 8, việc cưa cắt, thanh lý cây cao su vẫn chưa được triển khai thực hiện. Điều này khiến cho tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án này bị chậm trễ, ảnh hưởng đến việc thi công của các nhà thầu. “Dự án đã khởi công gần 2 tháng, nhà thầu đã tập trung phương tiện, máy móc nhưng chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng”- ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban Điều hành dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu cho hay.

Theo Sở KH-ĐT, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án, trong đó có các dự án trọng điểm bị chậm tiến độ. Một phần nguyên nhân đến từ việc phát sinh các vướng mắc trong quá trình thanh lý cây cao su khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

* Cần ưu tiên các dự án trọng điểm

Vướng mắc hiện nay trong quá trình thực hiện thanh lý cây cao su để triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đến từ việc giữa Đồng Nai và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam vẫn chưa có sự thống nhất về mức giá đền bù cho cây cao su và chi phí hỗ trợ khác.

Theo ông HUỲNH TẤN THÌN, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ, trên địa bàn huyện có 3 dự án xây dựng các trụ sở làm việc với diện tích khoảng 3ha. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được mức hỗ trợ khác khi thanh lý cây cao su nên chưa có mặt bằng để triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc về tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh vào giữa tháng 8-2023, bà Trương Thị Hương Bình, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, đồng thời, Sở Tài chính cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, tuy nhiên, giữa tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam vẫn chưa có sự đồng thuận đối với việc đền bù cây cao su.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, hiện nay, do ngành gỗ đang gặp một số khó khăn nên quá trình thanh lý cây cao su cũng gặp vướng mắc. Cụ thể, quá trình đấu giá thanh lý cây cao su gặp nhiều khó khăn vì không có nhà thầu tham gia. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tham mưu văn bản, làm rõ thời gian bàn giao mặt bằng diện tích đất cao su tại từng dự án cụ thể để thực hiện. “Mặt bằng đối với các công trình, dự án trọng điểm phải sớm được bàn giao”- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT cho rằng, việc thanh lý cây cao su, bàn giao mặt bằng cần có thứ tự ưu tiên. Trong đó, phải ưu tiên trước mắt đối với các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh. Về phương án xử lý, ông Hưng cho hay, trước mắt các bên liên quan có thể tính toán giá đền bù với cây cao su trước, phần chi phí hỗ trợ khác sẽ tiếp tục phối hợp xử lý để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích