Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo động lực để người lao động cống hiến

Lan Mai
18:41, 11/09/2024

(ĐN)- Chiều 11-9, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh Đồng Nai đã tham dự buổi kiểm tra việc thực hiện QCDC năm 2024 tại Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai.

Tham gia đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Lan Mai
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Lan Mai

Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai được thành lập năm 2005. Tổ hợp Tổng công ty có công ty mẹ và 15 đơn vị thành viên. Hệ thống chính trị của Tổng công ty hiện có 21 chi bộ trực thuộc, 3 đảng bộ bộ phận với 547 đảng viên. Hệ thống tổ chức đoàn thể gồm: Công đoàn với trên 3 ngàn đoàn viên; Đoàn Thanh niên với 75 đoàn viên và Hội Cựu chiến binh Tổng công ty với 35 hội viên.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phối hợp các đoàn thể đẩy mạnh, nâng cao chất lượng việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Kết quả, 100% đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc đã thực hiện đối thoại định kỳ và hoàn thành việc tổ chức Hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2024.

Cùng với đó, rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới quy chế làm việc, quy định cụ thể hóa việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Qua đó, khơi dậy tinh thần làm chủ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công nhân viên, lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: Lan Mai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: Lan Mai

Đảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty đã tuyên truyền, phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng trong việc thực hiện quyền làm chủ của NLĐ. Thường xuyên thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lao động nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những nỗ lực của Tổng công ty, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao việc thực hiện tốt QCDC cơ sở và đối thoại định kỳ của lãnh đạo tổng công ty đối với NLĐ.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, với lực lượng lao động tại Tổng công ty trên 3 ngàn người, đơn vị cần duy trì sự đoàn kết, ổn định quan hệ lao động, thực hiện các nội dung, chính sách công khai, tạo động lực để NLĐ yên tâm sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với Công đoàn và các đoàn thể trong doanh nghiệp cần phối hợp chặt để chăm lo tốt đời sống NLĐ.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để thực hiện tốt QCDC theo loại hình doanh nghiệp, lãnh đạo tổng công ty cần quan tâm đến 4 nội dung trọng tâm tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở như: các chính sách công khai đến NLĐ, NLĐ được bàn và quyết đinh, NLĐ tham gia ý kiến trước khi lãnh đạo quyết định và NLĐ tham gia giám sát. Doanh nghiệp phải thực hiện tốt các nội dung trên thì việc thực hiện QCDC mới đảm bảo.

Đại diện Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai báo cáo tại buổi giám sát. Ảnh: Lan Mai
Đại diện Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai báo cáo tại buổi giám sát. Ảnh: Lan Mai

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị doanh nghiệp bổ sung số liệu kết quả các hoạt động thực hiện dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, rà soát sửa đổi bổ sung quy chế làm việc của ban chỉ đạo để đảm bảo tính kịp thời và công khai các chế độ chính sách đối với NLĐ.

Cùng với đó, mở rộng các hình thức tuyên truyền, phù hợp với đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty để phổ biến rộng hơn nữa việc thực hiện dân chủ để NLĐ tiếp cận và nắm bắt được quyền của mình; đồng thời quan tâm bồi dưỡng tập huấn cho NLĐ cũng như là nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo an toàn lao động để phát triển sản xuất kinh doanh.

Lan Mai

Tin xem nhiều