Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai tái ký kết hợp tác kinh tế với METI-Kansai

Xuân Nương - Văn Chính
17:52, 10/09/2024

Chiều 10-9, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Lễ tái ký kết Khung hợp tác kinh tế lần thứ V với Cục Kinh tế, thương mại và công nghiệp vùng Kansai (METI-Kansai).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và đại diện vùng Kansai ký kết Khung hợp tác kinh tế lần thứ V. Ảnh: Xuân Nương

Tham dự buỗi lễ có ông Nguyễn Đức Minh, Phó đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản; bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng chi nhánh Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka.

Về phía tỉnh Đồng Nai có Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn công tác Quản Minh Cường; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh tham dự.

Về phía METI-Kansai tham dự ký kết có Phó cục trưởng vùng Kansai Morishita Tsuyoshi và các đơn vị liên quan.

 UBND tỉnh Đồng Nai và METI - Kansai đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế từ 2013 đến nay. Trong thời gian qua, các bên đã tích cực triển khai các nội dung ghi nhớ và đạt được kết quả nhất định, góp phần vào phát triển kinh tế của cả 2 bên.

Trong hơn 10 năm hợp tác, 2 bên đã cụ thể hóa các nội dung hợp tác đã ký kết và quan tâm, tích cực phối hợp để triển khai thành công các nội dung như: thành lập Bàn Nhật Bản để thúc đẩy kêu gọi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai; thực hiện chương trình Điều phối viên để hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản; phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp.

Việc hợp tác đã đạt được một số thành quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của 2 địa phương Đồng Nai và vùng Kansai.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại lễ ký kết.

Để tiếp tục mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên đạt được kết quả thiết thực hơn trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai và METI-Kansai thống nhất thực hiện tái ký kết Thỏa thuận hợp tác kinh tế lần thứ V trong 3 lĩnh vực chủ yếu đó là: phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; đào tạo và cung cấp nhân lực cho ngành công nghiệp; lĩnh vực môi trường - tiết kiệm năng lượng.

 Hiện nay, Đồng Nai đã có 46 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư 1.667 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 34,84 tỷ USD.  Trong đó, Nhật Bản hiện có 278 dự án với tổng vốn đầu tư 5,23 tỷ USD, đứng thứ 2 về số dự án và đứng thứ 3 về tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, trong thời gian qua, 2 bên đã tích cực triển khai các nội dung ký kết và đã đạt được những kết quả tốt đẹp, giúp nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Đồng Nai và vùng Kansai. Xây dựng và tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế bền vững giữa 2 bên.

Với bản hợp tác được tái ký kết, trong 3 năm tới các hoạt động hợp tác giữa Đồng Nai và vùng Kansai sẽ được mở rộng sang các lĩnh vực khác để thúc đẩy kinh tế ngày càng phát triển hơn nữa.

       Xuân Nương - Văn Chính

Tin xem nhiều