Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh làm việc với chính quyền thành phố Thượng Hải

Vân Anh - Hoàng Lộc
12:47, 14/08/2024

(ĐN)- Ngày 14-8, đoàn công tác của tỉnh do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi với ông Chu Chi Tùng, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Khu mới Phố Đông. Ảnh: Vân Anh
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao đổi với ông Chu Chi Tùng, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Khu mới Phố Đông. Ảnh: Vân Anh

Tham gia cùng đoàn còn có Vụ phó Ban Tuyên giáo Trung ương Dương Minh Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm: Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân,  Bí thư Thành ủy Long Khánh Đặng Minh Nguyệt, Bí thư huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, cùng lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ngành, địa phương.

Tiếp đoàn là ông Chu Chi Tùng, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Khu mới Phố Đông, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý thí điểm thương mại tự do Trung Quốc.

Tốp 10 địa phương phát triển nhất cả nước

Tại đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng khi đến thăm và làm việc với chính quyền Thành phố Thượng Hải. Đồng thời gửi lời cảm ơn các vị lãnh đạo thành phố Thượng Hải đã tiếp đón trang trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng giới thiệu sơ lược về tỉnh Đồng Nai - địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có diện tích hơn 5,8 ngàn km2, dân số 3,2 triệu người. Tỉnh có 11 đơn vị hành chính, gồm 2 thành phố và 9 huyện. Đồng Nai có vị trí địa lý chiến lược và là cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với nhiều vùng kinh tế của Việt Nam và hướng ra quốc tế; cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 30km, cách cụm cảng biển nước sâu Thị Vải - Cái Mép (cảng cửa ngõ kết nối giao thương hàng hải quốc tế các tỉnh phía Nam Việt Nam) 40km.

Trong suốt 30 năm qua, tỉnh luôn nằm trong trong tốp 10 địa phương dẫn đầu của cả nước về thu, chi ngân sách và thường xuyên hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao; tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đạt ở mức cao và ổn định, bình quân 8% năm.

Hiện tại, Đồng Nai có 33 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất hơn 10,5 ngàn hécta và đang chuẩn bị quỹ đất công nghiệp khoảng 8 ngàn hécta tiếp tục thu hút đầu tư. Dự kiến đến năm 2026, Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động giai đoạn 1 với công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm sẽ tạo động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ tại địa phương và cho cả toàn vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics…

Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải chụp hình lưu niệm. Ảnh: Vân Anh
Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải chụp hình lưu niệm. Ảnh: Vân Anh

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn của Đồng Nai

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, hiện nay có 46 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư vào tỉnh với khoảng 1,7 ngàn dự án, tổng vốn đăng ký đạt 34,6 tỷ USD. Trong số đó, có 192 dự án với tổng vốn hơn 2 tỷ USD đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc, đứng thứ 4 về số dự án và thứ 5 về tổng vốn đầu tư nước ngoài.

Từ năm 2018, tỉnh đã thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Những năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực là cầu nối quan trọng trong việc củng cố, đẩy mạnh quan hệ hợp tác của tỉnh Đồng Nai với các địa phương của Trung Quốc, nhất là nâng cao hiểu biết về truyền thống, lịch sử và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đồng Nai - Thượng Hải và 2 quốc gia Việt Nam - Trung Quốc.

Thượng Hải là thành phố lớn, nổi bật của Trung Quốc trong việc quy hoạch đô thị, phát triển cảng hàng không, cảng biển và cũng là điểm du lịch nổi tiếng. Do đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn thông qua chuyến đi này sẽ tìm hiểu, học tập được những kinh nghiệm quý báu để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội tại Đồng Nai.

Đồng thời chuyến đi cũng như mở ra cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới giữa tỉnh Đồng Nai và thành phố Thượng Hải, nhất là về chính sách cải cách, mở cửa của thành phố trong quản lý đô thị, hút đầu tư tài chính, thương mại, trong đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ cao.

Sự có mặt của đoàn công tác tỉnh Đồng Nai tại thành phố Thượng Hải tiếp tục khẳng định thiện chí, sự coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Trung Quốc. Bí thư cũng mong muốn 2 bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phát huy hiệu quả vai trò của các cơ chế hợp tác, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hoá. Tỉnh luôn khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu lớn có công nghệ sản xuất xanh, hiện đại, tiên tiến của Trung Quốc đến đầu tư.

Bí thư trân trọng mời lãnh đạo thành phố Thượng Hải đến thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Nai trong năm 2025 nhân dịp Kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (1950-2025).

Nền móng cho mối quan hệ Đồng Nai - Thượng Hải

Ông Chu Chi Tùng, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Khu mới Phố Đông, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý thí điểm thương mại tự do Trung Quốc đã giới thiệu các thành tựu nổi bật của thành phố Thượng Hải về kinh tế, đời sống người dân, về phát triển du lịch. Các điều kiện để tiếp tục phát triển đó là cảng biển, sân bay, khu thương mại mậu dịch tự do quốc tế, các khu du lịch…

Ông Chu Chi Tùng cũng nhắc lại Trung Quốc và Việt Nam là mối quan hệ chiến lược toàn diện, núi sông liền dải. Vào cuối năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, điều này một lần nữa khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 bên và nâng lên tầm cao mới.

Cũng theo ông Chu Chi Tùng, thành phố Thượng Hải đang có mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Thành phố Hồ Chí Minh. Với tỉnh Đồng Nai, chuyến thăm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lần này là nền móng cho xây dựng và phát triển mối quan hệ mới giữa 2 địa phương trên cơ sở mối quan hệ 2 quốc gia.

Vân Anh - Hoàng Lộc

Tin xem nhiều