
Những bộ phim trình chiếu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71 là tiếng nói đa thanh của đời sống bộn bề, có chuyện riêng của thân phận lẫn chuyện chung của loài người.
Những bộ phim trình chiếu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71 là tiếng nói đa thanh của đời sống bộn bề, có chuyện riêng của thân phận lẫn chuyện chung của loài người.
![]() |
| Cảnh trong phim Nobi. |
Liên hoan năm nay trình chiếu 55 phim mới, trong đó có 20 phim tranh giải cao nhất Sư tử vàng. Số lượng phim thu hút được không phải là quá lớn, trong lúc phải cạnh tranh với 2 liên hoan lớn khác diễn ra cùng thời điểm, như: Toronto, Telluride.
* Cơn trầm cảm tuổi già
Thế nên, Liên hoan phim Venice lần thứ 71 (diễn ra từ 27-8 đến 6-9 tại Ý) buộc người xem phải chú ý đến nó ngay từ đầu, qua cách mở màn bằng Birdman (Người chim) - một phim đầy náo động, đủ bi hài kịch theo đúng kiểu hậu trường kinh đô điện ảnh. Bộ phim của đạo diễn người Mexico Alejandro Gonzales Inarritu (từng làm phim Babel) dài 2 giờ, trôi rất nhanh trên nền nhạc jazz huyên náo, góc máy liên tục di chuyển dài, lời thoại vút qua và những sự cố liên tục xảy đến. Thủ pháp nghệ thuật trên ngầm ý một cơn mơ điên rồ của nhân vật nam diễn viên hết thời. Ông từng nổi tiếng trên màn ảnh với vai siêu anh hùng người chim, nay muốn tìm lại danh tiếng qua một vai diễn trên sân khấu Broadway. Nhân vật này được diễn xuất bởi Michael Keaton, người cũng một thời lừng lẫy với vai người dơi phiên bản cũ.
Những khó khăn của tuổi già cũng là một chủ đề nổi bật tại Liên hoan phim Venice năm nay, gợi nhớ sự ra đi cách nay chưa lâu của nam diễn viên Robin Williams. Tài tử 75 tuổi Al Pacino cùng lúc có 2 phim dự liên hoan - The Humbling (Khiêm cung) và Manglehorn. Trong đó, các nhân vật của ông đều đối diện với chứng trầm cảm, đóng kín đời mình trong cơn buồn bã và thiếu ai đó làm chỗ dựa tinh thần. Xuất hiện trong buổi họp báo tại Venice, ông bảo mình đôi khi cũng phải đối diện với điều tương tự, khiến ông hiểu nhân vật hơn. Nhưng điều làm ông cảm thấy may mắn là ông có ba đứa con, mang lại cho ông ánh sáng giác ngộ, cộng thêm bạn bè và các mối quan hệ xã hội, công việc. Tất cả khiến ông thấy đời mình như một hành trình dài đầy thú vị.
* Quá khứ là bài học có thể trở lại
Tuy nhiên, chủ đề bao trùm nhất liên hoan năm nay lại là chống chiến tranh và những khám phá về chính trị, dân tộc, tôn giáo như nguồn cơn có thể dẫn tới bạo lực chiến tranh. Hàng loạt phim tranh giải đặt bối cảnh trong các cuộc chiến ở Thổ Nhĩ Kỳ (phim The Cut), Indonesia (phim The Look of Silence), Angeria (phim Loin des Hommes) hoặc quốc gia hư cấu Caucasus (phim The President)… Gây ấn tượng mạnh nhất phải kể tới phim Nobi (Lửa trên đồng) của đạo diễn người Nhật Shinya Tsukamoto. Bộ phim làm nhiều người sốc nặng vì cách mô tả chiến tranh đầy tang thương, đẫm máu tới mức huyền hoặc, phi thực. Những bộ phận cơ thể bị cắt lìa, những cánh tay vương vãi khắp nơi, những xác chết đang phân hủy…
![]() |
| Diễn viên Nguyễn Thùy Anh vai Huyền trong một cảnh phim của Đập cánh giữa không trung. |
| Tại Venice lần này, điện ảnh Việt có đại diện duy nhất là Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Bộ phim dài 98 phút, có 3 buổi trình chiếu trong 3 ngày từ 1 đến 3-9, dành cho báo chí và khán giả của chương trình Tuần lễ phê bình phim quốc tế trong khuôn khổ liên hoan. Phim nhận được rất nhiều lời khen từ các nhà phê bình. Bản điện tử của tờ Hollywood Reporter đánh giá phim... có cái nhìn tinh tế, đầy cảm xúc vào những cuộc đời bế tắc. Tờ này viết: “Câu chuyện về một cô gái vị thành niên dùng mánh khóe để có tiền đi phá thai, nghe có vẻ nhàm chán và câu khách, nhưng lại là tiền đề để bộ phim đẩy câu chuyện tới một sức nặng choáng váng. Thấm đẫm chất thơ trong hình ảnh và chính xác trong nắm bắt chi tiết về sự khắc nghiệt của đời sống đô thị, bộ phim của Điệp là một diễn đạt đầy tinh tế, nhạy cảm và thẳng thắn một cách đáng ngạc nhiên về tình dục ở tuổi vị thành niên ở Việt Nam”. |
Đạo diễn Tsukamoto cũng đảm nhận vai chính Tamura, là một chàng binh nhì bị đẩy tới giới hạn chịu đựng trên những cánh đồng chết và tuyệt vọng chống lại cái chết của chính mình. Giải thích về quyết định gây sốc của mình, ông nói với hãng Reuters: “Những năm qua, lớp người từng trải qua chiến tranh ngày một già đi và nhiều người trong số họ đã chết. Vì thế rất ít người có thể làm chứng và nói với chúng ta chiến tranh thực sự là gì”. Đạo diễn chia sẻ ông muốn làm tất cả mọi thứ để khán giả hiểu được quá khứ là bài học mà lúc nào cũng có thể trở lại, nếu người ta tiếp tục dùng quân sự để giải quyết vấn đề. Một phim khác cũng gây được chú ý là The Cut, đặc tả thân phận của những thường dân bị chiến cuộc xô đẩy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ phim dõi theo bước chân của một người cha thuộc sắc tộc Armenia bị bắt đi lao động cưỡng bức, tưởng rằng những đứa con gái đã chết trong cuộc tàn sát diệt chủng. Sau khi được tin chúng còn sống, ông lên đường tìm kiếm. Chuyến phiêu lưu của ông băng qua chiều dài thời gian và không gian, với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, mang lại cho bộ phim tầm vóc sử thi.
Nam Vũ




![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)










