Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa đổi mới sáng tạo đến gần giới trẻ

Hải Quân
09:34, 05/10/2024

Thời gian qua, nhiều hoạt động, cuộc thi về đổi mới sáng tạo, lập trình robot đã được tổ chức và được giới trẻ ngày càng hưởng ứng, tham gia...

Các học sinh tham gia vòng chung kết Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024. Ảnh: H.Quân
Các học sinh tham gia vòng chung kết Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024. Ảnh: H.Quân

 

Nổi bật là các hoạt động như: Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai (Techfest Dong Nai), cuộc thi RoboG, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai… Đây là những hoạt động, chương trình góp phần khơi dậy niềm đam mê khoa học, công nghệ trong giới trẻ. Đồng thời cũng là sân chơi trí tuệ, sáng tạo dành cho các em học sinh, sinh viên.

Khơi dậy đam mê sáng tạo

Vào tháng 9 vừa qua, Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo, Tỉnh đoàn, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Trường đại học Lạc Hồng tổ chức Cuộc thi RoboG Đồng Nai năm 2024. Đây là cuộc thi robot lớn nhất từ trước tới nay tại Đồng Nai, góp phần mang đến cho học sinh, sinh viên đam mê công nghệ một sân chơi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục STEM.

 

Sinh viên tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: Thảo Quế
Sinh viên tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2024. Ảnh: Thảo Quế

 

Em Nguyễn Minh Trúc, học sinh Trường trung học phổ thông Tam Hiệp (thành phố Biên Hòa), chia sẻ đây là lần đầu tiên em và người bạn đồng hành Trương Hoàng Nam tham gia một cuộc thi về robot với quy mô lớn. Thông qua cuộc thi giúp các em nâng cao tư duy sáng tạo, chủ động tìm tòi, tiếp cận thêm các tài liệu về robot, lập trình, ứng dụng AI… Đặc biệt, chủ đề cuộc thi năm nay khá thú vị giúp cho các đội thi nâng cao hiệu quả làm việc nhóm, ứng dụng các kiến thức tin học vào thực tế một cách sinh động.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Ngọc Nữ, giáo viên hướng dẫn của đội thi đến từ Trường tiểu học Hiệp Phước (thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch), cho hay để chuẩn bị cho cuộc thi này, đội thi đã chủ động theo dõi các video hướng dẫn từ ban tổ chức để có phương án chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai các “đấu pháp” phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể trên sa hình. Cuộc thi là dịp rất tốt để các em trải nghiệm sân chơi sáng tạo, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.

Tại vòng chung kết Cuộc thi RoboG toàn quốc năm 2024, Đồng Nai có 9 đội tuyển tham gia. Trong đó, 2 học sinh Võ Nguyễn Phi Long và Võ Nguyễn Bảo Long của Trường TH-THCS-THPT song ngữ Á Châu (thành phố Biên Hòa) đã xuất sắc giành được giải nhất bảng A. Qua đó, các em sẽ tham dự Cuộc thi RoboG thế giới diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 12-2024.

Song song với các cuộc thi, sân chơi về công nghệ, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động, cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho giới trẻ. Thông qua các cuộc thi này góp phần phát hiện, kết nối các dự án khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp bằng công nghệ, khởi nghiệp xanh…

Theo Sở Khoa học và công nghệ, năm 2024, Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai đã nhận được 39 hồ sơ dự án, ý tưởng của các tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về tham dự cuộc thi, tăng 8% so với năm 2023. Nhiều dự án có tiềm năng, triển vọng đã được kết nối, hỗ trợ để hoàn thiện.

Khuyến khích nhân rộng các sân chơi về công nghệ

Để các chương trình, cuộc thi về đổi mới sáng tạo ngày càng đi vào thực chất với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, theo nhiều chuyên gia, địa phương cần tăng cường nhiều chương trình tư vấn, đào tạo, kết nối với các chuyên gia để các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận, trưởng thành, hình thành tư duy sáng tạo, ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến… Qua đó, góp phần trau dồi các kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, sáng tạo nội dung số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho giới trẻ.

 

Đội thi của Đồng Nai đoạt giải cao tại vòng chung kết Cuộc thi RoboG toàn quốc diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 9 -2024. Ảnh: C.T.V
Đội thi của Đồng Nai đoạt giải cao tại vòng chung kết Cuộc thi RoboG toàn quốc diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 9 -2024. Ảnh: C.T.V

 

Ngoài ra, những năm gần đây, các trường đại học đã chủ động hình thành nên các câu lạc bộ khởi nghiệp để thúc đẩy các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như đẩy mạnh các chương trình kết nối, hỗ trợ, tư vấn khởi nghiệp. Đây cũng là một nhân tố thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nhà trường, đào tạo kỹ năng kinh doanh, kiến thức về khởi nghiệp cho các mô hình khởi nghiệp của thanh niên, sinh viên…

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp quốc gia phía Nam Huỳnh Thanh Vạn chia sẻ, phong trào khởi nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ ở các địa phương, trong đó có Đồng Nai. Thời gian qua, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp quốc gia phía Nam đã tăng cường các hoạt động kết nối với các trường đại học, cao đẳng để có những chương trình hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ khởi nghiệp thực tế cho các bạn trẻ, sinh viên…

Thầy Nguyễn Vinh Quang, giáo viên Trường học công nghệ MindX tại khu vực Biên Hòa, chia sẻ vừa qua, đội thi của MindX đã tham gia cuộc thi RoboG ở tỉnh và toàn quốc, kết quả đội thi đều đoạt giải nhì ở cả 2 cấp độ. Đây là cuộc thi giúp cho các bạn trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này phù hợp với định hướng phát triển giáo dục STEM, nâng cao năng lực sáng tạo cho học sinh.

“Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tổ chức, mở rộng các sân chơi trí tuệ, khoa học - công nghệ dành cho giới trẻ hơn nữa với tần suất thường xuyên, định kỳ để giúp cho các bạn trẻ có thêm nhiều cơ hội để cọ xát, trau dồi những kiến thức về công nghệ, nâng cao các kỹ năng lập trình, tư duy sáng tạo…” - thầy Nguyễn Vinh Quang bày tỏ.

Hải Quân

Tin xem nhiều