Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024:
Mở ra những hành trình nuôi dưỡng đam mê

Công Nghĩa
18:43, 16/08/2024

Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024 đã khép lại với những trận cầu hấp dẫn, kịch tính và rất nhiều bàn thắng đẹp làm nức lòng khán giả theo dõi. Giải không chỉ tìm ra nhà vô địch mà còn phát hiện ra nhiều năng khiếu bóng đá nhi đồng cho tỉnh, và vấn đề còn lại là làm sao tạo ra được nhiều sân chơi mới cho các em tiếp tục nuôi dưỡng đam mê.

Niềm vui chiến thắng của đội U.11 Biên Hòa - vô địch mùa giải thứ 20. Ảnh: T.Nam
Niềm vui chiến thắng của đội U.11 Biên Hòa - vô địch mùa giải thứ 20. Ảnh: T.Nam

Cựu danh thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh, người đã 2 lần xuất hiện ở Giải bóng đá nhi đồng do Báo Đồng Nai tổ chức trong hai năm gần đây chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với Giải bóng đá nhi đồng của Báo Đồng Nai tổ chức, đặc biệt ở giải lần thứ 20 này công tác truyền thông được làm rất tốt. Giải xuất hiện nhiều cầu thủ có tố chất chơi bóng tốt. Tỉnh cần có thêm sân chơi ở lứa tuổi 13 và 15 để các em tiếp tục trưởng thành và có cơ hội tiếp cận với bóng đá chuyên nghiệp ở những giải lớn”.

Giải đấu hay, không chênh lệch trình độ

Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024 chứng kiến sự cân sức ngang tài của các đội bóng, trong đó có những đội bóng đã có sự tiến bộ rất rõ nét về cách chơi bóng so với giải năm trước. Đơn cử như đội bóng huyện Long Thành, ở những giải năm trước đội bóng này thường ít để lại ấn tượng. Thậm chí ở mùa giải năm nay đã có những lo lắng nhất định về chất lượng của đội bóng này. Tuy nhiên bước vào giải, Long Thành đã trở thành cái tên được chú ý rất lớn khi tạo nên những trận đấu đầy bất ngờ. Trong đó bất ngờ nhất là trận thắng đội bóng thành phố Biên Hòa với tỷ số 6-4 ở vòng loại. Đội bóng này sau đó chỉ dừng lại ở trận bán kết trước đội bóng Xuân Lộc.

Không dừng lại ở thành tích vượt trội hơn so với những giải trước, ở giải này, đội bóng của huyện Long Thành còn chứng kiến gương mặt nổi bật Trần Gia Khiêm với thành tích “Vua phá lưới” của giải với 14 bàn thắng. Điều đáng khâm phục là em Trần Gia Khiêm hoàn cảnh khá khó khăn, cả gia đình em còn phải đi ở trọ. Buổi sáng em đi học, chiều đi bán vé số, tối mới có thời gian đi tập đá banh.  Em chỉ sở hữu ngoại hình nhỏ con nhưng “trời phú” cho em có đôi chân kỹ thuật và uyển chuyển. Mỗi khi có bóng, em lại tự tin vượt qua hàng phòng thủ của đối phương của đối phương dù được “chăm sóc” đặc biệt.

Anh Phan Quốc Trọng, huấn luyện viên của đội bóng Long Thành chia sẻ: “Các cầu thủ của đội có ngoại hình không đồng đều, có cầu thủ ngoại hình khá thấp bé so với độ tuổi của chính các em và với các đội bạn. Đội cũng không có thời gian tập luyện nhiều để có được đội hình hoàn chỉnh, ăn ý. Tuy nhiên ở giải lần này, ban huyến luyện không đặt áp lực thành tích. Các trận các em đều thi đấu với tâm lý thoải mái. Chính vì thế, các em đã đá hết sức mình để giành thành tích tốt hơn cả mong đợi, đặc biệt là ở trận đấu với đương kim vô địch thành phố Biên Hòa.

Một đội bóng nhi đồng khác cũng đã để lại được ấn tượng về trình độ mạnh là Cẩm Mỹ. Mở đầu giải, Cẩm Mỹ “chào sân” chỉ bằng một trận hòa với tỷ số 3-3 trước đội Định Quán nhưng cho thấy đội hình có sự đồng đều khi ba bàn thắng có được đến từ 3 đôi chân khác nhau. Tiếp đó, Cẩm Mỹ còn có chiến thắng ấn tượng 5-1 trước đội bóng huyện Thống Nhất được chuẩn bị kỹ lưỡng trước giải. Dù phải chấp nhận thua 7-1 trước đội bóng Xuân Lộc nhưng trận thắng vòng cuối 3-2 trước đội Nhơn Trạch đã giúp đội Cẩm Mỹ bước chân vào bán kết gặp đối thủ mạnh là Biên Hòa.

Trận đấu bán kết với đội Biên Hòa cũng là trận đấu ấn tượng nhất của đội Cẩm Mỹ, cho thấy một bản lĩnh của các cầu thủ đội bóng này. Dù bị Biên Hòa mở tỷ số ở ngay phút thứ tư nhưng những phút còn lại đội Cẩm Mỹ liên tục phản công, gây sức ép và có bàn gỡ hòa 1-1, đưa hai đội vào loạt sút luân lưu may rủi. Đội Cẩm Mỹ chấp nhận thất bại 4-1 sau màn sút “cân não” nhưng hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu với giải ba và những tấm huy chương đồng của giải.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn: Mở ra nhiều hướng mới ở mùa giải mới

Thành công ở Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024 này có sự phối hợp, chuẩn bị rất chu đáo, nhất là các địa phương đã chuẩn bị đội hình khá chất lượng, qua đó tạo lên những trận cầu hay và hấp dẫn, đặc biệt là ở trận chung kết. Niềm vui của các cầu thủ có được ở giải lần này sẽ là động lực cho Báo Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu phương pháp tổ chức mới mẻ hơn ở giải lần thứ 21 vào năm 2025.

Bản lĩnh hơn sau giải đấu

Huấn luyện viên đội bóng nhi đồng Xuân Lộc Nguyễn Thành Nam chia sẻ, ở Giải bóng đá nhi đông Cúp Báo Đồng Nai - C.P Việt Nam lần thứ 20 này đội đã giành được giải nhì sau thất bại ở loạt sút luân lưu với đội bóng Biên Hòa ở chung kết. Thành tích là một niềm khích lệ lớn cho các cầu thủ hướng đến nhưng quan trọng nhất vẫn là một sân chơi bổ ích cho các cầu thủ nhí vào dịp hè. Các em đã có được điều này ở sân chơi của giải bóng đá nhi đồng do Báo Đồng Nai tổ chức. 

Anh Nguyễn Thành Nam chia sẻ: “Tôi và các học trò của mình đã có gần một tuần ăn ngủ với bóng đá ở Biên Hòa và các em đã mất khá nhiều nước mắt vì thua ở trận chung kết. Nhưng tôi cho rằng các em đã được bù lại bởi buổi gala mừng lần thứ 20 giải được tổ chức và chuyến tham quan Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam rất thú vị.

Với nhiều cầu thủ nhí của huyện, đây là lần đầu tiên các em được vào một nhà máy lớn, hiện đại và được đón tiếp chu đáo đến như vậy.

Trong khi đó, cầu thủ “tí hon” Trần Gia Khiêm của đội bóng huyện Long Thành đã không chỉ là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải với 14 bàn mà em còn là cầu thủ “giàu nhất” sau giải này. Em phấn khởi chia sẻ trong ngày chia tay giải với danh hiệu “Vua phá lưới” rằng, em đã nhận được tiền thưởng và hỗ trợ gần 10 triệu đồng tiền mặt của ban tổ chức và mạnh thường quân hỗ trợ. Bên cạnh đó em còn được một phụ huynh của đội bạn ở huyện Trảng Bom tặng cho một chiếc xe “đạp xịn” trị giá hơn 3 triệu đồng để hàng ngày đi học và đi bán vé số kiếm tiền.

Em Trần Gia Khiêm cho biết, sau giải này em sẽ vẫn tiếp tục hành trình quen thuộc của mình mỗi ngày là sáng đi học, chiều bán vé số và tối chơi đá bóng. Em cũng sẽ vẫn tiếp tục nuôi dưỡng hành trình phấn đấu trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, bóng đá giỏi và kiếm được tiền nuôi gia đình hạnh phúc và ấm áp như đã từng chia sẻ tại buổi gala chào mừng lần thứ 20 giải bóng đá nhi đồng cúp Báo Đồng Nai được tổ chức. Còn phụ huynh của em Trần Gia Khiêm là Trần Văn Phương thì chia sẻ: “Tôi không dám nghĩ còn mình lại được đón nhận nhiều tình cảm lớn ở giải này đến thế. Nhìn con với dánh hình nhỏ con luồn qua các đối thủ ghi bàn càng giúp tôi có thêm động lực để đồng hành cùng con nuôi dưỡng đam mê”.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Võ Ngọc Thạch cho hay: “Trong suốt một tuần diễn ra Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P Việt Nam lần thứ 20 tôi luôn theo dõi qua mạng xã hội Facebook và thấy được các em lứa tuổi nhi đồng của tỉnh đá bóng một cách rất chững chạc và không kém phần kỹ thuật. Bên cạnh đó, Báo Đồng Nai còn kết nối tốt để tổ chức được một số hoạt động vui chơi bên lề của giải như: tham quan doanh nghiệp, gala bóng đá, tặng quà cho cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn… Những hoạt động này đã góp phần tạo nên một mùa giải rất ấn tượng, một hoạt động khép lại mùa hè đầy ý nghĩa”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều