Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực

Uyển
08:29, 03/08/2024

Đồng Nai là nơi quy hoạch triển khai cả trăm khu dân cư, đô thị lớn, nhỏ tại các địa phương. Khu vực có nhiều khu dân cư, khu đô thị sẽ được đầu tư xây dựng là thành phố Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Trong đó, có hơn 10 khu đô thị lớn, diện tích trên 100 hécta. Các khu đô thị này khi hoàn thành dự kiến sẽ tạo ra những điểm nhấn cho các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo xu hướng chung, các khu dân cư, khu đô thị ở Đồng Nai đều đặt ra các tiêu chí xanh, hiện đại; đồng thời, sẽ tích hợp, ứng dụng công nghệ cao để trở thành khu dân cư, khu đô thị thông minh. Đây được xem là nền tảng để dần hình thành đô thị thông minh trong tương lai. Mục tiêu là để nâng cao đời sống cho người dân vùng đô thị.

Tuy nhiên, muốn hình thành được các khu dân cư, khu đô thị thông minh thì tỉnh phải làm tốt từ công tác quy hoạch và có tầm nhìn xa, theo kịp xu thế phát triển chung của thế giới. Tiếp đến là mời gọi và lựa chọn được những nhà đầu tư có kinh nghiệm và năng lực để triển khai các dự án theo đúng quy hoạch. Có được các nhà đầu tư lớn, uy tín dự án sẽ được triển khai nhanh theo đúng lộ trình và sớm đưa vào khai thác góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

Với các dự án khu đô thị đang và sắp mời gọi đầu tư, tỉnh sẽ có cơ hội chọn lựa các nhà đầu tư lớn có năng lực thật sự. Còn với các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong những năm qua khá nhiều, lên đến hàng trăm dự án, cũng cần tỉnh và các địa phương rà soát lại. Bởi có những dự án nhà đầu tư không có ý định xây dựng mà chỉ đợi thị trường bất động sản ấm lên sẽ nhượng lại kiếm lời, tỉnh cần có biện pháp xử lý nghiêm. Nếu chủ đầu tư dự án không đủ khả năng thực hiện thì thu hồi để mời gọi doanh nghiệp khác đầu tư tiếp.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có không ít dự án khu dân cư, khu đô thị đã được chuyển nhượng cả hoặc một phần cho các doanh nghiệp khác. Trong đó, có dự án chuyển nhượng qua tay từ 5-8 doanh nghiệp mà vẫn chỉ là khu đất hoang để cỏ mọc. Việc này làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đô thị của các địa phương.

Ngoài ra, một số khu đô thị xanh, hiện đại, cao cấp, đang dần được hình thành ở Đồng Nai, tuy có nhiều người mua nhưng mục đích chỉ là để đầu tư. Do đó, số hộ dân sinh sống trong các khu đô thị cao cấp trên rất ít nên cũng chưa phát huy được các ưu thế từ đô thị xanh, hiện đại, cao cấp. Muốn thu hút được nhiều cư dân đến các khu đô thị trên để sinh sống cần kết nối giao thông thuận lợi. Nhà đầu tư có những chính sách ưu đãi tốt cho những cư dân muốn mua nhà để sinh sống trong các khu đô
thị trên.

 UYỂN NHI

 

 

Tin xem nhiều