Báo Đồng Nai điện tử
En

Nam sinh dân tộc Sán Dìu và ước mơ thành công dân toàn cầu

Công Nghĩa
08:40, 27/07/2024
Lưu Y Bảo Nguyên. Ảnh: NVCC

 

Lưu Y Bảo Nguyên, cậu học sinh dân tộc Sán Dìu học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai (đóng tại huyện Trảng Bom) đã xuất sắc sở hữu sớm 2 “tấm vé” vào đại học trước Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Dù đã chắc chắn đậu đại học, thế nhưng tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Lưu Y Bảo Nguyên vẫn dành điểm rất cao và đều ở các môn thi, đặc biệt ở môn tiếng Anh em đạt 9,50 điểm, môn Toán 8,20 điểm, còn môn Ngữ văn là 8 điểm.

Hành trình tự học

Nguyên sinh ra trong một gia đình ở xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom). Cha là người dân tộc Sán Dìu, còn mẹ là người dân tộc Mường. Sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở, Bảo Nguyên được cha mẹ định hướng vào học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai để được học gần nhà, đồng thời làm quen với môi trường học nội trú, sau này đi học đại học ở thành phố phải tự lập cũng đỡ bỡ ngỡ.

Bảo Nguyên cho hay: “Em không chỉ muốn học để vào đại học mà còn học để vận dụng kiến thức vào cuộc sống nên đã nỗ lực học đều tất cả các môn xã hội lẫn tự nhiên. Hơn nữa, các môn học xã hội hay tự nhiên đều thú vị như nhau, giúp em có kiến thức phong phú hơn ở tất cả các lĩnh vực”.

Nhiều giáo viên đã từng chủ nhiệm lớp của Bảo Nguyên từ lớp 10 đến lớp 12 chia sẻ, Bảo Nguyên là một học sinh hiền lành, vui vẻ, hòa đồng và năng động. So với nhiều học sinh khác trong lớp, Bảo Nguyên có tố chất học tập khá nổi bật và đóng vai trò “dẫn dắt” phong trào học tập của lớp. Sự chăm chỉ và hòa đồng của Bảo Nguyên đã giúp cho nhiều học sinh khác học tập và cùng tiến bộ theo.

Bảo Nguyên bật mí, mẹ từng là cựu học sinh của Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, mẹ Bảo Nguyên đã trở về trường làm giáo viên. Bảo Nguyên tự hào về mẹ của mình và cũng có đôi chút cảm thấy áp lực trong quá trình học tập. Bảo Nguyên muốn trở thành một học sinh gương mẫu và tự lập để không bị các bạn nói mình đứng dưới “bóng” của mẹ. Nếu bản thân làm tốt điều này thì đó còn là niềm vui Bảo Nguyên muốn dành cho mẹ và gia đình.

LƯU Y BẢO NGUYÊN đã quyết định chọn học Khoa Quan hệ quốc tế của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho hành trình tương lai sắp tới. Tại môi trường mới, Nguyên hy vọng mình sẽ có vốn tiếng Anh, kiến thức cùng kỹ năng giao tiếp để trở thành công dân toàn cầu, cùng đất nước hội nhập quốc tế.

 

Chàng trai nuôi khát vọng vươn tầm

Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc tỉnh Đồng Nai Sầm Thị Lệ Thanh chia sẻ, Bảo Nguyên luôn chủ động trong học tập và có nhiều thành tích nổi bật, như: từng đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi Văn cấp tỉnh lớp 11, giải khuyến khích học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh lớp 12. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bảo Nguyên là học sinh giành được điểm cao nhất trường và có lẽ từ trước đến nay, Bảo Nguyên là học sinh lớp 12 có được thành tích tốt nghiệp tốt đến như vậy của trường.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Bảo Nguyên cho hay, chủ yếu học ở trường và ôn tập online trên mạng, học từ bạn bè. “Em có tham gia một số fanpage cộng đồng các môn Toán, tiếng Anh trên mạng. Ở đó, có nhiều bạn học giỏi các môn đến từ nhiều trường THPT trong và ngoài tỉnh Đồng Nai mà em có thể học tập. Đơn cử như khi tham gia fanpage Cộng đồng học tiếng Anh, em có thể nhắn tin trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chính điều này đã giúp em sớm đạt được chứng chỉ IELTS quốc tế 6.5 điểm” - Bảo Nguyên cho hay.

Tinh thần nỗ lực học tập nghiêm túc đã giúp cho chàng trai dân tộc Sán Dìu Lưu Y Bảo Nguyên nhận lại những thành quả xứng đáng. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bảo Nguyên đã nhận được 2 “vé” vào 2 trường đại học lớn là Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) qua kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Thành tích này của Bảo Nguyên cũng được Ban giám hiệu Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai đánh giá là chưa từng học sinh nào của trường đạt được.

Dù đã “cán đích” sớm ở 2 cổng trường đại học lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng không vì thế mà Lưu Y Bảo Nguyên “gác bút” sớm. Những ngày chuẩn bị thi tốt nghiệp, Bảo Nguyên dành toàn bộ thời gian ở trường để ôn tập cùng các bạn trong lớp. Không chỉ là một thí sinh, Bảo Nguyên còn “vào vai” giáo viên để giúp nhiều bạn trong lớp ôn thi.

“Giúp bạn cũng là giúp mình”, đó là điều chàng trai dân tộc Sán Dìu Lưu Y Bảo Nguyên rút ra được từ việc học. Bảo Nguyên chia sẻ, mỗi lần giúp bạn giải quyết các câu hỏi khó là một dịp bản thân đào sâu thêm kiến thức cho chính mình. Đó cũng là nguyên nhân quan trọng giúp Bảo Nguyên đạt được điểm cao ở tất cả các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Với kết quả rèn luyện 3 năm  THPT và điểm thi tốt nghiệp cao, Bảo Nguyên đã được xếp tốt nghiệp loại giỏi.

  Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều