Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023

08:04, 29/04/2023

Với chủ đề Đường băng sáng tạo - Nai vàng cất cánh, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo  (ĐMST) tỉnh Đồng Nai năm 2023 (Techfest DongNai 2023) vừa chính thức được phát động. Sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức từ nay đến cuối năm.

Với chủ đề Đường băng sáng tạo - Nai vàng cất cánh, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo  (ĐMST) tỉnh Đồng Nai năm 2023 (Techfest DongNai 2023) vừa chính thức được phát động. Sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức từ nay đến cuối năm.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi tại lễ phát động Techfest DongNai 2023. Ảnh: V.GIA
Lãnh đạo tỉnh trao đổi tại lễ phát động Techfest DongNai 2023. Ảnh: V.GIA

Thông qua chương trình này, Đồng Nai kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia, doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư và các dự án khởi nghiệp để thúc đẩy khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn.

* Kỳ vọng vào sự phát triển

Techfest DongNai 2023 diễn ra từ nay đến tháng 12 gồm chuỗi các sự kiện, hội nghị, hội thảo, diễn đàn, cuộc thi dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Cụ thể là hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu trong lĩnh vực hành chính công, Diễn đàn Megacity Connect vùng Đông Nam bộ, Tọa đàm Khởi nghiệp, ĐMST trong phát triển du lịch, hội thảo chuyên đề Hỗ trợ hội viên, nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp, các ý tưởng khởi nghiệp ĐMST năm 2023...

Ngay tại ngày phát động, Sở KH-CN đã tổ chức Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp sáng tạo dựa trên khoa học công nghệ và tài sản trí tuệ. Tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ, hướng dẫn cách tìm kiếm thông tin về kết quả nghiên cứu khoa học, sáng chế và sở hữu công nghiệp để hình thành ý tưởng khởi nghiệp và những vấn đề liên quan đến tài sản trí tuệ và sở hữu trí tuệ khi ứng dụng vào khởi nghiệp trên thực tế.

Theo Sở KH-CN, hiện Hệ sinh thái ĐMST tỉnh Đồng Nai bước vào giai đoạn mới, cần có sự nỗ lực và phối hợp từ các cơ quan, đơn vị, DN, startup và các chủ thể khác trong hệ sinh thái. Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông cho hay, Sở sẵn sàng làm cầu nối để tập hợp các nguồn lực, kết nối địa phương với khu vực, quốc gia, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước. Mục tiêu là nhằm hỗ trợ kết nối các đề án, dự án, ý tưởng khả thi để kêu gọi vốn hỗ trợ. Phấn đấu đến năm 2025 đưa hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh nằm trong tốp 5 cả nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng kỳ vọng thông qua chuỗi các hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp ĐMST và các chương trình liên quan thì đội ngũ tri thức, các chuyên gia đến với Đồng Nai chia sẻ những thách thức, khó khăn, tiềm năng, cơ hội, đồng thời tạo động lực giúp cho các bạn trẻ có hoài bão, khát vọng khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh.

* Xây dựng các CLB khởi nghiệp

Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) được triển khai tại Đồng Nai từ cuối năm 2020. Cho đến nay, tỉnh đã xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp và đang hướng đến mục tiêu vững mạnh gồm nhiều thành tố, gồm DN, doanh nhân, nhà nghiên cứu, Nhà nước và nhà đầu tư mạo hiểm. Các hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST được thực hiện trên nhiều mặt như: hỗ trợ vốn, hỗ trợ truyền thông, hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, kết nối sản phẩm.

Hội LHPN tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức khởi nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh, quản trị kinh doanh; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp và chủ thể tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Tỉnh đoàn Đồng Nai thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối kinh phí khởi nghiệp đến đoàn viên thanh niên; tổ chức tập huấn, đào tạo và truyền cảm hứng khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp… Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với Ngân hàng TMCP Nam Á để đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp giai đoạn 2022-2025 và nhận bảng tượng trưng nguồn vốn 5 tỷ đồng.

Các trường đại học trên địa bàn đã liên kết với nhiều DN để đồng hành với giảng viên, sinh viên trong các hoạt động liên quan tới khởi nghiệp, phát triển ý tưởng cũng như giới thiệu việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. 

Không gian khởi nghiệp được các trường đại học quan tâm đầu tư mới. Trường đại học Công nghệ Đồng Nai xây dựng và đưa vào hoạt động một phòng trưng bày sản phẩm và giới thiệu các sản phẩm công nghệ và khởi nghiệp. Trường đại học Đồng Nai đã xây dựng khu sinh hoạt khởi nghiệp tại Khoa Kinh tế với không gian có sức chứa 500 người. Trường đại học Lạc Hồng đưa vào hoạt động khu làm việc chung về khởi nghiệp.

Các CLB khởi nghiệp tại các trường đại học: Lạc Hồng, Công nghệ Miền Đông, Đồng Nai đi vào hoạt động sôi nổi, tạo điều kiện hỗ trợ, kết nối và truyền động lực trong sinh viên.

Trong năm 2022, đã có hơn 50 buổi talkshow, lớp tập huấn, nhiều cuộc thi về khởi nghiệp ĐMST trong các nhà trường cho sinh viên; tạo cơ hội để sinh viên gặp gỡ, giao lưu và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp cùng các DN.

Văn Gia

Tin xem nhiều