Báo Đồng Nai điện tử
En

Vùng đất câm lặng II: Tiếp nối thông điệp tình cảm gia đình

07:12, 10/12/2021

Phần 2 của bộ phim được khán giả mê dòng kinh dị yêu thích: Vùng đất câm lặng (A Quiet place Part II) tiếp tục mượn hành trình trốn chạy quái vật thót tim của các nhân vật mẹ và các con để thể hiện tình cảm gia đình.

Phần 2 của bộ phim được khán giả mê dòng kinh dị yêu thích: Vùng đất câm lặng (A Quiet place Part II) tiếp tục mượn hành trình trốn chạy quái vật thót tim của các nhân vật mẹ và các con để thể hiện tình cảm gia đình.

Gia đình Evelyn tìm cách chạy trốn quái vật trong Vùng đất câm lặng II
Gia đình Evelyn tìm cách chạy trốn quái vật trong Vùng đất câm lặng II

“Làm thế nào mà con người có thể sống sót cũng như tiếp tục sinh tồn trong hiểm nguy do những quái vật thính tai kỳ lạ đe dọa?” là đề tài mà Vùng đất câm lặng khai thác và nhanh chóng gây tiếng vang khi ra mắt năm 2018. Giới phê bình khen ngợi sự thông minh trong kịch bản kinh dị này và bộ phim do John Krasinski đạo diễn cũng đạt thành công lớn về doanh thu (350 triệu USD).

* Ly kỳ, bất ngờ

Vùng đất câm lặng II ra mắt năm 2021 bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 đến nay vẫn đạt doanh thu gần 300 triệu USD toàn cầu - gấp 5 lần kinh phí sản xuất! Đây là một con số rất khả quan cho một tác phẩm phim kinh dị không tốn kém quá nhiều chi phí làm phim. Sự tỏa sáng của Emily Blunt trong vai người mẹ tiếp tục gây dấu ấn cho tác phẩm dành cho khán giả trên 16 tuổi này.

Mở màn của Vùng đất câm lặng II nối tiếp ngay phần kết từ phần I. Đạo diễn John Krasinski thậm chí cho vai diễn người bố Lee Abbott “hồi sinh” để tăng tính giật gân cho dù nhân vật này đã qua đời từ cuối phần trước. Evelyn (Emily Blunt đóng) - vợ của Abbott lãnh nhiệm vụ đưa những người con Regan (Millicent Simmonds), Marcus (Noah Jupe) và em bé sơ sinh di chuyển đến vùng đất mà họ mong rằng có sự an toàn.

“Vùng đất câm lặng” đã trở thành “thế giới câm lặng” khi trái đất hiện bị những quái vật ngoài hành tinh mắt mù, hình thù gớm ghiếc song có thính giác siêu nhạy xâm chiếm khắp nơi, khiến con người sống sót buộc phải trốn tránh trong sự im lặng tuyệt đối để tồn tại và giữ mạng sống.

Cô bé Regan (Millicent Simmonds đóng) có vai trò nổi bật trong phim
Cô bé Regan (Millicent Simmonds đóng) có vai trò nổi bật trong phim

Họ tiến đến những nơi chốn mới với nhiều quái vật ngoài hành tinh nguy hiểm hơn đang chờ đợi. Hành trình tìm kiếm những người còn sống sót khác cũng khiến cả gia đình đối diện với hàng tá rủi ro ở nơi xa lạ. Việc gặp gỡ hai nhân vật mới ví dụ như người hàng xóm cũ Emmett (Cillian Murphy đóng), người đã cho họ trú ẩn tạm thời nơi nhà kho bỏ hoang, cũng không biết là “lành hay dữ” đối với mẹ con Evelyn.

Câu chuyện ly kỳ và hàng loạt biến cố bất ngờ diễn ra khiến người xem thót tim theo dõi khi bé Regan tình cờ bắt gặp “dấu hiệu của sự sống” và đột ngột chạy trốn để tìm hiểu thực hư theo linh cảm của bé cũng như dẫn đầu cuộc chiến chống lại lũ quái vật sau này. Còn Emmett phải tìm cách giữ sự an toàn Regan. Các nhân vật dần khám phá ra sự thật là trong thế giới hỗn loạn này, thứ họ cần đề phòng không chỉ có quái vật đổ bộ lên trái đất mà thôi…

* Phần 2 phát triển rộng mở

Nếu như phần 1 khai thác cảm xúc của những người làm cha làm mẹ một cách hơi cường điệu thì phần 2 tuyến truyện được phát triển cả về không gian lẫn hành trình nhiều cảm xúc của nhân vật - nhất là hành trình của riêng Evelyn sau khi mất người chồng, đã cố gắng giữ sự an toàn nhất có thể cho các con mình. Cây bút phê bình Nick Allen viết: “Với phần 1 tập trung vào sự hy sinh cho gia đình, phần 2 liên quan đến những điều gì mà một người sẽ từ bỏ để giúp đỡ người khác”.

Chi tiết Evelyn sử dụng bình dưỡng khí gần như cạn sạch giữ cho đứa con của họ im lặng để thoát khỏi sự phát hiện của những con quái vật khiến người xem “nín thở” thót tim. Nhiều tình tiết khác cũng tạo sự hồi hộp dâng cao dù không khí lặng lẽ đầy sợ hãi không còn bao trùm quá nhiều như phần 1.

So với phần 1 thì phần 2 nhiều bối cảnh lẫn lời thoại hơn hẳn. Âm lượng chung của bộ phim cũng nhiều hơn. Những khoảnh khắc mà con người và quái vật đụng độ cực kỳ mạnh mẽ. Cách giữ nhịp phim lúc chậm, lúc nhanh rồi lên cao trào bằng các cảnh sinh tử căng thẳng cho thấy tài năng và sự thông minh của đạo diễn John Krasinski trong dàn dựng phim kinh dị. Vùng đất câm lặng II cũng có cảnh tượng đại chiến tuyệt vời khiến người xem nhớ đến The Lost World: Jurassic Park của đạo diễn Steven Spielberg.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều