Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển

08:05, 14/05/2021

Giảm số lượng và tăng quy mô các cảng là định hướng được Đồng Nai đưa ra để hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Giảm số lượng và tăng quy mô các cảng là định hướng được Đồng Nai đưa ra để hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Bốc dỡ hàng hóa tại ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Ảnh: Hương Giang
Bốc dỡ hàng hóa tại ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Ảnh: Hương Giang

* Cần “làm mới” quy hoạch

Huyện Nhơn Trạch là địa phương có số lượng cảng biển nhiều nhất trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch đã được duyệt của Bộ GT-VT.

Ông Dương Văn Đông, Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GT-VT phê duyệt năm 2017, trên địa bàn H.Nhơn Trạch được quy hoạch 36 cảng biển. Trong số này có 15 cảng biển tổng hợp, 20 cảng chuyên dùng và 1 trung tâm dịch vụ hàng hải. Hệ thống cảng biển này nằm trên 4 sông chính là Đồng Nai, Thị Vải, Lòng Tàu và Nhà Bè.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đề nghị UBND tỉnh cho quy hoạch trở lại toàn bộ hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch. Đối với những dự án đã được giới thiệu địa điểm nhưng đã hết hạn mà nhà đầu tư chưa triển khai và các dự án còn thời hạn trong chủ trương đầu tư mà nhà đầu tư cũng chưa triển khai thực hiện thì rà soát để thu hồi. Đồng thời, đề nghị Sở TN-MT rà soát lại những cảng chuyên dùng trước đây tỉnh cho thuê mặt nước để làm cảng nhưng hiện đã hết hạn thì không tiếp tục gia hạn mà xem xét thu hồi. Cùng với đó, ngành GT-VT cũng phải rà soát lại quy hoạch giao thông kết nối với hệ thống cảng biển để khai thác tối đa hiệu quả.

Hiện nay, trong số 36 cảng biển được quy hoạch trên địa bàn H.Nhơn Trạch đã có 9 cảng được đầu tư xây dựng hoạt động ổn định, 1 cảng đang được đầu tư xây dựng, 4 cảng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Số còn lại hiện chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Như vậy, so với quy hoạch, số lượng cảng biển đã được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trên địa bàn H.Nhơn Trạch còn khá khiêm tốn.

Không những khiêm tốn về số lượng, quy mô các cảng biển đã được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trên địa bàn H.Nhơn Trạch cũng được đánh giá là khá manh mún. “Theo quy hoạch trước đây, các cảng biển chỉ được quy hoạch xây dựng để có thể đón tàu trọng tải khoảng 30 ngàn tấn. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các tàu đều đã có trọng tải từ 1 ngàn tấn trở lên nên quy hoạch cũ đã bị lạc hậu” - ông Dương Văn Đông đánh giá.

Thực tế, các cảng biển đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn H.Nhơn Trạch hiện nay chủ yếu là các cảng chuyên dùng, phục vụ nhu cầu nội bộ của một số doanh nghiệp. Cũng chính vì vậy, quy mô các cảng này rất nhỏ.

Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình cho rằng, thực trạng hiện nay của hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch có yếu tố “lịch sử” để lại từ quy hoạch cũ. “Theo quy hoạch cũ thì hiện nay diện tích nhiều cảng biển đã không còn phù hợp. Do đó, cần rà soát lại quy hoạch và thu hồi các dự án “ghi danh” nhưng không triển khai. Đồng thời hạn chế phát triển các cảng chuyên dùng” - ông Lê Quang Bình cho biết.

Đồng thuận với quan điểm này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, hiện nay là thời điểm phù hợp để rà soát lại quy hoạch cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch. “Trước đây, do ưu tiên thu hút vốn đầu tư nên Đồng Nai giới thiệu nhiều dự án cảng biển cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư nào đề xuất đều được đồng ý, cảng chuyên dùng cũng cấp phép dẫn đến tình trạng cảng biển không còn là cảng biển mà chỉ ở quy mô bến đò, bến tàu. Hiện nay, quy hoạch cảng biển bộc lộ nhiều nhược điểm nên thời điểm này rà soát lại quy hoạch là đúng” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

* Giảm số lượng, tăng chất lượng

Theo ông Dương Văn Đông, hiện nay Bộ GT-VT đang lấy ý kiến các địa phương để quy hoạch lại hệ thống cảng biển, trong đó có các cảng biển trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Sở GT-VT cũng đã có định hướng kiến nghị để điều chỉnh lại hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh, trong đó các các cảng biển tại H.Nhơn Trạch. Theo đó, đối với những cảng đã được xây dựng và hoạt động ổn định Đồng Nai kiến nghị giữ nguyên. Đối với các cảng đã được cấp phép nhưng đã hết hiệu lực và các cảng chưa được cấp phép thì thực hiện thu hồi và cấp phép mới với điều kiện phải tăng diện tích, quy mô các cảng biển.

Cũng theo lãnh đạo Sở GT-VT, trong quy hoạch sắp tới, Đồng Nai sẽ kiến nghị Bộ GT-VT đưa ra quy định cụ thể về diện tích cảng, quy mô cầu cảng đối với các dự án cấp phép mới. Qua đó, hạn chế tình trạng phát triển các cảng biển manh mún, nhỏ lẻ, các cảng chuyên dùng. Đồng thời, khuyến khích các chủ đầu tư thực hiện liên doanh, liên kết để tăng quy mô các cảng biển xây dựng mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, trong định hướng quy hoạch sắp tới, Đồng Nai sẽ chỉ phát triển các cảng biển quy mô lớn, tối thiểu phải đảm bảo đón được các tàu trọng tải từ 50 ngàn tấn trở lên. Đối với các cảng chuyên dùng, cảng quy mô nhỏ sẽ không khuyến khích phát triển. “Phải phát triển cảng biển tổng hợp mới có nguồn thu lớn. Quy mô cảng cũng phải lớn chứ làm cảng biển nhỏ lẻ không ý nghĩa gì. Quy hoạch cảng biển mà băm nhỏ là thất bại” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thực tế, với định hướng điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch, không chỉ giúp nâng cao năng lực hệ thống cảng biển trong tương lai mà còn tạo điều kiện để địa phương này phát triển thêm các lĩnh vực kinh tế mới. Trong đó, việc phát triển các đô thị để tận dụng lợi thế cảnh quan sông nước là hướng đi đầy hứa hẹn.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều