Việc các sự kiện, chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng liên tục diễn ra vào dịp cuối năm, trong đó có chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2020 diễn ra trên địa bàn tỉnh đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhiều sản phẩm có thương hiệu đến với người tiêu dùng nói chung và hàng hóa thương hiệu Việt nói riêng sau những tác động của dịch Covid-19.
Việc các sự kiện, chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng liên tục diễn ra vào dịp cuối năm, trong đó có chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2020 diễn ra trên địa bàn tỉnh đã góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhiều sản phẩm có thương hiệu đến với người tiêu dùng nói chung và hàng hóa thương hiệu Việt nói riêng sau những tác động của dịch Covid-19.
Khách hàng chọn mua sản phẩm giảm giá nhân dịp Black Friday tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân |
[links()]* Đa dạng các kênh kết nối người tiêu dùng
Bên cạnh các sự kiện khuyến mại lớn mang tính truyền thống hằng năm vào dịp cuối năm như: Black Friday, ngày độc thân 11-11..., năm nay trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai chương trình Tháng Khuyến mãi năm 2020 với sự tham gia của các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế. Trong đó bao gồm: các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, cửa hàng chuyên doanh, hoạt động thương mại điện tử...
Chương trình diễn ra từ ngày 1 đến 30-11 nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn bình thường mới... Đặc biệt, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi trong 1 tháng diễn ra chương trình nói trên là 100%. Theo Sở Công thương, uớc tính có hơn 430 chương trình khuyến mãi thực hiện giảm giá, trong đó có 17 chương trình thực hiện giảm giá từ 50-70% trong thời gian diễn ra chương trình này.
Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc chia sẻ, Tháng Khuyến mãi lần này góp phần đẩy mạnh xây dựng và giới thiệu hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm địa phương; tăng cường quảng bá hàng Việt và cung cấp các sản phẩm có thương hiệu uy tín đến tay người tiêu dùng; hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh...
Bên cạnh đó, các phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm nay cũng được đẩy mạnh triển khai vào dịp cuối năm.
* Chú trọng chất lượng hàng hóa
Trên thực tế, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều chương trình, lễ hội mua sắm chỉ sôi động ở vài cửa hàng, nhãn hàng nhất định trong khi nhiều điểm bán chịu cảnh đìu hiu vì nhiều lý do. Trong đó, một số cửa hàng, trung tâm thương mại không dám mạnh tay hút khách, do lo ngại an toàn hậu Covid-19. Đơn cử như nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại không còn tổ chức phát quà, voucher ưu đãi nhiều cho khách hàng đến xếp hàng như mọi năm.
Hơn thế nữa, xu hướng chuyển dịch mua sắm lên thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhất là sau những ảnh hưởng của dịch bệnh. Do đó, nhiều khách hàng đã chọn canh sale trên các kênh thương mại điện tử thay vì chen chúc tại các cửa hàng, trung tâm thương mại…
Đặc biệt, chất lượng, độ “hot” của các mặt hàng sale cũng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm. Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, vẫn có một số cửa hàng xem chương trình khuyến mãi cuối năm là dịp xả hàng tồn; dù quảng cáo giảm sâu tới 60-70% nhưng thực tế chỉ giảm một số mặt hàng ít được quan tâm, hàng lỗi thời, trong khi nhiều mặt hàng mới gần như không giảm hoặc giảm “nhỏ giọt” từ 5-10%… Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của người dân vào các chương trình khuyến mãi.
Khi nhiều cửa hàng, sàn thương mại điện tử liên tục mở ra các chương trình khuyến mãi, “săn sale” vào dịp cuối năm sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng kém chất lượng, cũng như các hình thức kinh doanh đa cấp trái với quy định…
Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, những tháng cuối năm là cao điểm kiểm tra hàng hóa lưu thông trên địa bàn tỉnh. Lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng lậu, hàng cấm, vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý những trường hợp vi phạm trong niêm yết giá, khuyến mãi không đúng quy định…
Lam Phương