Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể

Lan Mai
09:29, 12/09/2023

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động (NLĐ) và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, những năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN) ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ.

Chính sách phúc lợi tốt sẽ giúp công nhân yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Chính sách phúc lợi tốt sẽ giúp công nhân yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: H.Dung

Qua đó, giúp cho NLĐ an tâm công tác, gắn bó với DN.

* Nhiều phúc lợi tốt từ TƯLĐTT

Tổ chức cho NLĐ tham quan du lịch, tặng quà hàng năm; mừng 500 ngàn đồng cho NLĐ lập gia đình hoặc sinh con đầu lòng; NLĐ kết hôn được nghỉ 5 ngày có lương…, là những phúc lợi tốt được Công ty TNHH Tokin Eclectronics Việt Nam đưa vào TƯLĐTT. Ngoài ra, hàng năm, NLĐ còn có tiền thưởng các loại như: năng suất, chất lượng, an toàn và lao động có thâm niên nhiều năm làm việc tại công ty. Những chính sách này được áp dụng đã tạo thêm động lực, niềm tin với hơn 1,5 ngàn lao động toàn công ty.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tokin Eclectronics Việt Nam Phan Tới Thọ Hiệp, để tạo sự thông hiểu trong quan hệ lao động và thống nhất các chính sách liên quan đến NLĐ, DN luôn tôn trọng ý kiến của NLĐ và tổ chức đối thoại định kỳ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cùng với Công đoàn cải thiện ngay. Thông qua đối thoại và hội nghị NLĐ hàng năm, công ty ghi nhận ý kiến của công nhân lao động và cải thiện nhiều chính sách tốt hơn để mọi người yên tâm làm việc.

“Điều chúng tôi hài lòng là môi trường làm việc dân chủ, NLĐ và chủ DN luôn có sự tương tác, đối thoại, chia sẻ để tạo sự gắn kết hơn trong quan hệ lao động” - ông Hiệp chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Longwell (DN có gần 5 ngàn lao động tại H.Thống Nhất), Công đoàn và DN luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác chăm lo đời sống NLĐ. Công đoàn đã phát huy vai trò trong thương lượng, ký kết TƯLĐTT với nhiều nội dung về tiền lương và các chế độ chính sách cho công nhân. Ngoài ra, định kỳ tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để nắm bắt và giải quyết những kiến nghị của NLĐ. Công ty đã xây dựng kênh tiếp nhận thắc mắc, khiếu nại của NLĐ như: hộp thư góp ý, số điện thoại nóng và trao đổi trực tiếp.

Nhiệm kỳ 2018-2023, toàn tỉnh ký mới 431 bản TƯLĐTT, nâng tổng số thỏa ước lao động hiện có là trên 1.300 bản, đạt tỷ lệ 80%.

Theo Công đoàn công ty, với sự đồng thuận của DN trong việc tạo điều kiện và phối hợp cùng Công đoàn chăm lo cho công nhân, nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi hơn 1 ngàn lao động bị ốm đau, thai sản, cưới hỏi với số tiền 150 triệu đồng, chi 630 triệu đồng tổ chức sinh nhật hàng tháng cho NLĐ. Cùng với đó, thăm, tặng quà trong các dịp lễ, Tết, tổ chức các hội thi và khen thưởng con công nhân học giỏi, sống tốt… Khi NLĐ được chăm lo kịp thời, họ đều phấn khởi làm việc và nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại nhiều lợi ích cho DN.

Tại một số DN khác, Công đoàn đã thương lượng với DN cho NLĐ nghỉ làm 2 ngày thứ bảy trong tháng để có thời gian bên gia đình, tái tạo sức lao động. Ngoài ra, tăng tiền chuyên cần, lương, thưởng và cải thiện môi trường làm việc tốt hơn.

Công nhân Lê Thị Mai, làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Wacoal (TP.Biên Hòa) cho hay, chị cảm thấy yên tâm và hài lòng khi các chế độ của DN luôn đảm bảo cho NLĐ. Cụ thể như DN trang bị phòng vắt, trữ sữa, tổ chức gói khám sức khỏe định kỳ riêng cho lao động nữ, hỗ trợ lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ 100 ngàn đồng/tháng cùng nhiều khoản phụ cấp khác.

“Đó là những phúc lợi tốt để chúng tôi nỗ lực, yên tâm hơn trong công việc” - chị Mai chia sẻ.

* Tạo quan hệ lao động ổn định

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc hướng dẫn, thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại DN với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ theo quy định của pháp luật. Cụ thể như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, tiền lễ, Tết cho NLĐ, tiền nhà trọ, xăng xe đi lại, tiền gửi nhà trẻ cho lao động có con nhỏ… Qua đó, giúp NLĐ có phúc lợi tốt hơn, công việc, thu nhập ổn định, an tâm công tác và gắn bó với DN ngày càng phát triển bền vững.

Đặc biệt, những nội dung, quyền lợi của NLĐ được đưa vào TƯLĐTT, tạo cơ sở pháp lý để Công đoàn giám sát, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Theo bà Ý, với sự nỗ lực của các cấp Công đoàn trong khéo léo thương lượng, nâng cao chất lượng TƯLĐTT tại DN đã tạo tinh thần làm việc phấn khởi của NLĐ, nâng cao hiệu quả sản xuất tại các đơn vị, DN. Quan trọng hơn là góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống NLĐ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT vẫn còn những hạn chế như: nhiều bản thỏa ước còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất; chất lượng các bản TƯLĐTT tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng của NLĐ. Nhiều nội dung về chế độ tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi còn ít, chủ yếu vẫn tập trung vào các nội dung liên quan đến phúc lợi cho NLĐ. Ngoài ra, có không ít DN có TƯLĐTT để hợp thức hóa, mang tính đối phó.

Theo các cán bộ Công đoàn cơ sở, ở các DN, nếu cán bộ Công đoàn giữ vị trí quan trọng, uy tín với lãnh đạo công ty, việc thương lượng sẽ thuận lợi hơn, có nhiều điều khoản cao hơn quy định cho NLĐ; đồng thời, mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho NLĐ. Còn một số cán bộ Công đoàn chưa phát huy hết khả năng hoặc không được DN tạo điều kiện hoạt động thì việc xây dựng dự thảo và ký kết TƯLĐTT chủ yếu dựa theo ý muốn của DN, chưa đi vào thực tế nguyện vọng, đời sống NLĐ.

Để công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại DN trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn, các cấp Công đoàn tỉnh cho biết, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người sử dụng lao động, NLĐ về tầm quan trọng của công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên và xây dựng DN phát triển bền vững. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Ngoài ra, phổ biến pháp luật lao động cho NLĐ và chủ DN để họ hiểu và thực hiện đúng những quy định của pháp luật. Thường xuyên theo dõi, quản lý tốt thư viện TƯLĐTT, rà soát, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị thực hiện hàng năm. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp, đề xuất với chủ DN thương lượng, ký kết mới, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng các TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều