Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện cuộc sống người lao động

Lan Mai
09:40, 23/09/2023

Những năm qua, các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn và cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai tiếp tục thực hiện nhiều chính sách nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống người lao động (NLĐ). Qua đó, giúp NLĐ yên tâm sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Con công nhân được học trong ngôi trường sạch đẹp, hiện đại do Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) đầu tư, xây dựng. Ảnh: L.Mai
Con công nhân được học trong ngôi trường sạch đẹp, hiện đại do Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) đầu tư, xây dựng. Ảnh: L.Mai

* Thực hiện các chính sách an sinh xã hội

Trước nhu cầu nhà ở của NLĐ, tỉnh đặt ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng khoảng 10 ngàn căn nhà xã hội cho lao động có thu nhập thấp. Đây là niềm vui, niềm mong mỏi của phần lớn NLĐ làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Nguyễn Thị Mai, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam cho biết, sau 14 năm gắn bó và làm việc tại Đồng Nai, hiện thu nhập của chị hơn 11 triệu đồng/tháng. “Chúng tôi phấn khởi vì hiện việc làm và thu nhập ổn định. Hy vọng trong thời gian tới, NLĐ sẽ sớm tiếp cận nhà ở giá rẻ để an cư lạc nghiệp” - chị Mai bộc bạch.

Tại nhiều DN trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến đời sống NLĐ và việc thực hiện đầy đủ chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội để giữ chân công nhân. Ngoài ra, nhiều DN đầu tư xây dựng ký túc xá, nhà trẻ, khu vui chơi đáp ứng nhu cầu của NLĐ. Điển hình có Tập đoàn Phong Thái với 4 công trình quy mô lớn gồm: 2 trường mầm non, 1 ký túc xá với hơn 600 phòng và 1 khu phức hợp giải trí đa năng. Với mỗi công trình trường học và ký túc xá, công nhân trả khoảng 500 ngàn đồng/tháng cho các chi phí điện, nước, lao công, bảo vệ, số còn lại được DN hỗ trợ.

Hiện toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu lao động, trong đó 60% là lao động nhập cư. Nhiệm kỳ 2018-2023, tiền lương, thu nhập của NLĐ có sự cải thiện thông qua 4 lần điều chỉnh lương tối thiểu vùng của Chính phủ. Hiện thu nhập bình quân của NLĐ trong DN nhà nước hơn 10 triệu đồng/người/tháng, DN dân doanh hơn 7 triệu đồng/người/tháng và DN có vốn đầu tư nước ngoài hơn 8 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành cùng công nhân, các cấp Công đoàn thực hiện nhiều chương trình, cách làm hiệu quả nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống công nhân. Cụ thể, ký kết các chương trình phúc lợi với các đối tác để hỗ trợ NLĐ vay vốn cải thiện đời sống, mua hàng bình ổn giá, xây, sửa nhà mới cho công nhân và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho NLĐ tham gia giải trí… Các Công đoàn cơ sở đã thương lượng thành công với DN tăng lương, thưởng, ổn định việc làm, đời sống, nâng cao tay nghề và thu nhập cho NLĐ.

Anh Hoàng Trung Mạnh, công nhân Công Ty TNHH Việt Nam Wacoal (TP.Biên Hòa) chia sẻ, đến nay anh đã gắn bó cùng công ty hơn 10 năm với thu nhập trung bình 8 triệu đồng/tháng. Khi làm việc tại đây, NLĐ luôn yên tâm vì Công đoàn và công ty quan tâm chế độ tiền lương, thưởng, khám sức khỏe theo định kỳ...  Mới đây, vợ chồng anh đã xây dựng được ngôi nhà nhỏ khang trang, các con đều được ăn học đầy đủ.

* Đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Mặc dù đời sống NLĐ đã từng bước được cải thiện, song vẫn còn những khó khăn phía trước, nhất là khi DN thiếu nguyên liệu sản xuất do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Tình trạng thất nghiệp và tái thất nghiệp diễn ra khiến NLĐ bị ảnh hưởng thu nhập và đời sống. Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 67 ngàn lao động tại 197 DN có Công đoàn cơ sở bị ảnh hưởng vì DN gặp khó khăn về đơn hàng. Bên cạnh đó, một số DN vẫn còn vi phạm về pháp luật lao động, nợ lượng, bảo hiểm xã hội… Đây là trăn trở của tổ chức Công đoàn trong việc đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Ngoài ra, nhà ở phục vụ công nhân ở các khu công nghiệp vẫn còn hạn chế. Hiện tổng số lao động có nhu cầu về chỗ ở khoảng 400 ngàn người, nhưng các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng khoảng 6,5% nhu cầu, số còn lại đang ở trọ. Đa phần NLĐ ngoài tỉnh vẫn phải thuê chỗ ở trong các khu nhà trọ tư nhân, điều kiện sống, sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh, an toàn phòng, chống cháy nổ và dễ phát sinh các tệ nạn xã hội. Các thiết chế phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên và NLĐ còn nhiều hạn chế, bất cập trong quản lý, khai thác.

Cùng với vấn đề nhà ở, nhiều công nhân đang trăn trở về việc thiếu chỗ vui chơi, giải trí và nơi gửi con.

Công nhân Lê Thị Hà, làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) kiến nghị, đời sống NLĐ còn nhiều khó khăn, Nhà nước cần quan tâm hơn đến chính sách tiền lương, tuổi nghỉ hưu, nơi giải trí cho NLĐ. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn thực hiện đa dạng các hoạt động thiết thực và quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động ngoài tỉnh.

Trước những trăn trở, khó khăn của NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, tổ chức Công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, thực hiện nhiều mô hình, chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ. Ngoài ra, xây dựng phúc lợi Công đoàn, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của đoàn viên, NLĐ, nhất là đối tượng có thu nhập thấp, lao động nữ, lao động yếu thế, lao động đặc thù. Đồng thời, chủ động tham gia nghiên cứu, đề xuất phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho NLĐ tại khu công nghiệp.

Lan Mai

Tin xem nhiều