Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động với nỗi lo đầu năm học mới

Lan Mai
09:33, 22/08/2023

Năm học 2023-2024 đang đến gần, trong khi công việc và thu nhập bấp bênh khiến nhiều gia đình công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn Đồng Nai lo lắng.

Con công nhân tham gia các hoạt động hè do Công đoàn Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) tổ chức. Ảnh: L.Mai
Con công nhân tham gia các hoạt động hè do Công đoàn Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) tổ chức. Ảnh: L.Mai

Nhiều CNLĐ cho biết, đến nay vẫn chưa thể lo tươm tất sách vở, đồng phục cho con chuẩn bị tới trường. Chưa kể việc chuẩn bị học phí cho con trước thềm năm học mới.

* Tất bật lo cho con

Đến thời điểm này, lao động sản xuất trong ngành gỗ vẫn gặp nhiều khó khăn do đây là ngành phục hồi chậm, đơn hàng khan hiếm. Nhiều CNLĐ vì thu nhập giảm nên đang loay hoay với các khoản chi phí trang trải sinh hoạt gia đình và sắm sửa đồng phục, sách vở cho con. Mặc dù đã chắt bóp chi tiêu nhưng với đồng lương eo hẹp thì việc lo cho con tươm tất trước thềm năm học mới không dễ dàng.

Chị Lê Thị Minh, công nhân sản xuất ván ép công nghiệp tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) cho hay, hơn 3 tháng nay, chị không làm tăng ca do công ty thiếu đơn hàng, nay công ty tiếp tục cho nghỉ phép năm vào các ngày cuối tuần nên thu nhập của chị giảm mạnh. “Các năm trước đây, vợ chồng tôi nhờ có tiền tăng ca, thu nhập ổn định nên lo cho con tươm tất, đầy đủ trước khi bước vào năm học mới. Năm nay, công ty đang khó khăn nên vợ chồng tôi phải đau đầu tính toán để có tiền đóng học phí đầu năm cho con” - chị Minh bộc bạch.

Là mẹ đơn thân nuôi 2 con ăn học nên chị Nguyễn Thị Phụng (làm việc tại Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) đầy lo lắng khi năm học mới sắp đến. Chị Phụng cho biết, từ sau đại dịch Covid-19, chị gửi con về quê cho ông bà ngoại chăm sóc. Hàng tháng, chị gửi tiền về quê lo chi phí ăn uống và tiền học cho con. Năm nay, công ty nơi chị làm việc hoạt động khó khăn, thu nhập giảm còn hơn 4,5 triệu đồng/tháng nên chị khá chật vật để lo đủ tiền học cho con. Trong khi đó, chi phí thuê nhà trọ, ăn uống, xăng xe cũng đã gần hết thu nhập hiện tại.

Trước những khó khăn về việc làm và thu nhập, nhiều CNLĐ trên địa bàn tỉnh mong muốn địa phương, tổ chức Công đoàn có những chính sách hỗ trợ công nhân và con em của họ trong năm học mới, nhất là những CNLĐ đặc biệt khó khăn, bị mất việc làm thời điểm này.

Chị Trần Thị Ngọc Sinh (quê tỉnh Hà Tĩnh) đã làm công nhân tại Đồng Nai hơn 10 năm nay. Hiện cả gia đình 5 người chỉ sinh hoạt bằng đồng lương 9 triệu đồng/tháng của chồng chị, do chị vừa bị mất việc. Năm học mới, con gái lớn của chị vào lớp 5, con trai nhỏ cũng phải gửi trẻ nên gia đình chị phải tính toán chi tiêu hợp lý. Hiện chị Sinh chỉ mới sắm cho con được bộ sách và tập vở, còn đồng phục, dụng cụ học tập và cặp sách tận dụng đồ cũ cho các con dùng tạm.

“Cứ nghĩ đến các bạn học cùng trang lứa con mình được sắm sửa tươm tất cho năm học mới mà tôi lại thấy chạnh lòng vì thương con. Dù nhà trường chưa họp phụ huynh thông báo các khoản thu chính thức nhưng tính sơ sơ lo cho 2 con đi học đã tốn hơn 3,6 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền học phí đầu năm và các khoản khác” - chị Sinh ngậm ngùi chia sẻ.

* San sẻ cùng CNLĐ

Trước những khó khăn của CNLĐ, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tìm nhiều giải pháp, thương lượng để đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Đồng thời, các cấp Công đoàn tổ chức các chương trình hè cho con CNLĐ tham gia vui chơi giải trí; trao học bổng, biểu dương, khen thưởng con CNLĐ Học giỏi, sống tốt để động viên các em và gia đình trước thềm năm học mới.

Công nhân Nguyễn Thị Thủy, làm việc tại Công ty TNHH Đông Phương (H.Trảng Bom) cho hay, đầu tháng 8 vừa qua, chị rất phấn khởi khi đưa 2 con đến công ty tham gia hoạt động hè và tuyên dương con CNLĐ đạt thành tích cao trong học tập. Đây là hoạt động rất ý nghĩa với chị và nhiều CNLĐ khác vì điều kiện công việc, công nhân ít có thời gian dành cho con. Các hoạt động vui chơi và phần thưởng từ tổ chức Công đoàn đã tiếp sức cho các cháu nỗ lực hơn trong năm học tới.

Theo chia sẻ của các cán bộ Công đoàn, nỗi lo cho con trước thềm năm học mới là tình trạng chung của nhiều CNLĐ hiện nay khi mà thu nhập giảm và hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp chưa có tín hiệu khởi sắc. Nhiều công ty giảm tới 40% đơn hàng phải cho CNLĐ nghỉ chờ việc, làm việc luân phiên. Do đó, với đồng lương eo hẹp nhưng chi phí nhiều thứ đắt đỏ, việc chi tiêu cho con vào mỗi đầu năm học khiến nhiều công nhân lo lắng.

Để hỗ trợ con CNLĐ chuẩn bị vào năm học mới, mới đây, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam đã đến khảo sát hoàn cảnh công nhân khó khăn đang sinh sống tại các khu nhà trọ nhằm hỗ trợ học phí cho con em của họ trong năm học mới. Chủ tịch Công đoàn công ty Đặng Thị Thơm cho hay, qua khảo sát, Công đoàn công ty đã chọn 10 trường hợp con CNLĐ hoàn cảnh khó khăn và đề xuất Tập đoàn, Trường mầm non Đông Phương hỗ trợ học phí, tiền ăn trong suốt năm học 2023-2024. Qua đó, kịp thời chia sẻ khó khăn với các em và người lao động.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến nay đã có hơn 100 ngàn học sinh trên địa bàn tỉnh được các cấp Công đoàn tuyên dương, khen thưởng, trong đó, nhiều học sinh là con CNLĐ trực tiếp sản xuất. Đáng ghi nhận là mặc dù điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn vật chất, tinh thần nhưng các em đã vượt khó, vươn lên trong học tập. Sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đã tiếp thêm sức mạnh, động lực để CNLĐ nỗ lực hơn trong việc giáo dục, nuôi dạy các con nên người và theo đuổi ước mơ của mình.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho con CNLĐ như: trao học bổng, trao sổ tiết kiệm cho con CNLĐ mồ côi cha, mẹ và tặng dụng cụ học tập… Đặc biệt, phong trào Học giỏi, sống tốt đã khơi dậy lòng hiếu học, tinh thần phấn đấu rèn luyện về mọi mặt của con em cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh. Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng con CNLĐ một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

Lan Mai

Tin xem nhiều