Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm sự sẻ chia với người lao động

Minh Ngọc
08:03, 22/08/2023

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ hàng hóa nên hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn cầm chừng. Vì ít đơn hàng nên doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động hoặc có giữ lao động ở lại cũng giãn giờ làm, khiến không ít công nhân lao động lao đao, phải tìm mọi cách xoay xở để lo cho cuộc sống gia đình, nhất là chuẩn bị cho con vào năm học mới.

Trước đây, với những gia đình cả 2 vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng/tháng thì có thể đủ để lo tiền thuê nhà trọ, ăn uống, sinh hoạt và chi phí cho con đến trường. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình công nhân, vợ hoặc chồng bị mất việc làm, chỉ còn một người là lao động chính nhưng thu nhập bị giảm hơn trước, trong khi các khoản chi không giảm khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng những khoản chi phí ăn uống, điện nước hàng ngày đã là nỗi lo lớn của không ít gia đình chứ chưa nói đến các khoản hiếu hỷ hay dành dụm.

Thu nhập giảm sút trong khi năm học mới đang đến rất gần khiến nhiều gia đình công nhân phải đau đầu suy tính để chuẩn bị cho con. Với những gia đình có 1 con đang đi học, khả năng chịu đựng còn có thể; với những gia đình có 2-3 con đang tuổi đi học, chi phí chuẩn bị cho năm học mới khá tốn kém như: tiền sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục, giày dép, các khoản đóng góp đầu năm học, học phí...

Để tiết kiệm chi tiêu, nhiều gia đình đã lựa chọn phương án cho con sử dụng đồng phục cũ; giày dép, cặp vở, sách giáo khoa cũ còn sử dụng được tận dụng cho con tối đa. Còn các khoản đóng góp đầu năm, gia đình cố gắng chắt bóp chi tiêu, có thể xin nhà trường đóng giãn ra để giảm áp lực. Dù biết con sẽ thiệt thòi hơn các bạn nhưng đây là cách tốt nhất ở thời điểm hiện tại của nhiều gia đình công nhân khi việc làm, thu nhập đều sụt giảm so với trước.

Có thể nói, sau đại dịch Covid-19 thì đây là giai đoạn người lao động gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống gia đình. Trong đó, nỗi lo chi phí học hành cho con đến trường đang đè nặng lên không ít gia đình công nhân lao động. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người lao động đang rất cần sự hỗ trợ từ doanh nghiệp, Công đoàn và các tổ chức, đơn vị nhằm chia sẻ bớt những áp lực, tiếp thêm động lực giúp họ chuẩn bị tốt cho con em mình tự tin bước vào năm học mới 2023-2024 sắp đến.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều