Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được hiểu là dịch vụ công hành chính trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên môi trường mạng internet.
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được hiểu là dịch vụ công hành chính trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên môi trường mạng internet. DVCTT có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau, trong đó mức độ 4 là mức độ cao nhất, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Tiện ích mà DVCTT mức độ 4 đem lại khá rõ ràng khi người dân hay doanh nghiệp (DN) không phải mất thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính..., góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Bên cạnh đó, việc gửi hồ sơ qua DVCTT giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Tuy nhiên, để triển khai DVCTT hiệu quả đòi hỏi phải có một hạ tầng công nghệ, kỹ thuật đồng bộ, đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ am hiểu, thuần thục công nghệ thông tin mà còn làm việc với tinh thần phục vụ để sẵn sàng giải đáp những khúc mắc của người dân, DN. Đặc biệt, muốn nâng tỷ lệ sử dụng DVCTT mức độ 4 lên cao thì người dân chính là đối tượng phải được tuyên truyền, hướng dẫn một cách đầy đủ nhất về các mức độ sử dụng DVCTT, từ đó chủ động thực hiện khi có nhu cầu. Bởi đây là loại dịch vụ mà người dân và DN có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc, chỉ cần có kết nối internet.
Thực tế công tác triển khai DVCTT mức độ 4 tại Đồng Nai cho thấy, người dân còn khá lúng túng trong thao tác thực hiện, do đó có tâm lý ngại ngần khi cần sử dụng loại dịch vụ này. Mặc dù, hiện nay toàn tỉnh đã có trên 1 ngàn DVCTT mức độ 4 được triển khai; nhiều sở, ngành đã thay thế hoàn toàn việc tiếp nhận trực tiếp sang trực tuyến nhưng chưa phải tổ chức, cá nhân nào cũng nắm rõ và ứng dụng thành thạo. Vì vậy, để phát huy hiệu quả của DVCTT mức độ 4 cần thêm những giải pháp nhằm khuyến khích người dân, DN tham gia. Việc UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 109/KH-UBND ngày 16-5-2022 về thúc đẩy người dân, DN sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh đã cho thấy rõ quyết tâm của tỉnh trên lĩnh vực này. Một trong những mục tiêu mà kế hoạch này đặt ra là nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến song song với chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn; gia tăng sự tin tưởng của người dân vào bộ máy hành chính nhà nước nói chung và quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ một cửa nói riêng.
Kế hoạch cũng yêu cầu công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, DN sử dụng DVCTT phải thường xuyên, liên tục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức. Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, DN và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng DVCTT.
Minh Ngọc