Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì một nền hành chính hiện đại

10:04, 12/04/2017

Cách đây 4 năm, mô hình Trung tâm hành chính công được thực hiện thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh, được xem là sự đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

Cách đây 4 năm, mô hình Trung tâm hành chính công được thực hiện thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh, được xem là sự đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

Về nguyên tắc, trước đây việc tiếp nhận hồ sơ được thông qua văn thư, chuyển tới lãnh đạo sở, ngành từ đó phân về các phòng, ban giải quyết và chuyển lại văn thư để trả hồ sơ. Quy trình “chuyền qua chuyển lại” như trên dễ dẫn tới tình trạng ách tắc, chậm trễ trong việc thẩm định hồ sơ, giải quyết công việc.

Với Trung tâm hành chính công, các sở, ngành sẽ cử cán bộ có thẩm quyền có mặt tại chỗ để tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt hồ sơ. Mô hình này giúp người dân, doanh nghiệp không phải chạy nhiều nơi, đến nhiều đơn vị để giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.

Khi đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mô hình này và đề nghị nhân rộng trong cả nước. Đã có 12 tỉnh, thành triển khai thực hiện mô hình trung tâm hành chính công và cơ bản các hồ sơ tại địa phương đều được giải quyết trước hạn, đúng hạn (Quảng Ninh đạt trên 99%; Bình Dương đạt trên 95%; Thái Bình, Đà Nẵng, Vũng Tàu đạt gần 100%).

Hiện nay, trong bối cảnh chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2016 của Đồng Nai bị đánh giá thấp, xếp thứ 6/8 tỉnh thành thuộc khu vực Đông Nam bộ, việc UBND tỉnh thành lập Trung tâm hành chính công là điều vô cùng cần thiết.

Bởi, qua khảo sát đánh giá các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn “kêu ca” về chất lượng các dịch vụ công còn thấp, chậm được tiếp cận tài liệu pháp lý, quy hoạch, vốn ngân hàng; còn bị một số cán bộ, công chức nhũng nhiễu, làm khó để “bồi dưỡng”…  

Có thể nói, việc thành lập Trung tâm hành chính công là một trong những nỗ lực của tỉnh về cải cách hành chính để phục vụ nhân dân, tăng cường thu hút đầu tư, thể hiện cam kết “đồng hành cùng doanh nghiệp”, thực hiện mục tiêu nâng cao CPI đứng vào top 30 của cả nước

So với các địa phương khác, Trung tâm hành chính công của Đồng Nai có thêm ưu điểm là thành lập được bộ phận hướng dẫn thủ tục, tư vấn, góp phần nâng cao mức độ hài lòng cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu; toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ngành được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại, qua đó có thể kiểm tra, giám sát giúp việc giải quyết hồ sơ được minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn, hạn chế và phòng ngừa được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu.

Để có một trung tâm hành chính công hiện đại, năng động, đạt mục tiêu phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp thì vấn đề không chỉ nằm ở cơ sở hạ tầng, máy móc công nghệ, mà quan trọng vẫn là yếu tố con người.

Cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh không chỉ cần phải tạo được không khí thân thiện, cởi mở, gần dân, mà còn phải là những người thật sự có năng lực để chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh.

Mặt khác, đặc điểm của trung tâm là sử dụng công nghệ cao, vì thế việc quản lý để khai thác hiệu quả, phòng chống cháy nổ, công tác an ninh, bảo vệ... đòi hỏi công tác tổ chức, quản lý phải thật chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, chắc chắn người dân trong tỉnh, nhất ở vùng sâu vùng xa đều biết đến Trung tâm hành chính công, mà theo thói quen nhiều người sẽ tìm đến trụ sở các sở, ngành như trước đây - vốn cách khá xa địa điểm Trung tâm hành chính công, dẫn đến mất thời gian, công sức để đến đúng địa chỉ. Vì thế, công tác tuyên truyền về Trung tâm hành chính công cũng là điều rất cần thiết.          

Hà Lam

     

 

Tin xem nhiều