Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thấu tình đạt lý

09:10, 25/10/2006

Cô Tâm Đan kính mến!
Cháu đang học lớp 7, là tổ trưởng một tổ có 10 bạn gồm 4 nam và 6 nữ. Theo quy định, hàng ngày cháu phải theo dõi mọi mặt hoạt động của từng người để đánh giá điểm thi đua, như chuẩn bị bài thế nào, phát biểu mấy lần, nói chuyện mấy lần,... Cô giao nhiệm vụ thì cháu phải làm nhưng từ đầu năm đến giờ, tổ cháu thường xuyên đứng cuối lớp và bị phạt mấy lần vì tội xả rác, mất trật tự, nói chuyện trong giờ học...

Nguyễn Thị Kim Ngân

Cô Tâm Đan kính mến!

Cháu đang học lớp 7, là tổ trưởng một  tổ có 10 bạn gồm 4 nam và 6 nữ. Theo quy định, hàng ngày cháu phải theo dõi mọi mặt hoạt động của từng người để đánh giá điểm thi đua, như chuẩn bị bài thế nào, phát biểu mấy lần, nói chuyện mấy lần,... Cô giao nhiệm vụ thì cháu phải làm nhưng từ đầu năm đến giờ, tổ cháu thường xuyên đứng cuối lớp và bị phạt mấy lần vì tội xả rác, mất trật tự, nói chuyện trong giờ học. Giờ sinh hoạt là giờ cháu rất sợ, vì cháu phải đứng lên đọc điểm từng người, sau đó mấy bạn bị phê bình sẽ chửi cháu, nói cháu bịa đặt. Thứ bảy tuần qua 5 bạn còn đe đánh cháu "cho chừa cái tật mách lẻo". Nhưng cháu biết làm sao được hả cô, các bạn có lỗi thì cháu phải ghi, cháu không ghi thì cô lại la cháu, cháu xin thôi chức tổ trưởng nhưng không được. Cháu mong cô giúp cháu hướng giải quyết. Cháu xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Kim Ngân

Cháu Kim Ngân thương!

Cháu là cô học trò có tinh thần trách nhiệm cao nhưng hiệu quả công việc lại đi ngược với những cố gắng của cháu. Vậy đã bao giờ cháu đi tìm nguyên nhân chưa? Tại sao đến 50% các bạn trong tổ lại đối đầu với cháu? Cô thấy rằng, cháu theo dõi thi đua nghiêm túc là tốt nhưng cách làm có thể chưa tốt lắm. Muốn đạt kết quả tốt trong thi đua, trước hết các cháu cần hiểu thi đua là cùng nhau đem hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt thành tích tốt nhất trong học tập cũng như tu dưỡng, là giúp nhau cùng tiến lên phía trước. Nhận thức đúng rồi tiếp đến biện pháp thực hiện. Cách thức tiến hành theo dõi thi đua như thế nào để mọi người nhiệt tình, tự giác tham gia vào phong trào chung là rất quan trọng. Theo cô, trong thi đua nên "để ý" đến những chuyển biến tích cực của từng người nhằm động viên, khuyến khích họ tốt hơn là chú trọng đến việc tìm kiếm những sai sót để trừ điểm. Tất nhiên không phải là bao che cho nhau. Cháu không kể tỉ mỉ nhưng cô hình dung thế này: lúc nào cháu cũng kè kè quyển sổ theo dõi, giờ học vừa phải lắng nghe thầy cô giảng bài vừa phải "quan sát" mấy bạn có biểu hiện gì đáng chê trách không. Nếu đúng như vậy thì người mệt đầu tiên là cháu. Bị phân tán tư tưởng như thế cháu sẽ khó tiếp thu bài. Thứ hai, với các bạn, các bạn cũng sẽ rất khó chịu khi nhất cử nhất động của mình luôn luôn có người "kiểm soát", lỡ sơ sót thì bị vào "sổ đen". Vậy làm sao giải quyết được mâu thuẫn: vừa thực hiện tốt nhiệm vụ cô chủ nhiệm giao vừa "được lòng" các bạn, thúc đẩy được phong trào của tổ? Trước tiên, để tạo cho mình sự ủng hộ, cháu trao đổi với những bạn không "đối đầu" với cháu về cách đưa tập thể tổ tiến lên. Sau đó, các cháu họp tổ, chân thành nói với nhau những mong muốn  giúp nhau cùng tiến bộ, góp ý cho nhau để hiểu nhau hơn; bàn với nhau biện pháp thực hiện như phân chia "Đôi bạn giúp nhau": kèm cặp, nhắc nhở nhau học bài, làm bài đầy đủ, ai lỡ nói chuyện trong giờ học, lỡ xả rác thì nhắc luôn; người nhắc nhẹ nhàng, người được nhắc không tự ái và sửa liền... Sửa liền thì không cần trừ điểm bạn. Ai tiến bộ, dù nhỏ cũng cần được biểu dương. Còn ai sai phạm nhiều lần thì tổ nghiêm khắc phê phán, cũng không thể chối cãi vì lỗi của bạn đó nhiều người chứng kiến. Cháu có thể trao đổi với cô chủ nhiệm những vấn đề trên để được cô giúp sức.

Chúc cháu thành công.

 Tâm Đan

Tin xem nhiều