Báo Đồng Nai điện tử
En

Trách nhiệm nước lã

10:10, 26/10/2015

Trách nhiệm là gì? Là thứ sang trọng và quan trọng, luôn được yêu cầu cao nhưng khó xác định, càng khó đánh giá.

Trách nhiệm là gì? Là thứ sang trọng và quan trọng, luôn được yêu cầu cao nhưng khó xác định, càng khó đánh giá.

Một người được giao nhiệm vụ thủ trưởng ra mắt đơn vị mới, được cán bộ, nhân viên góp ý về kế sách xây dựng, phát triển cơ quan. Phần lớn ý kiến yêu cầu thủ trưởng mới phải có trách nhiệm. Thủ trưởng nói: “Thưa quí vị! Đương nhiên, tôi phải có trách nhiệm của mình. Nhưng, việc xây dựng cơ quan ta cần trách nhiệm của tất cả mọi người, có đúng không?” Tất cả vỗ tay đồng tình: “Đúng quá! Mọi người đều phải có trách nhiệm xây dựng cơ quan mình”. Thủ trưởng đề nghị: “Vậy, tối mai, tôi mời tất cả đến nghe tôi trình bày kế hoạch xây dựng đơn vị. Mỗi người mang theo một chai rượu, đổ vào thùng rượu chung để uống cho vui nhé!”.

Đúng hẹn, thủ trưởng mang thùng rượu gỗ ra để giữa sân. Mỗi người trong cơ quan mang chai của mình đổ vào thùng rượu. Khai tiệc, thủ trưởng mở nút rượu, mời tất cả cùng uống. Ai cũng cảm thấy không phải là rượu. Mà là nước lã. Bởi vì, mỗi người đều nghĩ: “Tội gì phải đổ rượu vào thùng, mình đổ nước lã, ai biết được?”.

Thủ trưởng cầm ly rượu: “Thưa quí vị! Trách nhiệm xây dựng cơ quan như là thùng rượu này đây. Nếu ai cũng nghĩ rằng đó là việc của người khác, phần mình chỉ đóng góp bằng nước lã thì làm sao mà thành công được?”.

Mọi người làm thinh. Những người hôm qua nói đến trách nhiệm nhiều nhất lại đỏ mặt nhiều nhất, đỏ mặt không phải vì say rượu.

Chuyện bịa như thật, nhưng rất thật. Bởi vì, hiện có nhiều người ra sức đòi truy cứu trách nhiệm người khác trên các diễn đàn xã hội nhưng hổng rõ thể hiện trách nhiệm của mình như thế nào? Không thấy đổ nước lã vào đâu. Chỉ thấy nước bọt nặc mùi bơ sữa!

Trực Tử

Tin xem nhiều