Báo Đồng Nai điện tử
En

Đám tang Trang Tử

10:10, 09/10/2015

Giai thoại về bách gia chư tử có chuyện kể: Trang Tử sắp chết, học trò bàn nhau muốn làm đám tang thật to. Trang Tử không đồng ý, bảo học trò: "Ta lấy trời đất làm quan quách, mặt trời, mặt trăng làm ngọc bích, các ngôi sao làm châu báu, đồ tống táng là mây gió, cỏ cây. Vậy là đủ rồi. Đám tang thật to để làm gì?".

Giai thoại về bách gia chư tử có chuyện kể: Trang Tử sắp chết, học trò bàn nhau muốn làm đám tang thật to. Trang Tử không đồng ý, bảo học trò: “Ta lấy trời đất làm quan quách, mặt trời, mặt trăng làm ngọc bích, các ngôi sao làm châu báu, đồ tống táng là mây gió, cỏ cây. Vậy là đủ rồi. Đám tang thật to để làm gì?”.

Học trò nói:“Làm như vậy, diều quạ sẽ rỉa thịt thầy?”.

Trang Tử nói: “Xác người chết mà để trên đất thì diều quạ ăn, để dưới đất thì sâu bọ ăn. Đạo của ta cốt ở tâm, diều quạ, sâu bọ không ăn được. Bây giờ cướp của loài kia cho loài này, tâm sao mà thiên như thế? Tâm người đã thiên, thì bất bình đem cái bất bình mà cho là bình thì cái bình không phải là bình nữa. Tâm người không sáng thì chẳng thật, đem cái chẳng thật mà cho là thật thì cái thật không còn là thật nữa. Các trò có hiểu không?”.

Hổng biết đám học trò của Trang Tử có ai hiểu không, nhưng người đời sao thì không hiểu hoặc không chịu hiểu. Cho nên, mặc dù đã có Chỉ thị 27 của Trung ương về việc cưới, việc tang, lễ hội, nhưng người ta vẫn cứ thích làm đám tang thật to, mộ phần hoành tráng, thậm chí chăm chút cho phần mộ, nhà thờ ngay khi còn tại chức. Vì sao như vậy? Vì một lẽ thường tình: Đạo của Trang Tử là “đạo đức”, còn hành vi nêu trên là ngược lại!

Trực Tử

 

Tin xem nhiều