- Kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh vừa rồi, ở một tỉnh gần tỉnh mình đây, có kết quả rất lạ ông à.
- Lạ sao ông?
- Kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh vừa rồi, ở một tỉnh gần tỉnh mình đây, có kết quả rất lạ ông à.
- Lạ sao ông?
- Môn toán có tất cả 79 học sinh từ các huyện về tỉnh thi. Thang điểm là 20 nhưng có tới 14 thí sinh bị 0 điểm và nhiều thí sinh đạt điểm dưới 5.
- Chắc là do đề khó ông nhỉ?
- Tui không biết đề có khó không. Nhưng hầu hết các thí sinh bị điểm 0 môn toán đều là các thí sinh từng đoạt giải nhất, nhì, ba ở cấp huyện.
- Lạ nhỉ, đề khó thì khó, chứ đã đoạt giải nhất, nhì, ba cấp huyện rồi, không lẽ không làm được chút nào đề học sinh giỏi cấp tỉnh.
- Có thể có các tình huống như sau: một là, đề cấp tỉnh quá lạ so với nội dung luyện thi của một số huyện; hai là, trình độ học sinh giỏi của các huyện quá chênh lệch; ba là…
- Ba là, ngành giáo dục địa phương, nơi chịu trách nhiệm tuyển chọn đánh giá, bồi dưỡng cho học sinh giỏi, đã dễ dãi trong việc đào tạo bồi dưỡng… hay là bệnh thành tích đã trở nên trầm kha thành ra nó vậy!
- Không loại trừ những điều ông nói, vì cũng một cuộc thi học sinh giỏi mới đây của một tỉnh phía Bắc, người ta đã phát hiện hàng loạt học sinh đánh dấu bài…
- Ôi trời!
- Vậy thì lại tốn tiền làm chuyện vô bổ nữa hả ông!?
- Không những vô bổ mà còn vô cùng nguy hại nữa chứ!
- Nguy hại sao?
- Thì làm một số học sinh học được thói ăn gian và làm rất nhiều học sinh và phụ huynh khác bị đánh cắp lòng tin!
Ba Pha