Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng giữa đời thường

09:05, 17/05/2012

Trong quá trình triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở Xuân Lộc đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu.

 

Trong quá trình triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở Xuân Lộc đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu.

Với quyết tâm lập nghiệp, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, sau 7 năm vật lộn với cuộc sống khó khăn, đến nay anh Nguyễn Văn Út, ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp đang sở hữu một xưởng cơ khí tương đối bề thế, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động với mức thu nhập 3-5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Út còn tiết kiệm chi tiêu những thứ không cần thiết trong gia đình và những khoản thiết đãi bạn bè để giúp đỡ người nghèo. Hơn 2 năm qua, anh đã nhận đỡ đầu cho 5 gia đình nghèo với mức hỗ trợ 15kg gạo/tháng và tặng hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo/năm. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia đóng góp các nguồn quỹ phúc lợi xã hội do địa phương phát động với tổng số tiền trên 50 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Út (phải) đang hướng dẫn nghề cho học viên mới vào.
Anh Nguyễn Văn Út (phải) đang hướng dẫn nghề cho học viên mới vào.

Trong khi đó, sự năng động, nhiệt tình với công tác Đoàn, say sưa giúp bạn bè lập nghiệp... chính là những nét tiêu biểu ở Lương Minh Tân, Bí thư Đoàn xã Xuân Trường. Anh là một trong 81 Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc nhất cả nước được nhận Giải thưởng 26-3 của Trung ương Đoàn. Với cương vị Bí thư Đoàn xã, anh đã tạo bước đột phá cho phong trào bằng mô hình hoạt động thanh niên vì cuộc sống cộng đồng. Kết quả là Đoàn xã đã vận động đóng góp trên 100 triệu đồng và 300 công lao động chăm lo cho 100 lượt gia đình chính sách; trên 40 lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo; tặng 10 phần quà cho gia đình thanh niên khuyết tật, tổ chức ra quân phát quang, dọn vệ sinh 7km tuyến đường nông thôn. Anh còn nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc 4 sào lúa, gần 1 hécta điều và nuôi hàng chục con heo nên cuộc sống kinh tế gia đình anh khá ổn định để an tâm với phong trào thanh niên.

Một điển hình khác là ông Nguyễn Đức Tánh, pháp danh Thích Phước Khánh, trụ trì chùa Quảng Long, đại biểu HĐND huyện Xuân Lộc. Ông Tánh luôn đi đầu trong việc vận động phật tử thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua hơn 5 năm học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông đã làm nhiệm vụ, như: bằng số tiền tiết kiệm chi tiêu trong chùa và nguồn vận động từ các gia đình phật tử, hàng năm chùa đã tặng hơn 2 tấn gạo cho các hộ nghèo, các cháu mồ côi và lực lượng dân quân địa phương; vận động xây dựng 2 căn nhà tình thương; cấp hàng chục suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học…

Riêng trong ngành công an, trung tá Châu Văn Luyện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Xuân Lộc luôn phát huy tinh thần xung kích, không sợ hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trung tá Luyện đã tham mưu cho Ban lãnh đạo Công an huyện xây dựng nhiều kế hoạch và tổ chức thực hiện các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy. Đặc biệt, anh đã tham gia tổ chức thực hiện có hiệu quả nạn trồng trái phép cây có chất ma túy, cũng như các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy. Nhờ vận dụng linh hoạt biện pháp nghiệp vụ vào công tác đấu tranh nên các vụ việc do Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thụ lý đều đúng người, đúng tội, nhiều đối tượng đã hoàn lương và có cuộc sống, việc làm ổn định.

T.Cường - H.Đình - N.Hoàng

 

Tin xem nhiều