Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội

08:04, 28/04/2023

Cùng với sự phát triển của kinh tế, những năm qua, an sinh xã hội trên địa bàn Đồng Nai được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Cùng với sự phát triển của kinh tế, những năm qua, an sinh xã hội trên địa bàn Đồng Nai được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo thăm, tặng quà một gia đình chính sách tại H.Nhơn Trạch
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo thăm, tặng quà một gia đình chính sách tại H.Nhơn Trạch

Nếu như năm 2003, thu nhập bình quân đầu người ở Đồng Nai chỉ đạt 9,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 5,64% thì đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 132 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,08%.

Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, việc triển khai cuộc vận động Vì người nghèo, các phong trào Tương thân, tương ái, Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn… trong toàn tỉnh được tổ chức thường xuyên và thu hút sự hưởng ứng của nhiều lực lượng xã hội. Qua đó, đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao an sinh xã hội, nhất là những người nghèo, vùng nghèo.

Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92% dân số, đạt so với chỉ tiêu; tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 52,3% lực lượng lao động (vượt 0,3%); tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp chiếm 48,9% so với lực lượng lao động (vượt 0,9%).

Kết quả tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 54-CTr/TU ngày 10-6-2003 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh cho thấy, qua 20 năm, toàn tỉnh đã vận động được trên 415,7 tỷ đồng, đã xây dựng trên 17,4 ngàn căn và sửa chữa trên 1,7 ngàn căn nhà với tổng trị giá hơn 314 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho hay, bên cạnh các hoạt động giúp đỡ, trợ giúp, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên còn đẩy mạnh những giải pháp nhằm giúp người dân xây dựng đời sống thật sự ổn định và bền vững gắn với tạo việc làm như: hỗ trợ vốn, cây con giống, thiết bị phục vụ sản xuất và hành nghề. Đồng thời, xây dựng các mô hình tập hợp, huy động nguồn lực và thực hiện các hoạt động trợ giúp phù hợp với từng khu vực dân cư, từng đối tượng trợ giúp cụ thể và yêu cầu trong tình hình mới…

Cũng nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo tăng cường việc đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhiều hình thức đã được triển khai rộng khắp như: đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ xây dựng mô hình cánh đồng lớn; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; chính sách tín dụng cho vay lãi suất ưu đãi… Qua đó đã giúp nông dân phát triển sản xuất vươn lên làm giàu, giảm nghèo; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đồng Nai đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn cả nước.

Đảm bảo việc làm, đời sống người lao động

Là tỉnh công nghiệp, Đồng Nai có số lượng rất lớn người lao động (NLĐ) nhập cư đang sinh sống và làm việc. Nhằm mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện việc chăm lo bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, xung đột Nga - Ukraine xảy ra đã tác động tiêu cực tới đời sống, việc làm của NLĐ. Đồng Nai đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, đã góp phần chia sẻ khó khăn với NLĐ, giúp NLĐ ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung chăm lo đời sống NLĐ, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật và bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… Nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai sâu rộng, giúp đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và việc làm.

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là 2 chính sách có vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. Hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị đều đưa các chỉ tiêu về thực hiện chính sách bảo hiểm vào trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và xem đây là một tiêu chí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, dịch bệnh Covid-19, xung đột Nga - Ukraine xảy ra đã tác động tiêu cực tới việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo lộ trình bao phủ BHYT, BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh. Bám sát chỉ đạo từ cấp trên, BHXH tỉnh đã nỗ lực vượt khó, tiếp tục đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng vào công tác an sinh.    

Hồ Thảo

Tin xem nhiều