Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính sách bồi thường phải công bằng và tốt nhất cho người dân

07:03, 18/03/2023

Với mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, cùng chia sẻ khó khăn để hoàn thành dự án một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, chính sách bồi thường phải công bằng và tốt nhất cho người dân.

Với mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, cùng chia sẻ khó khăn để hoàn thành dự án một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, chính sách bồi thường phải công bằng và tốt nhất cho người dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: P.Tùng

Buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với các hộ dân có đất bị thu hồi để xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành (tuyến T1, T2) diễn ra ngày 17-3. Tham dự buổi đối thoại còn có Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang; Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Buổi đối thoại có sự tham dự của đại diện 150 hộ gia đình trong khu vực dự án.

* Nguời dân ủng hộ dự án, mong có chính sách bồi thường thỏa đáng

Là hộ dân có khoảng 6 ngàn m2 đất bị thu hồi để thực hiện dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, ông Cao Ngọc Tháp (ngụ ấp An Lâm, xã Long An) bày tỏ tại buổi đối thoại, gia đình ông và nhiều hộ dân khác đều phấn khởi khi dự án được triển khai thực hiện. “Mừng vì sự phát triển của đất nước” - ông Tháp bày tỏ.

Bên cạnh sự phấn khởi, ông Tháp cho biết bản thân cũng có sự băn khoăn khi phải di dời đến nơi ở mới để bàn giao đất thực hiện dự án. Bởi, với mảnh đất đã gắn bó hơn 30 năm qua, nay phải chuyển đến nơi khác sinh sống thì không thể tránh khỏi sự băn khoăn. Chính vì vậy, ông Tháp mong muốn các cơ quan chức năng xem xét kỹ giá đất khi áp mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân một cách thỏa đáng; đồng thời, có chính sách tái định cư thật tốt để người dân an tâm sinh sống tại nơi ở mới. “Người dân có cuộc sống mới ổn định, tốt hơn thì tất cả chúng ta đều vui mừng” - ông Tháp chia sẻ. 

Để thực hiện dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, H.Long Thành phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 126ha, trong đó có hơn 110ha thuộc quyền sử dụng của hơn 750 hộ gia đình, cá nhân.

Theo cam kết với Chính phủ, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng tuyến T1 trong tháng 5-2023. Đối với tuyến T2, việc bàn giao mặt bằng phải được thực hiện chậm nhất trong tháng 6-2023.

Cũng mong muốn có được chính sách tái định cư thỏa đáng, bà Ngô Hồng Ngọc (ngụ ấp Bà Ký, xã Long Phước) băn khoăn, đất của gia đình bà ở vị trí 1 nhưng khi có thông báo nhận lô đất tái định cư thì gia đình bà chỉ nhận được lô tái định cư hộ phụ. “Tôi thấy như vậy là chưa thỏa đáng. Tôi cũng muốn được biết, khi nhận được đất tái định cư thì bao giờ người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” - bà Ngọc trình bày.

Trong khi đó, Giám đốc HTX Sản xuất, dịch vụ, thương mại Hoàng Tuyến Phạm Anh Hoàng cho biết: “HTX có khoảng 1ha đang triển khai mô hình nông nghiệp công nghệ cao, trồng cây dổi làm gia vị suốt 3 năm nay và đã tới kỳ thu hoạch thì phải di dời nhường đất xây dựng 2 tuyến đường T1, T2, khiến chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi đã có ý kiến đề xuất cho chúng tôi thuê đất ở nơi khác để di dời, nhưng không được. Nếu không có đất để cho thuê thì đề nghị đền bù để HTX không quá thiệt thòi” - ông Hoàng cho hay.

Ngoài ra, ông Hoàng bày tỏ lo lắng khi nhiều hộ dân nhận đất tái định cư mà không đủ tiền xây nhà, nên mong muốn khi tái định cư, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ để người dân ít nhất phải có cuộc sống bằng với nơi ở cũ.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, buổi đối thoại đã ghi nhận 28 ý kiến đóng góp của người dân. Ngoài ra, có 10 vấn đề khác đã được người dân đóng góp trước đó và đã được tổng hợp báo cáo. Các nội dung đóng góp chủ yếu liên quan đến việc xác định giá đất để áp giá bồi thường, việc thực hiện chính sách tái định cư… “UBND tỉnh sẽ tiếp thu, ghi nhận toàn bộ ý kiến của người dân để có chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tổng hợp, xây dựng hoàn chỉnh khung chính sách của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 2 tuyến đường T1, T2” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết.

* Di dời đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, đối với tuyến đường T1, vào ngày 25-3 tới, địa phương sẽ thực hiện công khai phương án bồi thường hỗ trợ đến người dân và đến đầu tháng 4 sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Theo quy định, thời gian công khai phương án bồi thường, hỗ trợ phải mất 28 ngày. Nhưng để đẩy nhanh tiến độ, huyện sẽ thực hiện quy trình rút ngắn.

“Khi công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, địa phương sẽ phát hồ sơ cho các hộ dân. Hộ dân nào có đơn xin nhận tiền bồi thường, hỗ trợ trước thì sẽ phê duyệt và chi trả tiền ngay chứ không chờ đến hết thời gian như theo quy định” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay có vai trò rất quan trọng phục vụ kết nối sân bay Long Thành với cả nước. Do đó, trách nhiệm của Đồng Nai là phải hoàn thành các công việc liên quan đến dự án một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, hiệu quả nhất.

Qua buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của người dân để bổ sung vào khung chính sách bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật. Bám sát thực tiễn để đề xuất, bổ sung cho người dân có chính sách tốt nhất trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu để thực hiện chính sách một cách tốt nhất.

Cả hệ thống chính trị phải nỗ lực để thực hiện một chủ trương quan trọng là người dân khi di dời đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. “Người dân sống ở chỗ cũ đang ổn định, bây giờ Nhà nước thu hồi đất làm dự án, phải di dời đến nơi ở mới thì phải thực hiện cho được nguyên tắc cuộc sống ở nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, cuộc sống tại nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ phải thể hiện ở 4 tiêu chí: quy hoạch; hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội; kế sinh nhai và giải pháp nhà ở phải tốt hơn.

“Phải nghiên cứu, vận dụng các chính sách để người dân xây được nhà ở tại khu tái định cư. Chính quyền các cấp phải suy nghĩ để có cách nào đó giúp người dân có phương án xây dựng nhà cửa” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh gợi mở.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng lưu ý, các chính sách đền bù, hỗ trợ phải thực hiện hiệu quả, có sự giám sát để thực hiện các chính sách cho người dân đầy đủ, tránh thiếu sót. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị người dân thể hiện sự ủng hộ với Nhà nước bằng cách sớm bàn giao đất để triển khai các dự án.            

Phạm Tùng

Tin xem nhiều