Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo nguồn phát triển đảng viên mới

07:12, 24/12/2022

Nhận thức đúng ý nghĩa quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động vừa đảm bảo tính chính trị, vừa thiết thực với đoàn viên, hội viên để thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Nhận thức đúng ý nghĩa quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động vừa đảm bảo tính chính trị, vừa thiết thực với đoàn viên, hội viên để thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Đảng viên trẻ của Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đọc lời tuyên thệ trong lễ kết nạp đảng viên mới. Ảnh: P.Hằng
Đảng viên trẻ của Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đọc lời tuyên thệ trong lễ kết nạp đảng viên mới. Ảnh: P.Hằng

Qua các phong trào, kịp thời phát hiện những điển hình tiên tiến để giới thiệu cho cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp những người đủ tiêu chuẩn vào Đảng.

* Thử thách đoàn viên, hội viên qua các phong trào

Anh Dương Phước Vinh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho biết, Ban chấp hành Đoàn cơ sở công ty đã thành lập các đội nhóm thanh niên như: đội văn nghệ, đội thể thao, đội sáng tạo trẻ, đội thanh niên xung kích, đội tuyên truyền. Các đội nhóm thường xuyên tổ chức các giải đấu, trận giao hữu văn nghệ, thể thao với Huyện đoàn Vĩnh Cửu và Tỉnh đoàn Đồng Nai. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội trại truyền thống, về nguồn, kỳ nghỉ hồng, mùa hè xanh, giúp đỡ học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn; phát động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát minh sáng kiến, ý tưởng cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất trong nhà máy…

Qua các phong trào của tổ chức Đoàn, năm 2022, Ban chấp hành Đoàn cơ sở công ty đã giới thiệu 9 đoàn viên ưu tú cho Đảng ủy công ty xem xét kết nạp Đảng. Mới đây, Ban chấp hành Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam tiếp tục giới thiệu cho Đảng ủy công ty 26 quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để chuẩn bị nguồn cho kết nạp Đảng năm 2023.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, vai trò của các đoàn thể trong công tác phát triển đảng viên đã thấy rõ, nhưng vẫn còn những hạn chế. Chẳng hạn như, vì chạy theo số lượng, có nơi chưa chú trọng bồi dưỡng lý tưởng, tạo động lực phấn đấu cho đoàn viên, hội viên. Công tác tạo nguồn ở nông thôn, trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đạt kết quả cao…

Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, công tác giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt của tổ chức Đoàn nhằm bổ sung nguồn lực trẻ cho Đảng. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh luôn quan tâm, chú trọng và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu về Đảng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các diễn đàn, tọa đàm Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng; sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của Đảng Cộng sản Việt Nam; hành trình về các địa chỉ đỏ… Qua các hoạt động này đã thu hút hàng trăm ngàn lượt ĐVTN tham gia, khơi gợi, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và tình yêu của tuổi trẻ với Đảng, tạo động lực để ĐVTN nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, giúp các cấp bộ Đoàn lựa chọn được những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Từ năm 2017 đến tháng 6-2022, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu hơn 28 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng; trong đó 12.814 ĐVTN đã vinh dự được kết nạp Đảng. Hiện nay, toàn tỉnh có 13.559 đảng viên là ĐVTN.

* Lựa chọn quần chúng ưu tú cho Đảng

Tương tự như Đoàn thanh niên, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh rất tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho biết, các tổ chức đoàn thể công ty còn phát động nhiều phong trào như: phát huy vai trò xung kích của ĐVTN tham gia lực lượng tự vệ, phòng cháy, chữa cháy, giữ gìn an ninh trật tự của công ty; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; phong trào người tốt, việc tốt, vòng tay yêu thương; tích cực lao động sáng tạo, cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất của công ty...

Từ các phong trào thi đua, các tổ chức đoàn thể trong công ty đã giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét kết nạp Đảng. Hiện nay, chi bộ công ty có 71 đảng viên.

 Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, hằng năm, một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn là giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng. Từ sau Đại hội X Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 đến nay, các cấp Công đoàn đã giới thiệu 12.200 đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng, trong đó đã được các cấp ủy xem xét kết nạp 6.360 đoàn viên.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho rằng, thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Nông dân đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên. Đồng thời tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua, qua đó lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp vào Đảng. Quá trình phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng được các tổ chức chính trị - xã hội chọn lọc, gắn liền với nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên nòng cốt của từng tổ chức đoàn thể.

Phương Hằng

Tin xem nhiều