Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

07:12, 27/12/2022

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II cho biết, bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam không chỉ có giá trị lan tỏa trong nước mà lan tỏa cả thế giới.

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II cho biết, bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam không chỉ có giá trị lan tỏa trong nước mà lan tỏa cả thế giới.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Đắc Nhân
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Đắc Nhân

Bài viết đã thể hiện một thông điệp về CNXH, con đường đi lên CNXH và cách đi lên CNXH của Việt Nam.

* Khát vọng của toàn Đảng, toàn dân

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ: “Đọc bài viết của Tổng bí thư, tôi rất thích đoạn nói về CNXH ở Việt Nam. CNXH và con đường đi lên CNXH là mục tiêu, con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn, đang kiên định, kiên trì theo đuổi với những giá trị đích thực, đó là một xã hội mà trong đó sự phát triển thực sự vì con người chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người”.

Phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội; xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn chứ không phải cạnh tranh bất công “cá lớn nuốt cá bé”, vì lợi ích vị kỷ của một số cá nhân và các phe nhóm; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để đảm bảo môi trường chung sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại môi trường. Hệ thống chính trị mà quyền lực thật sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có.

Theo PGS-TS NGUYỄN QUỐC DŨNG, trước những vấn đề đã được Tổng bí thư nêu rõ trong bài viết Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam, Đồng Nai cần vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương mình.

Bài viết của Tổng bí thư cũng lý giải cho chúng ta câu hỏi: Trong một thế giới có nhiều con đường, tại sao Việt Nam lại chọn con đường như vậy? Để đưa ra những lập luận về tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa, Tổng bí thư không phủ nhận chủ nghĩa tư bản chưa bao giờ mang tính toàn cầu như ngày nay và cũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhất là trong lĩnh vực giải phóng và phát triển sức sản xuất, phát triển KH-CN. Tuy nhiên, chủ nghĩa tư bản vẫn không thể khắc phục được những mâu thuẫn cơ bản vốn có của nó, như một xã hội mà thiểu số thống trị đa số; khoảng cách giàu - nghèo ngày càng lớn…

Từ sự phân tích như trên, Tổng bí thư nêu quan điểm: chúng ta phải chọn con đường của chúng ta - đó là đi lên CNXH. Nhờ con đường này mà Đảng đã lãnh đạo toàn dân giành độc lập dân tộc và ngày hôm nay đất nước ta đã đạt những thành tựu có ý nghĩa lịch sử to lớn, chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín, sức mạnh tổng hợp của quốc gia như ngày nay.

* Vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của địa phương

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo, hơn 35 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai luôn chủ động, sáng tạo, đoàn kết, đồng lòng, khắc phục những khó khăn, trở ngại trên con đường xây dựng và phát triển. Đến nay, Đồng Nai đã trở thành tỉnh có quy mô nền kinh tế đứng thứ 4 cả nước. Thu ngân sách hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu do Trung ương giao. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, cạnh tranh minh bạch, bình đẳng, tạo điều kiện thúc đẩy các thành phần kinh tế, loại hình doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa thực sự bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, vai trò là cực tăng trưởng kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, thời gian tới cần tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH), đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, phát triển tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới.

Theo TS Dương Huy Đức, Phó vụ trưởng Tạp chí Cộng sản, Cơ quan thường trực miền Nam, là một tỉnh có hơn 3 triệu dân, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế của đất nước, khối lượng công việc đặt ra cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh rất lớn, nhiều áp lực. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho sự phát triển của tỉnh và đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước, Ban TVTU nên nghiên cứu để có chế độ chính sách, trợ cấp đặc thù đối với đội ngũ cán bộ của tỉnh; hoặc kiến nghị với Trung ương có chính sách đặc thù về thu nhập của cán bộ, công chức; đồng thời, quan tâm đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ tại chỗ, nhất là cấp cơ sở.

Dương An

Tin xem nhiều