Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo biên chế để thực hiện công tác

07:12, 27/12/2022

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X vừa qua đã thông qua Nghị quyết số 47 quyết định số biên chế công chức trong cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2023 là 3.017 chỉ tiêu. Đồng thời, phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh năm 2023 là 39.037 chỉ tiêu.

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X vừa qua đã thông qua Nghị quyết số 47 quyết định số biên chế công chức trong cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2023 là 3.017 chỉ tiêu. Đồng thời, phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh năm 2023 là 39.037 chỉ tiêu.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết số 47 tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết số 47 tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: H.Thảo

Đây là những con số đã được xác định dựa trên cơ sở pháp lý và tình hình thực tiễn tại địa phương.

* Bám sát tình hình thực tế

Trình bày tờ trình dự thảo nghị quyết nói trên tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa X, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, đối với chỉ tiêu biên chế viên chức, theo Quyết định số 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị, đến cuối năm 2026, biên chế viên chức của tỉnh còn 33.848. Con số này giảm 3.084 biên chế so với biên chế được giao năm 2022; giảm 4.265 biên chế so với biên chế được HĐND tỉnh phê duyệt năm 2022.

Nhằm xây dựng kế hoạch biên chế năm 2023 và lộ trình sử dụng biên chế đến năm 2026 phù hợp tình hình thực tế của tỉnh, căn cứ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Sở Nội vụ - cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh về nội dung này đã gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo UBND tỉnh, giai đoạn 2015-2021, tỷ lệ tinh giản biên chế của tỉnh đã vượt 1,13% so với quy định giảm 10%. Căn cứ biên chế công chức được Ban TVTU giao, trên cơ sở chỉ tiêu biên chế chưa sử dụng và nhu cầu sử dụng biên chế tại các cơ quan, đơn vị giai đoạn 2022-2026 và tình hình thực tế tại các địa phương, UBND tỉnh đã đề xuất HĐND tỉnh phê duyệt biên chế công chức năm 2023 là 3.017 chỉ tiêu, giảm 24 chỉ tiêu so với năm 2022.

Báo cáo từ các đơn vị cho biết, việc quản lý, sử dụng biên chế đang gặp khó khăn, không còn khả năng tinh giản biên chế. Nếu tiếp tục tinh giản biên chế sẽ không đủ nhân lực thực hiện công tác. Các đơn vị cũng đề xuất, kiến nghị không thực hiện tinh giản biên chế hoặc chỉ thực hiện tinh giản trên cơ sở tỷ lệ % đã tinh giản. Đối với các đơn vị vượt chỉ tiêu giai đoạn 2016-2021 thì phần vượt được tính vào kết quả thực hiện giai đoạn 2022-2026.

Theo Sở Y tế, giai đoạn 2023-2026, ngành Y tế cần ít nhất 4.838 biên chế để đảm bảo hoạt động. Nếu thực hiện tinh giản biên chế 10% giai đoạn tiếp theo thì phải giải quyết cho khoảng 422 viên chức nghỉ việc, dự kiến khoảng 24 cơ sở y tế thiếu nhân lực để thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó, ở ngành Giáo dục, nếu thực hiện cắt giảm biên chế theo lộ trình đến năm 2026, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 3 ngàn giáo viên nghỉ việc. Từ đó, dẫn đến khoảng hơn 35 ngàn học sinh không thể đến trường do không có đủ giáo viên giảng dạy (không thể dồn lớp học vì nếu dồn lớp học sẽ vướng thực hiện trường chuẩn quốc gia và nông thôn mới).

Trong khi đó, đối với biên chế sự nghiệp khác (trừ ngành Giáo dục và ngành Y tế), do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, một số đơn vị không có nguồn thu đã đề xuất UBND tỉnh chuyển đổi loại hình từ đơn vị tự chủ toàn bộ sang loại hình do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên…

Từ thực tiễn tình hình địa phương, các cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh phê duyệt tổng số biên chế viên chức năm 2023 là 39.037. Trong khi đó, năm 2022, UBND tỉnh đã báo cáo trình HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu biên chế viên chức là 38.113 chỉ tiêu.

* Rà soát việc bố trí, sử dụng người làm việc đúng đối tượng, quy định

Để đảm bảo nghị quyết nói trên ban hành có hiệu lực, hiệu quả, sát thực tiễn, ông Tạ Quang Trường, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, trong quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết, Ban Pháp chế đã tích cực tham gia nhiều ý kiến và đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa để tiến tới hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị xin chuyển đổi loại hình từ tự chủ toàn bộ sang loại hình do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quyết định đề án chuyển đổi, cần rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Từ đó, làm cơ sở để phân bổ số lượng người làm việc hưởng lương ngân sách tại địa phương năm 2023. Chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương tham mưu văn bản hướng dẫn (quy định) thực hiện Nghị định số 62/2020/NĐ-CP về vị trí việc làm và biên chế công chức.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh rà soát việc bố trí, sử dụng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định về quản lý và sử dụng viên chức. Đồng thời, căn cứ biên chế được giao năm 2023, có lộ trình tinh giản biên chế hằng năm theo kế hoạch của Ban Tổ chức Tỉnh ủy để đảm bảo số biên chế Ban Tổ chức Trung ương giao giai đoạn 2022-2026…

Tại Nghị quyết số 47 về nội dung nói trên, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện phân bổ chỉ tiêu biên chế công chức, số lượng người làm việc đối với từng cơ quan của UBND cấp tỉnh, cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, trên cơ sở nhu cầu, tình hình quản lý biên chế công chức, giao UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu biên chế các đơn vị, địa phương trong phạm vi đề án tinh giản biên chế sau khi thu hồi theo lộ trình hoặc kiện toàn tổ chức bộ máy.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều