Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

08:02, 15/02/2022

Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh yêu cầu thực hiện xuyên suốt thời gian qua nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh yêu cầu thực hiện xuyên suốt thời gian qua nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Người dân được hướng dẫn thực hiện giải quyết hồ sơ qua mạng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo
Người dân được hướng dẫn thực hiện giải quyết hồ sơ qua mạng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo

Đây tiếp tục là một trong những nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh cần bắt tay vào làm ngay từ đầu năm 2022 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

* Chú trọng rà soát TTHC

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2021, thực hiện công tác chuẩn hóa TTHC của ngành, lĩnh vực tại địa phương sau khi bộ, ngành Trung ương công bố Bộ TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã rà soát, chuẩn hóa và đã ban hành 36 quyết định công bố Bộ TTHC. Trong đó, ban hành mới 216 TTHC, sửa đổi, bổ sung 284 TTHC và bãi bỏ 173 TTHC.

Tổng số TTHC sau khi chuẩn hóa là 1.881 thủ tục (cấp tỉnh 1.507 thủ tục, cấp huyện 263 thủ tục, cấp xã 111 thủ tục). Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định công bố TTHC ngành dọc gồm ngành bảo hiểm xã hội và ngành quân sự với 25 TTHC. Tổng số TTHC ngành dọc sau khi chuẩn hóa là 120 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 63 thủ tục, cấp huyện 49 thủ tục, cấp xã 8 thủ tục.

Cũng theo UBND tỉnh, thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND về rà soát, đơn giản hóa quy định, TTHC năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3191/QĐ-UBND phê duyệt phương án đơn giản hóa 120 TTHC trên các lĩnh vực: Y tế, TN-MT, VH-TTDL, KH-CN, LĐ-TBXH, NN-PTNT, Xây dựng, GD-ĐT... Bên cạnh đó, nhằm triển khai hiệu quả đề án phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh đã triển khai tập huấn cho các sở, ngành, địa phương thực hiện rà soát, đề xuất phân cấp TTHC đảm bảo đạt mục tiêu 20% TTHC đang có hiệu lực.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho hay, các TTHC sau khi công bố đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh để công khai tới người dân, đảm bảo thông tin tra cứu chính xác, thống nhất. Đồng thời, tổ chức niêm yết, công khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các cấp, chuyển cho Tổng đài Dịch vụ công 1022 để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp.

* Loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, cần phải tiếp tục rà soát lại tất cả các TTHC để rút bớt thời gian, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, đơn giản hóa TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC với khả năng tối đa, qua đó phục vụ tốt nhất cho người dân, giúp người dân không phải đi lại, tăng cường giải quyết, xử lý hồ sơ qua mạng.

UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa các quy định, TTHC năm 2022. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo việc rà soát, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, TTHC đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, thời gian theo yêu cầu.

Trong đó, cần chú trọng loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng, dễ tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý. Đồng thời, tích hợp, cắt giảm mạnh các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có, đạt tối thiểu 10% tổng số TTHC của các cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó, rà soát, thống kê và đơn giản hóa các TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước, phấn đấu đến năm 2025 đạt 90% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.

Mặt khác, chú trọng cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định không hợp pháp, không cần thiết, không hợp lý. Tổ chức triển khai có kết quả chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Qua đó, phấn đấu đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31-5-2020; cũng như thực hiện các nhiệm vụ được giao của Chính phủ góp phần đến năm 2030 Việt Nam được xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu về môi trường kinh doanh…

Về phạm vi rà soát, đánh giá TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu rà soát tất cả các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai đang còn hiệu lực thi hành, trong đó trọng tâm là rà soát các quy định, TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, tần suất cao; có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, hoạt động của doanh nghiệp, được triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trên các hệ thống phần mềm tiếp nhận, trả kết quả của tỉnh, của các bộ, ngành Trung ương theo chỉ đạo của Chính phủ và theo đề xuất của các đơn vị, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần ưu tiên lựa chọn rà soát các quy định, TTHC có liên quan phát sinh vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết trên thực tế. Chú trọng các TTHC có quy định, yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài so với thực tế để đề xuất phương án đơn giản hóa... Đặc biệt, tập trung rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định, TTHC còn gây khó khăn cho việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến, thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 để đạt mục tiêu, hiệu quả trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Về mặt tiêu chí thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu tỷ lệ rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa tối thiểu đạt 10% trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, việc tổ chức, triển khai phương án đơn giản hóa phải kịp thời, đạt hiệu quả khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều