Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình mới

09:10, 20/10/2021

Từ ngày 14-10, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh cùng bộ phận một cửa các cấp tổ chức triển khai tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua hình thức trực tiếp trở lại sau thời gian nhiều tháng tạm ngưng.

Từ ngày 14-10, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Hành chính công tỉnh cùng bộ phận một cửa các cấp tổ chức triển khai tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua hình thức trực tiếp trở lại sau thời gian nhiều tháng tạm ngưng.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh trong ngày đầu mở cửa trở lại tiếp dân trực tiếp. Ảnh: H. Thảo
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh trong ngày đầu mở cửa trở lại tiếp dân trực tiếp. Ảnh: H. Thảo

Sự linh hoạt, chủ động trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, góp phần vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Đồng Nai.

* Chủ động, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của người dân

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, 3 tháng qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa đã tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để đảm bảo an toàn phòng dịch. Thay vào đó, để phục vụ người dân, các đơn vị chủ động đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến. Người dân không cần đến trực tiếp Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa mà vẫn có thể nộp hồ sơ và nhận được kết quả giải quyết hồ sơ TTHC… Nhờ đó, đã đáp ứng phần nào nhu cầu thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích vẫn không thể giải quyết hết tất cả nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, nhiều người dân vẫn muốn được trực tiếp gặp, trao đổi với cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ để được hướng dẫn, xử lý hồ sơ.

Ghi nhận tại bộ phận một cửa ở các huyện, thành phố khác, UBND các địa phương đã chỉ đạo các đơn vị cắt cử nhân sự hỗ trợ cho bộ phận một cửa huyện để thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng app PC-Covid để khai báo y tế. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, kiểm tra việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, khai báo y tế trước khi vào thực hiện TTHC tại quầy. Qua đó, đảm bảo công tác giải quyết TTHC trực tiếp được diễn ra an toàn, thuận tiện.

Hiểu được điều đó, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh chuyển sang áp dụng Chỉ thị số 19/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một của cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn khi người dân đến giải quyết TTHC. Người dân đến làm TTHC phải được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau khi tiêm 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng…

Đến Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa vào ngày đầu tiên mở cửa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, bà Huỳnh Thị Hoàng Bích (ngụ P.Bửu Long) phấn khởi bày tỏ: “Biết tin hôm nay Bộ phận một cửa mở trở lại tiếp dân trực tiếp, tôi rất phấn khởi và đến liên hệ luôn. Lý do là vì tôi có hồ sơ liên quan đến thủ tục tách thửa đất đang giải quyết dở dang từ hồi tháng 6 thì tạm gác lại do dịch bệnh phức tạp. Thủ tục hồ sơ của tôi phải trải qua nhiều bước, tôi lớn tuổi, cũng không rành công nghệ thông tin nên rất mong chờ được đến tận nơi để gặp cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp. Việc mở cửa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp là cần thiết, đáp ứng được nhu cầu của người dân”.

* Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, để đảm bảo an toàn cho công chức và người dân khi giải quyết TTHC trực tiếp trở lại, các đơn vị, địa phương đã triển khai các phương án kiểm soát cổng ra vào, kiểm soát khu vực giao dịch tiếp dân và xử lý các tình huống có thể xảy ra...

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, trung tâm đã có thông báo rộng rãi trên Cổng hành chính công tỉnh và các phương tiện truyền thông để đảm bảo thông tin cho người dân biết các quy định khi đến làm việc. Đồng thời, dán thông báo ngay trước cổng trung tâm để hướng dẫn người dân. Theo đó, khi người dân đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để liên hệ nộp hồ sơ đều phải thực hiện nghiêm 5K. Sau khi kiểm tra tình hình tiêm vaccine ngừa Covid-19, người dân phải khai báo y tế, thực hiện sát khuẩn.

Tại các phòng làm việc, trung tâm bố trí các lực lượng bảo vệ, lao công hỗ trợ nhắc nhở người dân giữ khoảng cách 2m, tránh tập trung, đảm bảo ở mỗi phòng làm việc không quá 20 người. Đồng thời, sắp xếp bố trí thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ tạo thuận lợi nhất cho người dân mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Theo bà Thảo, nếu như trong thời điểm bình thường trước đây, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 500-550 hồ sơ thì nay để đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu giãn cách, trung tâm tiếp nhận xử lý khoảng khoảng 200-250 hồ sơ. Mặt khác, trung tâm cũng sẽ cố gắng tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính để hỗ trợ tốt nhất cho người dân. Đồng thời, hỗ trợ người dân đăng ký đặt lịch giải quyết TTHC qua Tổng đài 1022 hoặc Tổng đài của Trung tâm Hành chính công tỉnh để được sắp xếp thời gian giải quyết phù hợp, đảm bảo giãn cách.

Ông Triệu Trung Tính, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP.Biên Hòa cho hay, ngay sau khi có Chỉ thị 19, nắm được định hướng, thành phố chủ động triển khai các bước chuẩn bị chu đáo cho việc mở cửa trở lại việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đảm bảo an toàn phòng dịch.

Về cơ sở vật chất, UBND thành phố đang chuẩn bị dời Bộ phận một cửa thành phố ra vị trí mới. Công trình đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến ít nhất khoảng 1-2 tháng nữa mới hoàn thành. Cơ sở vật chất tại Bộ phận một cửa hiện tại vốn đã cũ, 3 tháng qua không sử dụng, do ảnh hưởng thời tiết nên càng xuống cấp hơn. Trong điều kiện khách quan như vậy, từ trước đó nhiều ngày, UBND thành phố đã chỉ đạo, huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa đến dọn dẹp, sửa sang, chỉnh trang gọn gàng, sạch sẽ để tiếp đáo người dân chu đáo, an toàn.

“Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đây rà soát lại các loại hồ sơ để phục vụ được nhanh gọn, chuyên nghiệp. Thành phố huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục, bố trí sắp xếp để đảm bảo giãn cách. Từ ngày làm việc đầu tiên đến nay, tình hình triển khai việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân được đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu phòng dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân” - ông Tính cho hay.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều