Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng ủy xã Thiện Tân làm theo Bác

09:06, 27/06/2012

“Xã hội hóa giao thông nông thôn, quyết tâm xóa nghèo bền vững, xây dựng quê hương giàu mạnh” là chủ đề được Đảng ủy xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) chọn để thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

“Xã hội hóa giao thông nông thôn, quyết tâm xóa nghèo bền vững, xây dựng quê hương giàu mạnh” là chủ đề được Đảng ủy xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) chọn để thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Từ chủ đề này, từng tổ chức, đơn vị trong xã đã triển khai các công việc cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ của mình, nhằm làm cho việc học tập và làm theo Bác thực sự có ý nghĩa.

* Từ cán bộ...

Anh Nguyễn Trung Dũng, cán bộ Tư pháp xã cho biết: Để thiết thực thực hiện chủ đề trên của Đảng ủy xã, UBND xã đã đăng ký nội dung “Tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân”, trong đó chú trọng công tác cải cách hành chính, công khai minh bạch các thủ tục để nhân dân được biết; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Theo đó, ở lĩnh vực đăng ký quản lý hộ tịch, hộ khẩu, trước đây việc nhập hộ khẩu thường trú theo quy định là 15 ngày, nay UBND xã cố gắng giải quyết trong 3 ngày cho nhân dân. Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em là thẩm quyền của cấp trên, tuy nhiên để người dân không phải chờ đợi lâu, đi lại vất vả, hàng tuần xã đều cử cán bộ lên huyện để trực tiếp làm cho dân... Cũng theo anh Dũng, cán bộ, công chức xã chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, đảm bảo luôn có cán bộ ở bộ phận “một cửa” để giải quyết công việc cho dân.

Giải quyết công việc cho dân ở xã Thiện Tân. Ảnh: P.Hằng
Giải quyết công việc cho dân ở xã Thiện Tân. Ảnh: P.Hằng

Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã xây dựng phong trào “Chăm lo cho phụ nữ và trẻ em nghèo vượt khó”. Hội đã vận động thành lập 4 tổ nuôi heo đất, với 117 hội viên tham gia; 18 nhóm phụ nữ tiết kiệm, với 891 hội viên. Từ các tổ, nhóm này, mỗi năm Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thiện Tân huy động được hơn 300 triệu đồng để giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hội còn vận động chị em trong xã đóng góp để trợ cấp thường xuyên cho 1 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền 300 ngàn đồng/tháng.

Trong khi đó, Hội Cựu chiến binh xã rất chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cho thanh thiếu niên trên địa bàn. Vừa qua, Hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên và Công an xã cảm hóa, giáo dục 3 thanh niên chậm tiến. Đối với Chi bộ Quân sự xã, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác bằng cách tổ chức cho cán bộ, đảng viên, dân quân tự vệ tăng gia sản xuất. Hiện nay, cơ quan Quân sự xã đã trồng được các loại rau, quả đáp ứng đầy đủ bữa ăn hàng ngày của lực lượng này.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thiện Tân Thiều Thị Quyên cho biết, những năm học trước nhà trường có tới 2,8% học sinh bỏ học, phần lớn do các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để hạn chế tình trạng bỏ học, nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm, tham mưu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh bỏ học của trường giảm còn 1,8%. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tinh thần tiết kiệm trong học sinh. Giấy vụn, rác thải trong trường giờ đây đã được các em bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định hoặc gom lại đem đi bán lấy tiền gây quỹ Đội.

*...Đến nhân dân

Anh Nguyễn Phạm Anh Dũng, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã cho hay, đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp xây dựng 2 con đường giao thông nội đồng, với tổng chiều dài 1.679m, tổng kinh phí xây dựng gần 8,540 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến đất (quy thành tiền) gần 775 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhân dân còn đóng góp xây dựng được thêm 5 con đường nội bộ trong khu dân cư, với tổng kinh phí 522 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Thiện Tân Trần Thị Thanh cho rằng, từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần làm chuyển biến nhiều lĩnh vực trên địa bàn. Trong đó đến nay, Thiện Tân không còn hộ nghèo.

Tiêu biểu trong phong trào hiến đất, góp tiền làm đường giao thông nông thôn của xã có hộ bà Đỗ Thị Đủ, hiến 500m2; hộ Trần Ngọc Thành, hiến 400m2; hộ Nguyễn Thị Hương, hiến 300m2; hộ Nguyễn Văn Tươi, hiến 160m2... Theo ông Nguyễn Hữu Tài, Bí thư Chi bộ 2 - Đảng bộ xã Thiện Tân, phần lớn những hộ hiến đất làm đường chưa phải thuộc diện khá giả, song vì lợi ích chung, họ đã sẵn sàng hiến đất, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài việc tích cực tham gia hiến đất làm đường, ở Thiện Tân còn xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu khác. Đó là chị Hồ Thị Thu Lan, mỗi ngày tặng 2 thùng nước sạch để nấu nước uống cho học sinh trường mầm non của xã. Chị Võ Ngọc Thu, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 1, ấp Ông Hường đã tích cực tham gia các hoạt động của Hội và của địa phương, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân chị còn tham gia nhóm phòng, chống bạo lực gia đình của xã, bảo vệ cho 1 chị bị chồng bạo hành...

Phương Hằng

 

 

 

 

Tin xem nhiều