Với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, xây dựng trên khu vực có diện tích 5 ngàn hécta, công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được đánh giá là một trong những dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn nhất, trọng điểm quốc gia của Việt Nam. Theo dự kiến, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ khánh thành vào ngày 19-12-2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Đây là một thành tựu to lớn, kết quả từ sự quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước và tinh thần phối hợp từ chính quyền và nhân dân địa phương.
Sự quyết tâm to lớn đó được thể hiện trước hết ở sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai. Điều đó được thể hiện qua việc liên tục tháo gỡ những vướng mắc, đôn đốc tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng từng hạng mục của dự án; đặc biệt là hàng loạt chuyến kiểm tra thực tế và động viên lực lượng thi công từ ngày thường cho đến những dịp lễ, Tết. Trong đó, riêng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có 8 chuyến kiểm tra thực tế và làm việc về tiến độ dự án. Mới đây nhất, trong chuyến thăm và làm việc về Dự án Sân bay Long Thành vào ngày 13-11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: Sân bay Long Thành là công trình đóng góp quan trọng trong việc hình thành 3 trụ cột chiến lược phát triển của đất nước gồm: thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Trong đó, Sân bay Long Thành là một hạ tầng quan trọng nên không thể chậm trễ được, chậm ngày nào là đất nước thiệt ngày ấy.
Đó còn là sự quyết tâm của chủ đầu tư, các đơn vị thi công trong việc huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực, thiết bị máy móc, với “3 ca, 4 kíp” làm ngày, làm đêm, xuyên cả những ngày cuối tuần hay lễ, Tết để rút ngắn tiến độ thi công.
Với tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh đã thể hiện trách nhiệm lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người dân trong vùng dự án; đồng thời phối hợp với các cơ quan Trung ương trong triển khai dự án. Việc hoàn thành giải phóng mặt bằng hơn 5 ngàn hécta, diện tích cho một dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh, đã cho thấy sự nỗ lực và chủ động, linh hoạt của chính quyền địa phương.
Ngoài ra, cũng cần phải nhắc đến sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án. Hàng ngàn hộ dân có đất nằm trong vùng dự án đã chấp nhận chuyển sang nơi sinh sống mới để nhường đất cho dự án, với mong muốn dự án sớm hình thành, tạo ra tương lai tốt đẹp cho đất nước. Đây là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, sự chia sẻ và ủng hộ lớn lao của người dân Đồng Nai đối với dự án. Đây cũng là bài học cho chính quyền địa phương khi triển khai dự án, đó là phải đảm bảo công bằng lợi ích của người dân, phải đặt quyền lợi người dân vào trọng tâm, kết hợp giám sát xã hội và cơ chế bồi thường - hỗ trợ phù hợp để người dân thấy rõ lợi ích khi dự án đi vào hoạt động.
Sân bay Long Thành không chỉ là siêu dự án về hạ tầng mà còn là biểu tượng của sự đồng lòng, là minh chứng cho quyết tâm của Trung ương, của tỉnh Đồng Nai và của nhân dân trong việc thực hiện những dự án mang tầm vóc quốc gia. Khi những chuyến bay đầu tiên cất cánh từ Sân bay Long Thành, đó cũng sẽ là khoảnh khắc Đồng Nai mở ra một chương mới trong quá trình phát triển hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng với thế giới. Thành công của dự án không chỉ được đong đếm ở số lượng hành khách hay hàng hóa vận chuyển mà còn ở khả năng biến công trình hạ tầng thành động lực phát triển bền vững cho Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phạm Mai




![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin